9 người bị thủng ruột do dùng thuốc không rõ nguồn gốc

Thứ Hai, 18/04/2011, 09:06
Bác sỹ Phạm Anh Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh, Hà Giang cho biết: Bệnh viện vừa tiến hành cấp cứu 9 bệnh nhân là người dân tộc thiểu số phải vào viện trong tình trạng: đau bụng, rối loạn tiêu hóa dẫn đến thủng ruột. Cả 9 bệnh nhân này đều tự ý mua và uống thuốc không rõ tên, loại, nước sản xuất bày bán ở chợ.

Trong 9 bệnh nhân vào viện cấp cứu có 1 bệnh nhân mang loại thuốc đã uống đến bệnh viện. Qua kiểm định của Trung tâm Kiểm nghiệm mỹ phẩm - dược phẩm, Sở Y tế Hà Giang xác định: Loại thuốc không rõ nguồn gốc chưa được phép lưu hành của Bộ Y tế, yêu cầu đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Đây chỉ là số ít bệnh nhân nhập viện do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được phát hiện kịp thời nên đã không dẫn đến tử vong đáng tiếc xảy ra. Mới đây, Đội Quản lý thị trường huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã tiêu hủy hàng trăm kilôgam thuốc nhập lậu được bày bán công khai tại các chợ vùng cao.

Vụ việc trên gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho bà con dân tộc thiểu số khi ốm đau, bệnh tật cần đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh mà không được tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc. Ngành Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang cần nâng cao hơn nữa công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để các cửa hàng, tư thương bán thuốc không theo đơn bác sỹ...

Minh Tâm
.
.
.