35 năm sau chiến tranh, một bệnh binh chưa được hưởng chế độ

Thứ Năm, 30/12/2010, 15:38
Báo CAND thời gian qua liên tục nhận được đơn của ông Trương Anh Linh, 70 tuổi, trú tại thôn Nghĩa Lý, xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, kiến nghị về việc 35 năm nay vẫn chưa được hưởng chế độ bệnh binh theo quy định.

Tìm hiểu sự việc, được biết đây là trường hợp thiếu sót hy hữu đối với Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Căn cứ vào hồ sơ gốc, ông Trương Anh Linh nhập ngũ tháng 2/1968, được phân về Tiểu đoàn 8, Trung Đoàn 240 trực thuộc Quân khu 5. Tháng 10/1975, giám định của đơn vị quân y cho thấy sức khỏe ông Linh bị mất 61% (thể hiện trong Lý lịch quân nhân). Đối chiếu với quy định hiện hành, thủ trưởng đơn vị đã ra Quyết định số 32 cho ông phục viên về địa phương và được hưởng chế độ bệnh binh theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Ông Linh khi trở về đã khai báo, làm đầy đủ các thủ tục xin cấp sổ bệnh binh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, tuy nhiên suốt một thời gian dài vẫn chưa được giải quyết chế độ. Thay vào đó là những yêu cầu lặp đi lặp lại về thủ tục giấy tờ, những cuộc hành trình lặn lội khắp ngoài Bắc, trong Nam và các cấp, ngành để rồi chỉ nhận được những lời hứa trong khi những người từng là đồng đội, cùng địa phương và có hoàn cảnh như ông, tất cả đã được hưởng chế độ đúng quy định nhà nước từ rất lâu.

Không còn cách nào, ông Linh buộc phải "gõ cửa" tất cả Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH. Các cơ quan Trung ương đều cho rằng ông Linh có đủ tiêu chuẩn để được hưởng chế độ bệnh binh và khẳng định thẩm quyền giải quyết kiến nghị của ông Linh thuộc về cơ quan chức năng của TP Hải Phòng.

Song, rắc rối khác lại đến, chính quyền sở tại yêu cầu ông phải xin được xác nhận lý do phục viên của thủ trưởng đơn vị. May thay, ông Linh đã lặn lội tìm gặp lại được Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 8 là Thiếu tá Nguyễn Ta, người ký quyết định cho ông Linh phục viên năm 1975, giờ cư trú ở TP Đà Nẵng. Khi trình bày về việc xin chữ ký xác nhận, cụ Ta (nay đã độ tuổi 80) lấy làm ngạc nhiên: "Lạ quá, ra quân đã mấy chục năm mà đến giờ anh vẫn còn phải đi xin chế độ bệnh binh sao?".

Chứng thực của nguyên Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Ta như sau: "Đồng chí Trương Anh Linh là quân nhân phục viên, cấp bậc Hạ sỹ, A phó ở Tiểu đoàn 8, E (Trung Đoàn) 240. Lúc ra quân sức khỏe mất 61% ngày 30-10-1975 đến nay chưa giải quyết được chính sách. Vậy đề nghị đồng chí chánh sách Quân khu 5 giải quyết". Nhưng mọi nỗ lực đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của ông Linh không có tác dụng. Đến nay, sau đúng 35 năm làm thủ tục, cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng vẫn không biết thủ tục phải bắt đầu như thế nào, hồ sơ gốc hiện nằm ở đâu...

Cần nói thêm rằng, ông Trương Anh Linh, người lính phục viên ốm yếu khi xưa nay đã là ông cụ 70 tuổi, bệnh tật liên miên, hai con vẫn chưa có việc làm, cả nhà sống dựa vào 7 sào ruộng. Ít ai biết được rằng, dù rất khó khăn nhưng vẫn phải chi trả những khoản tiền (lẽ ra không cần thiết) rất lớn đối với hoàn cảnh kinh tế của mình: tiền photo giấy tờ, văn bản 6 triệu đồng; công chứng các giấy tờ gốc 4 triệu đồng. Đó là chưa nói đến khoản lộ phí của nhiều cuộc hành trình liên tục suốt hàng chục năm qua. Cựu chiến binh Trương

Ông Linh tâm sự với chúng tôi: "Khoản trợ cấp chế độ bệnh binh chỉ vài trăm ngàn mỗi tháng có thể không đáng gì so với nhiều người. Nhưng với tôi, đó không chỉ là tiền bạc mà là danh dự, là niềm tự hào rằng mình đã từng là người lính không tiếc xương máu chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với những tấm Huân chương kháng chiến chống Mỹ, Huân chương Giải phóng mà tôi được Nhà nước trao tặng".

Một người lính tật nguyền, ốm yếu trở về sau cuộc chiến như ông Linh đã 35 năm nay đi tìm quyền lợi chính đáng của mình còn phải tiếp tục cuộc hành trình đơn độc này tới bao giờ? Xin gửi những lời tâm sự của người lính già tới các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng

Lê Minh Triết
.
.
.