50 hộ dân chìm ngập trong… bụi đường

Thứ Ba, 12/04/2011, 19:12
Những ngày vừa qua, chúng tôi liên tục nhận được điện thoại của rất nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường ĐT 616 nối dài từ xã Tam Phú đi biển Tam Thanh (thuộc thôn Phú Qúy, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) phản ánh tình trạng bụi đường tràn ngập vào nhà dân làm cho cuộc sống bà con nơi đây bị đảo lộn.

Bụi đã khiến cửa nhà dân lúc nào cũng đóng im ỉm, công việc làm ăn, quán nước, quán ăn đều đóng cửa không kinh doanh được gì, mọi vật dụng trong nhà lúc nào cũng được trùm mền tránh bụi… còn dự án thì nằm bất động từ trước Tết đến giờ để hành dân.

Sáng 11/4, chúng tôi có mặt tại tuyến đường này, thấy hàng chục hộ dân đua nhau kéo ống nước ra tưới đường, càng tưới thì đường càng nhầy nhụa, còn không tưới thì "bụi bặm" bám đầy vào vật dụng trong nhà.

Anh Nguyễn Bá Hy (35 tuổi, thôn Phú Quý, xã Tam Phú), là hộ kinh doanh buôn bán nằm trên tuyến đường này bức xúc cho biết: Tuyến đường này có chiều dài gần 4km, thi công rất lâu rồi, nhưng không hiểu lý do vì sao, trước Tết vừa qua, đơn vị thi công cho đổ nhựa đường từ đoạn dưới biển Tam Thanh đi lên cách dốc Diêm Hồng (xã Tam Phú) hơn 1km, thì họ không chịu trải nhựa cho xong luôn, cứ để nằm bất động, ngày mưa thì đường nhầy nhụa, còn nắng thì anh cũng thấy đó, lúc nào cũng có hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ đua nhau chạy "cày xới" đường gây bụi tràn vào "lút" nhà dân chúng tôi, quán nước tôi đành đóng cửa, không kinh doanh gì được từ hôm sau Tết đến giờ, từ mờ sáng phải dậy kéo ống nước ra tưới đường, mỗi ngày tưới hàng chục lần, nhưng "bụi vẫn chồng lên bụi".

Hai chiếc xe tải đua nhau chạy cày xới làm cho bụi đường bay vào hành 50 hộ dân.

Chúng tôi đã phản ánh tình trạng này nhiều lần, nhưng đến nay đâu vẫn vào đấy. Sống kiểu này ai chịu cho nổi, ăn cơm, làm cái gì cũng đóng cửa nhà, chứ ai dám mở cửa ra. Mở ra thì bụi tranh nhau vào, đưa tay quẹt cái tivi và chiếc xe máy, anh Hy thở dài, mỗi ngày lau chùi đến chục lần, nhưng bụi vẫn bám vào. Trẻ em ở đây ở trong nhà 24/24h chứ không dám ra ngoài chơi đùa. Đa số trẻ em đều bị bệnh về đường hô hấp.

Chúng tôi có nghe nói là dự án này hoàn thành trước Tết, nhưng từ sau Tết đến giờ gần 4 tháng mà đâu vẫn vào đấy, đường thì hành dân. 50 hộ dân chúng tôi chỉ mong sao dự án và tuyến đường này sớm được hoàn thành, để nhân dân chúng tôi được trở lại những ngày xưa khi không có dự án, được kinh doanh, buôn bán, chứ không thì lúc nào cửa cũng "then cài chốt". 

Ông Nguyễn Đức Vương - Chủ tịch UBND xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, cũng than dài cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công tưới nước đường cho dân, nhưng sao họ vẫn không chịu làm. Trước mắt chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị sớm triển khai luôn cho xong tuyến đường này. 

Người dân che bạt tránh bụi đường vào nhà.

Đề nghị cơ quan chức năng TP Tam Kỳ, Quảng Nam sớm có biện pháp yêu cầu đơn vị thi công trải nhựa đường để cuộc sống người dân được tốt hơn, không khí môi trường trong lành hơn. Chứ đừng để hành dân theo kiểu "dự án treo"

An Khang
.
.
.