5 người ở Quảng Ninh nhập viện vì ăn so biển

Thứ Hai, 12/05/2014, 17:48
  Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy-Quảng Ninh vừa cho biết đã tiếp nhận và cấp cứu 5 bệnh nhân được chuyển đến từ bệnh viện Đa khoa khu vực Hoành Bồ kèm theo bệnh án ngộ độc vì ăn so biển

Theo trình bày của người nhà các bệnh nhân, từ hôm 9/5/2014, những người này sau khi ăn khoảng hai thìa trứng so biển trong bữa tiệc nhỏ, sau 15 phút, các bệnh nhân có các biểu hiện nôn, tê mặt và được chuyển đến ngay bệnh viện đa khoa khu vực Hoành Bồ. Tại đây, cả 5 người đều có biểu hiện bệnh lý giống nhau: suy hô hấp nội khí quản, rơi vào tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, mất phản xạ ánh sáng, mất phản xạ gân xương, có tình trạng tụt huyết áp, phải thở theo bóng bóp...

Xét thấy bệnh trạng nguy hiểm, ngoài khả năng điều trị của tuyến dưới, các bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trên cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bãi Cháy.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu tích cực như: cho thở máy, dùng thuốc vận mạch, tiến hành lọc máu liên tục, chuyền dịch, lợi tiểu và rửa dạ dày để đào thải độc chất. Đến nay, 4/5 bệnh nhân đã tỉnh, tứ chi đã cử động được, đồng tử hai bên đều nhau, có phản xạ ánh sáng. Còn lại 1 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê, các y, bác sĩ vẫn đang tích cực cấp cứu bệnh nhân.

So biển chứa rất nhiều độc tố có thể gây chết người, cần nghiêm cấm việc sử dụng so biển làm thực phẩm.

So biển là động vật giáp xác thân mềm, có hình dạng rất giống sam biển (ảnh) chiều dài con trưởng thành tối đa không quá 25cm (không kể đuôi). Tuy nhiên, so biển chưá rất nhiều độc tố, kể cả trứng so. Thời gian qua, trên phạm vi cả nước đã có nhiều vụ ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng chỉ vì ăn so biển chẳng khác gì sam biển, món khoái khẩu của người dân vùng duyên hải. Gần đây, một số người dân vùng duyên hải Bắc bộ xuất hiện nhiều so biển được ngư dân đánh bắt để ăn hoặc bán lại cho các nhà hàng chế biến phục vụ thực khách.

Để phân biệt giữa Sam biển với So biển có một số đặc điểm sau: Sam biển thường sống từng đôi, khi ghép đôi có hình tam giác, có gờ ở mặt lưng; Còn So biển kích thước nhỏ hơn, thường sống đơn lẻ, đuôi tròn, không có gờ ở mặt lưng. Trứng và thịt so biển cực độc, chỉ cần một lượng thịt hoặc trứng so biển nhỏ có thể gây ngộ độc cho người ăn thậm chí dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời. Các bác sỹ bệnh viện Bãi Cháy cho biết, độc tố trong trứng và thịt so biển có tên Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh mạnh như trong cá nóc, loại cá từng gây ra rất nhiều vụ ngộ độc dẫn đến từ vong sau khi ăn.

Trước vụ việc này, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh đã có khuyến cáo đối với người dân tuyệt đối không được dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào dù chỉ một lần; người dân cần nâng cao nhận thức, loại bỏ so biển khi đánh bắt được và tuyệt đối không kinh doanh so biển và sử dụng so biển để chế biến thức ăn.

Trong khi đó, dư luận mong muốn các cấp có thẩm quyền, ngành y tế cần ban hành và phổ biến quy định chính thức về việc nghiêm cấm sử dụng so biển chế biến thực phẩm phục vụ ăn uống để ngư dân nói riêng và người dân nói chung được biết để đề phòng, tránh xa loại hải sản chết người này

L.M.T.
.
.
.