50 người đã tử vong vì sốt xuất huyết

Thứ Năm, 31/10/2019, 06:37
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước có khoảng 200 nghìn ca sốt xuất huyết, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018, đã có 50 trường hợp tử vong. Hiện, 63 tỉnh, thành phố đều có bệnh nhân sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn.


Các ổ dịch sốt xuất huyết vẫn tiếp tục phát sinh trong cộng đồng, nhiều ca sốt xuất huyết nặng dẫn đến tử vong vẫn tiếp diễn. Công tác phòng dịch trong cộng đồng còn hạn chế, người dân vẫn còn chủ quan với phòng chống dịch.

Điều đáng lo ngại, ở một số nơi, người dân không hợp tác với ngành Y tế để phun thuốc diệt muỗi, nhiều gia đình “khóa cửa” không cho cán bộ y tế vào phun thuốc hoặc kiểm tra môi trường sống, tìm diệt ổ loăng quăng. Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam không chỉ là nước lưu hành bệnh sốt xuất huyết mà còn nằm giữa các quốc gia có dịch bệnh sốt xuất huyết.

Vì vậy, với thực tế hiện nay, 63 tỉnh, thành có bệnh nhân sốt xuất huyết, muỗi truyền bệnh di chuyển khắp nơi, đốt người bệnh truyền cho người lành.

Chính vì vậy, Bộ Y tế kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, tự diệt loăng quăng, bọ gậy tại nơi mình sinh sống; nếu ở trong ổ dịch thì phải hợp tác với ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi, lật úp các dụng cụ chứa nước để muỗi không đẻ trứng, sinh sôi.

Trần Hằng
.
.
.