9 người Nga chết trong TNGT thảm khốc ở Bình Thuận

Chủ Nhật, 15/03/2009, 10:35
Tai nạn thảm khốc này đã làm 10 người chết tại chỗ, trong đó có 9 người mang quốc tịch Nga và 1 hướng dẫn viên du lịch tên Phan Bá Chinh, sống tại quận 3 - TP Hồ Chí Minh, số còn lại đều bị thương nặng hoặc khủng hoảng tinh thần được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Khoảng 17h30' ngày 13-3, chiếc xe khách BKS 86H - 2329 do Nguyễn Thế Lâm, 40 tuổi, điều khiển chở 24 người nước ngoài mang quốc tịch Nga và 3 người Việt Nam chạy từ hướng Đà Lạt (Lâm Đồng) về Mũi Né (Phan Thiết - Bình Thuận). Đến địa bàn huyện Bắc Bình, tại vị trí cách thủy điện Đại Ninh khoảng 1km trong lúc đổ đèo Đại Ninh, chiếc xe đã lao xuống vực sâu hơn 100m.

Tai nạn thảm khốc này đã làm 10 người chết tại chỗ, trong đó có 9 người mang quốc tịch Nga và 1 hướng dẫn viên du lịch tên Phan Bá Chinh, sống tại quận 3 - TP Hồ Chí Minh, số còn lại đều bị thương nặng hoặc khủng hoảng tinh thần được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tai nạn xảy ra khi đường vắng, ở đoạn lưng chừng núi, cao trên 300m lại vào lúc nhá nhem tối nên không được người đi đường phát hiện ngay.

Mãi cho đến 19h, một phụ nữ người Nga may mắn chỉ bị thương nhẹ đã bò được từ vực sâu hun hút lên đường, vẫy người qua lại cầu cứu. Anh Ngô Văn Hiệu, kỹ sư của hãng điện tử Toshiba, người đầu tiên phát hiện người phụ nữ Nga bị tai nạn đã nhanh chóng đưa người bị nạn về Nhà máy Thủy điện Đại Ninh gần đó.

Vận chuyển xác nạn nhân.

Thông tin về vụ tai nạn lập tức được thông báo với Công an xã Đại Ninh, lực lượng Công an đã huy động hơn 50 dân quân tự vệ, công nhân thủy điện Đại Ninh và người dân địa phương tổ chức cứu hộ ban đầu.

Ngay khi nhận được tin báo tai nạn xảy ra, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng); Công an huyện Bắc Bình, Phòng CSGT đường bộ và các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Bình Thuận đã kịp thời có mặt tại hiện trường, khẩn trương tổ chức công tác cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường và giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Những nạn nhân may mắn còn sống sót sau khi được sơ, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, sáng 14/3 tất cả đã được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Lời khai ban đầu của tài xế Nguyễn Thế Lâm cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe đột ngột bị trượt phanh khi đang trên đà xuống dốc với tốc độ cao khiến tài xế không thể xử lý kịp. Được biết, số người Nga đi trên xe này là khách du lịch, đi theo tour của một công ty lữ hành quốc tế.

Hiện 9 nạn nhân người Nga bị chết trong vụ tai nạn đã được Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP Hồ Chí Minh bảo lãnh, thuê bệnh viện Việt Pháp chở về thành phố để bảo quản xác và tiến hành các thủ tục đưa về nước.

Ngày 14/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Bình Thuận tối 13/3 làm một số người chết và bị thương, trong đó có một số khách du lịch Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết:

"Chúng tôi hết sức đau buồn nhận được tin về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Bình Thuận tối 13/3, làm một số người chết và bị thương, trong đó có một số khách du lịch Nga.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, ngày 14/3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi Điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Nga Đ.Medvedev, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi thư thăm hỏi đến Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, cứu chữa những người bị thương và thu xếp sớm đưa thi hài những người tử nạn về Nga".

TTX

Đức Thắng
.
.
.