33 ngư dân thoát chết sau cơn bão số 1

Thứ Hai, 21/04/2008, 09:34
Sau gần một tuần, 19 ngư dân trên tàu Đna 0467 của ông Đỗ Văn Biên (Đà Nẵng) và 14 ngư dân ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã trở về an toàn.

19 ngư dân trên tàu ĐNa 0467 của ông Đỗ Văn Biên ở tổ 33B, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng bị bão số 1 đánh chìm tại khu vực đảo Đá Bạc thuộc quần đảo Hoàng Sa, đã được cứu sống.

Ba tàu ĐNa 90115, ĐNa 6456, ĐNa 6073 của ngư dân Đà Nẵng đã vật lộn với sóng to gió lớn suốt 3 ngày giành giật sự sống cho những ngư dân bị nạn.

Theo tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, ngư dân cuối cùng rời tàu bị nạn vào 9h sáng 20/4 và họ đang trên đường trở về, dự kiến sáng 21/4 sẽ về đến Đà Nẵng.

Có thể nói, bão số 1 đã lặp lại bản cũ của bão Chanchu gần 3 năm trước, cũng cường độ rất mạnh, cấp 12, giật trên cấp 12, đi ngoặt lên hướng Bắc sau mấy ngày di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc đúng vào khu vực có hàng chục tàu câu mực khơi của ngư dân miền Trung hoạt động. Thông tin ban đầu từ ngư dân báo về, thiệt hại do bão số 1 không nặng nề như bão Chanchu gần 3 năm trước.

Ba ngày qua, Đồn Biên phòng 248 và Hội Nông dân phường Thanh Khê Đông liên tục cập nhật thông tin với ngư dân trên biển và chỉ đạo kịp thời việc cứu nạn.

Đại úy, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng 248 Trần Hữu Thanh cho hay: Vào thời điểm bão số 1 đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, ngư dân Thanh Khê có 48 tàu câu mực đang hoạt động tại đó. Bão mạnh, nhưng hầu hết tàu đều an toàn, do ngư dân không bị bất ngờ như đợt bão Chanchu, họ nắm rất chắc diễn biến bão, chủ động đối phó.

Thông tin liên lạc thông suốt, kể cả lúc bão tàn khốc nhất, nên ở đất liền nắm rất cụ thể tình hình trên biển, chỉ đạo cứu nạn kịp thời. Khi biết tàu ĐNa 0467 bị nạn, Bộ đội Biên phòng đã yêu cầu 3 tàu hoạt động cùng khu vực triển khai cứu nạn ngay. Rất may, tàu bị nạn dạt vào rạn san hô, không chìm hẳn, tính mạng ngư dân vẫn bảo toàn.

Gia đình ông Đỗ Văn Biên đã yên tâm hơn khi hay tin người thân họ vẫn an toàn và đang trên đường trở về. Tuy vậy, ai cũng lo buồn và lòng như lửa đốt, không thiết ăn uống gì.

Bà Hồ Thị Anh, vợ ông Đỗ Văn Biên cho biết: Trong số 19 thuyền viên trên tàu, 10 người là người nhà, gồm chồng, em ruột, con đẻ, con rể… Tàu rời bến ngày 30 tháng Giêng âm lịch. Hơn 40 ngày trên biển, ngày nào cũng liên lạc về nhà.

Từ chiều 17/4, không bắt liên lạc được nữa. Người an toàn là yên tâm rồi, song thiệt hại về vật chất đang là gánh nặng cho gia đình, bởi vừa vay Ngân hàng Việt Á 150 triệu đồng đầu tư nâng cấp tàu và 200 triệu đồng phí tổn cho chuyến biển dài ngày, nay đã trắng tay.

Bão số 1 tuy không tàn khốc như cơn bão gần 3 năm trước, nhưng cũng gây tổn thất không nhỏ, ít nhất 3 tàu bị chìm, số ngư dân trên tàu Trung Quốc chết, mất tích chưa xác định được.

Từ cơn bão bất thường này thấy rằng: thông tin liên lạc thông suốt, dự báo bão kịp thời chính xác, đánh bắt theo đội hình tổ đội là những yếu tố vô cùng quan trọng để hạn chế thấp nhất thiệt hại, khi phải đương đầu với bão tố trên biển.

Tại Quãng Ngãi: Lúc 13h30' ngày 20/4, lực lượng Biên phòng Lý Sơn và đông đảo người dân tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đã đón 14 ngư dân ở thôn Tây An Hải, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi thoát chết trở về. Cùng đi trên tàu còn có 1 ngư dân người Trung Quốc.

Theo lời kể của anh Lê Khởi, thuyền trưởng tàu QNG 6308, một trong những ngư dân thoát chết trở về, khoảng 23h30' ngày 17/4 tàu QNG 6308 bị một cơn sóng mạnh đánh vỡ mạn tàu, lúc đó trên tàu có 14 người.

Trong cơn sóng dữ, các ngư dân thấy một đoàn ngư dân người Trung Quốc chới với giữa biển nhưng không thể tiếp cứu, anh em trên tàu đã ném dây thừng cho các ngư dân Trung Quốc và 1 ngư dân đã bám được vào tàu.

Đến 3h30' ngày 18/4, các anh em đu trên cabin tàu và dùng bộ đàm Incom liên lạc cầu cứu. Đến 10h tàu cứu sinh QNG 96247 bắt được tín hiệu và cứu 15 ngư dân.

Được biết, ngư dân Trung Quốc tên Ngô Thu Lý, 24 tuổi, đi trên thuyền số hiệu 010270, ngụ tại Phước Điền, đảo Hải Nam, Trung Quốc; trên thuyền có 22 người hiện chưa liên lạc được.

Tại trạm Biên phòng An Hải, đại diện lãnh đạo huyện Lý Sơn đã đến thăm hỏi các ngư dân gặp nạn và tặng quà gồm quần áo, vật dụng cá nhân cho anh Ngô Thu Lý

Nguyễn Cầu - Đông Huyền
.
.
.