526 học sinh ở xã Hồng Thủy vẫn chưa đến trường

Thứ Sáu, 09/10/2009, 14:13
Do xã Hồng Thủy của huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên - Huế) đang hoàn toàn cô lập với bên ngoài vì đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nghiêm trọng và bị đứt gần 20m tại đèo Pê Ke, 526 học sinh vẫn chưa thể đến trường.

Bão số 9 kèm theo lũ lụt đã khiến 274 phòng học và nhà giáo viên tại tỉnh Thừa Thiên - Huế bị sập và tốc mái. Gần 3.000 bộ bàn ghế bị hư hỏng, hơn 1.000m tường rào bị sập cùng hàng trăm nhà vệ sinh, nhà xe bị hư hại… Bão lũ đã gây thiệt hại cho ngành Giáo dục tỉnh này gần 38 tỷ đồng.

Hiện ngành Giáo dục đang tập trung khắc phục hậu quả, sớm đưa học sinh trở lại trường, tuy nhiên ở các huyện vùng trũng việc đi học trở lại của học sinh vẫn gặp không ít khó khăn. 

Đến ngày 8/10, tại nhiều xã vùng trũng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, học sinh đã vượt qua bùn lầy để đến lớp. Tuy nhiên, tại xã Hồng Thủy của huyện vùng cao A Lưới, 526 học sinh vẫn chưa thể đến trường do đường sá bị sạt lở, trường lớp bị hư hại chưa khắc phục được.

Mặt khác do xã này đang hoàn toàn cô lập với bên ngoài vì đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nghiêm trọng và bị đứt gần 20m tại đèo Pê Ke.

Các trường mầm non ở xã Quảng An, Quảng Thành (huyện Quảng Điền), học sinh chưa thể trở lại lớp, do đường còn ngập bùn, không đảm bảo an toàn cho học sinh.  Điều khó khăn nhất hiện nay là tình trạng học sinh bị lũ cuốn trôi sách vở khiến các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc trở lại lớp.

Ví như trường hợp em Lê Thị Thùy Trang ở thôn Lại Lộc, xã Phú Thanh, huyện Phú Vang, học sinh lớp 8/3 Trường THCS Phú Thanh vẫn chưa thể đến trường mặc dù trường của em đã hoạt động trở lại.

Em Trang tâm sự: "Lũ đã làm sập nhà và cuốn trôi tất cả sách vở nên em chưa thể đến lớp, mà đến lớp cũng chẳng có sách vở mà học".

Tại thôn Hải Trình, xã Phú Thanh (huyện Phú Vang), 3 cháu nhỏ con chị Lê Thị Tám đang gặp khó khăn khi sách vở bị cuốn trôi, gia đình lâm vào cảnh khốn cùng do bố là Phan Đình Hạnh bị mất do lũ cuốn trôi. Anh Hạnh mất đi để lại vợ và 3 người con dại, con trai đầu Phan Đình Đức (12 tuổi) đang học lớp 6, Phan Đình Nhật 10 tuổi (học lớp 4) và cháu út Phan Thị Như Ý (7 tuổi), đang cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Cũng như những trường hợp trên, rất nhiều học sinh ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền của tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn chưa thể đến lớp do bị nước lũ cuốn trôi sách vở và do gia đình bị thiệt hại quá nặng nề...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế cho biết, đối với những cơ sở trường lớp bị hư hại, ngành Giáo dục đang phối hợp với chính quyền các cấp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Trước mắt các trường học bị thiệt hại phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn, mượn tấm lợp để khắc phục hậu quả, khi có kinh phí sẽ trả sau. Còn đối với các trường học ở xã Hồng Thủy, việc trở lại trường của học sinh phụ thuộc vào tiến độ khắc phục sạt lở đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, để đảm bảo cho các em theo kịp chương trình học, ngày 9/10 ngành Giáo dục đã đưa giáo viên đến xã Hồng Thủy để dạy học trở lại cho các em

Đài Trang
.
.
.