3 thanh niên bị công ty “ma” lừa đảo đã được về nhà

Thứ Năm, 28/07/2016, 10:17
Ba thanh niên ở thị xã Quảng Trị bị một công ty “ma” lừa đảo vào Lâm Đồng làm việc hứa hẹn với lương cao đã được cơ quan chức năng hỗ trợ trở về nhà.


Ngày 28-7, anh Võ Thanh Tú (20 tuổi), Hồ Quang Đạt (20 tuổi) và Hồ Xuân Cường (30 tuổi), đã được các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện, hỗ trợ tiền xe để trở về quê nhà thị xã Quảng Trị. Trước đó, Phạm Bá Hợp (17 tuổi), đã được gia đình gửi tiền vào “chuộc” nên trở về nhà từ ngày 26-7.

Cơ quan công an làm việc với Công ty TNHH Giới thiệu việc làm và Cung ứng lao động Tâm Đức Lộc.

Trong ngày 27-7, 3 thanh niên này đã cùng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lâm Đồng, Sở LĐ-TB-XH Lâm Đồng làm việc với Công ty TNHH Giới thiệu việc làm và Cung ứng lao động Tâm Đức Lộc, tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, và ông Dương Huy Vũ (tên thường gọi là Đa), người đã hợp đồng lao động với Võ Thanh Tú và Hồ Quang Đạt, để làm rõ những vấn đề liên quan.

Theo biên bản làm việc, từ ngày 1-1-2016 đến ngày 27-7-2016 Công ty TNHH Giới thiệu việc làm và Cung ứng lao động Tâm Đức Lộc đã cung ứng, giới thiệu việc làm cho 327 lao động. Trong đó số lao động đổi việc (chuyển sang làm việc khác) là 12 người, đã bỏ trốn 2 người, đã về khi chưa hết hợp đồng lao lên tới 74 người.

Qua xác minh của cơ quan chức năng, đồng thời Võ Thanh Tú và Hồ Quang Đạt cho biết, thông tin các anh bị đánh đập, giam nhốt xuất hiện trên một số trang báo là không có thật.

Biên bản làm việc.

Trước đó, 4 thanh niên gồm Võ Thanh Tú, Hồ Quang Đạt, Hồ Xuân Cường và Phạm Bá Hợp, tin vào tờ rơi tuyển dụng lao động của Công ty Cổ phần Hoa Việt, ghi trụ sở tại số 4, đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng, bao ăn ở. 

Sáng ngày 23-7, 4 lao động trên được nhà xe Dũng Yến chở tới Công ty TNHH Giới thiệu việc làm và Cung ứng lao động Tâm Đức Lộc, tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, cách TP Đà Lạt 30km. Lúc này, họ mới biết mình đã bị lừa. Thực tế mức lương người sử dụng lao động trả cho họ mỗi tháng chỉ từ 2,4 -  3 triệu đồng, đã bao ăn ở.

3 lao động đã được hỗ trợ về quê.

Ông Mai Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Giới thiệu việc làm và Cung ứng lao động Tâm Đức Lộc cho những người này biết muốn về phải bảo người nhà trả cho đơn vị này 1,7 triệu đồng, trong đó có 500.000 đòng tiền xe, 1,2 triệu đồng tiền môi giới.

Theo Võ Ngọc Hải, Phó Phòng việc làm, Sở LĐ-TB-XH Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Hoa Việt thực chất đây là công ty “ma” không có trụ sở, không đăng ký hoạt động tại Lâm Đồng. Địa chỉ ghi trên tờ rơi tuyển dụng lao động là địa chỉ trụ sở của UBND tỉnh Lâm Đồng. 

Kim Ngân
.
.
.