Thi chứng chỉ tiếng Hàn cho lao động xuất khẩu:

49 thí sinh bị cấm thi trong vòng 2 năm

Thứ Năm, 13/04/2006, 07:11

Với số lượng gần 7.000 thí sinh tham gia dự thi ở các địa điểm: Hà Nội, Vinh và TP. HCM, đợt thi chứng chỉ tiếng Hàn cho người lao động Việt Nam trước khi sang làm việc tại Hàn Quốc diễn ra khá suôn sẻ trong ngày 9/4. Tuy nhiên, trước khi diễn ra kỳ thi, đã có nhiều lao động bị một số đối tượng lừa đảo tung tin lộ đề thi và rao bán với mức giá từ 1 đến 2 triệu đồng.

Ông Vũ Minh Xuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, Cục QLLĐNN, Bộ LĐTB&XH cho biết: Sở dĩ có tình trạng trên là do Bộ LĐTB&XH và Ủy ban Kiểm tra năng lực tiếng Hàn đã tiến hành thi ở nhiều nước khác nên một số kẻ xấu có được đề thi cũ đã lợi dụng để kiếm lời.

Qua tổng hợp của các điểm thi, chỉ có 89 thí sinh bỏ thi và có 49 thí sinh vi phạm qui chế thi (chiếm 0,72%, trong khi tỷ lệ vi phạm ở Mông Cổ và Philippines là 3%). Số thí sinh vi phạm qui chế thi sẽ bị buộc đình chỉ thi trong vòng 2 năm. Qua đợt thi vừa rồi, hầu hết các thí sinh học hành chăm chỉ từ 2 đến 3 tháng đều có khả năng làm tốt bài thi.

Năm 2005, Hàn Quốc giao cho Việt Nam chỉ tiêu 12.000 hồ sơ và tính đến nay đã có 8.600 lao động được phía Hàn Quốc lựa chọn, chiếm tỷ lệ cao thứ hai trong 10 nước phái cử. Tháng 6 tới, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH sẽ sang Hàn Quốc ký lại bản ghi nhớ giữa hai Bộ về xuất khẩu lao động, theo đó Hàn Quốc mới tiếp tục giao chỉ tiêu cho lao động Việt Nam. Ước tính, chỉ tiêu của năm nay cũng sẽ tương đương năm 2005, khoảng 12.000 chỉ tiêu. Riêng chương trình tu nghiệp sinh sẽ bị đóng cửa do tỷ lệ bỏ trốn cao

PV
.
.
.