5 ha lúa "chết" vì nước thải của Nhà máy Nhiệt điện

Thứ Năm, 11/06/2009, 16:25

Trong quá trình thi công phần móng công trình bể nước lọc tuần hoàn tại bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện tại xã Phục Lễ (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng), Công ty CP Xây dựng 203 đã tháo nước đọng nhiễm mặn xuống ruộng canh tác gần đó của bà con, gây ngập úng, khiến 5 ha lúa mất trắng.

Với thời tiết thuận lợi, tưởng chừng vụ lúa chiêm - xuân năm nay sẽ mang lại niềm vui trọn vẹn cho nông dân xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, nhưng trớ trêu thay, 30 hộ dân thôn Trung, thôn Nam của xã này chán chường khi nhìn cánh đồng 5ha lúa lép hạt. Số gia đình này mất trắng ruộng canh tác lúa bị nhiễm mặn.

Ai là người chịu trách nhiệm về thiệt hại này của nông dân Phục Lễ? Đi tìm câu trả lời này, chúng tôi được biết: Trong quá trình thi công phần móng công trình bể nước lọc tuần hoàn tại bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện tại xã Phục Lễ, Công ty cổ phần Xây dựng 203 đã tháo nước đọng (nước bị nhiễm mặn) trực tiếp xuống ruộng canh tác gần đó của bà con (khu đồng Gốc Đa), gây ngập úng, khiến diện tích này không canh tác được.

Trước sự việc trên, chính quyền địa phương và các hộ dân yêu cầu đơn vị thi công trả lại diện tích canh tác cho bà con. Song, cùng thời điểm đó, khu đồng Rừng Mới lại thiếu nước canh tác (do mương tiêu thoát nước bị lấp bởi các công trình đang thi công tại bãi xỉ), vì vậy nước ở khu đồng Gốc Đa được tháo vào khu ruộng này. Thiệt hại từ nhiều diện tích lúa ở cả hai khu vực này bị chết đã được cảnh báo trước đó. Hậu quả đã rõ: Khoảng 30 hộ dân Phục Lễ bị mất trắng vụ lúa này, trừ một số hộ cấy trước, lấy nước ở đồng thì còn có thu hoạch. 

Chủ tịch UBND xã Phục Lễ Nguyễn Hoàng Hanh cho biết, Công ty CP Xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuê Công ty cổ phần Xây dựng 203 xây dựng bể nước lọc tuần hoàn cho Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng. Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng 203 có lần đã lén lút bơm nước vào ruộng canh tác của nông dân Phục Lễ và bị bắt quả tang. Nhưng, công ty này vẫn cho rằng lúa bị chết là do bà con cấy không đúng kỹ thuật… Chính quyền địa phương chủ động tổ chức làm việc với các bên liên quan trước sự chứng kiến, giám sát của đại diện các ngành chức năng như: Công ty Khai thác công trình thủy lợi, Phòng Tài nguyên - Môi trường (huyện Thủy Nguyên).

Khu đồng nhiễm mặn đến mùa thu hoạch nhưng lúa không có bông.

Để làm rõ việc làm thiếu trách nhiệm của Công ty Xây dựng 203 gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến việc trồng lúa của bà con, Công ty Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên tiến hành xác định độ mặn của nước tại các khu vực đồng Gốc Đa và Rừng Mới. Kết quả cho thấy, mẫu nước lấy tại khu đồng Rừng Mới có nguồn từ khu đồng Gốc Đa có độ mặn 3 phần nghìn; mẫu nước lấy trên kênh dẫn nước từ khu đồng Gốc Đa do đơn vị thi công bơm ra có độ mặn 4 phần nghìn; mẫu nước lấy tại khu đồng Gốc Đa có độ mặn 4 phần nghìn. Trong khi đó, mẫu nước đối chứng lấy từ khu ruộng của xã Tam Hưng đối diện khu Gốc Đa có độ mặn 0,6 phần nghìn.

Kết quả trên được các thành viên tham dự xác nhận là đúng. Nhưng đáng tiếc, thời gian tiến hành kiểm tra độ mặn và lập biên bản, đại diện Công ty CP Xây dựng 203 lánh mặt. Vì vậy khi biên bản được lập, không có chữ ký của đại diện đơn vị này... Chính quyền xã cũng đã gửi biên bản buổi làm việc, đơn đề nghị giải quyết tới các cơ quan, đơn vị liên quan, nhưng tới nay chưa có câu trả lời cụ thể.

Rõ ràng, để đảm bảo quyền lợi người dân, các cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng sớm ra tay giải quyết vấn đề này. Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, Công ty CP Xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng có trách nhiệm với Công ty CP Xây dựng 203 có biện pháp khắc phục hậu quả.

Vấn đề quan trọng nhất là chính quyền xã Phục Lễ và đơn vị liên quan cần có biện pháp khắc phục hiệu quả, triệt để tình trạng nhiễm mặn ruộng canh tác, để mùa sau bà con nông dân Phục Lễ không còn phải ngán ngẩm nhìn thành quả lao động của mình lại mất trắng như vụ lúa này

Long Hải
.
.
.