3 ngày Tết, y tế TP HCM tiếp nhận cấp cứu 2.119 ca tai nạn

Thứ Năm, 29/01/2009, 16:57
Từ ngày 25/1 (30 Tết) đến ngày 28/1 (mùng 3 Tết), 39 đơn vị y tế trên địa bàn TP HCM đã tiếp nhận cấp cứu 2.119 ca tai nạn. Tức là mỗi ngày, trung bình có 706 ca nhập viện. Tai nạn giao thông giảm nhẹ, nhưng ngộ độc thực phẩm lại tăng cao.

Ngày 28/1, Sở Y tế TP HCM cho biết, Tết năm nay, số vụ TNGT giảm nhẹ nhưng số bệnh nhân phải “đón Tết trong viện” vì “ăn Tết” lại tăng. Theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế, bệnh nhân chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm trong khi lưu thông, tăng 31,6% so với Tết 2008. Trong đó có 4 ca chấn thương sọ não phải được phẫu thuật. 

Tuy tai nạn giao thông giảm, 1112 ca vào 3 ngày Tết 2009, giảm 7 ca so với 2008 nhưng có tới 104 ca ngộ độc thực phẩm, tăng gần gấp 3 so với 2008 (41 ca). May mắn, không có trường hợp tử vong.

Ngoài ra, bệnh nhân nhập viện chủ yếu vì các tai nạn trong sinh hoạt, như té ngã, bỏng, đánh nhau... chiếm trên 1.000 ca. Trong 17 ca tử vong tại bệnh viện, 1 trường hợp chết vì tai nạn sinh hoạt. 

Tết lạnh Nha Trang: Nhiều người già nhập viện

Năm nay, người dân Nha Trang đón Tết trong cái lạnh, có lúc nhiệt độ xuống 19 độ C. Nhiều người già đã phải nhập viện vì bệnh viêm phế quản, hoặc các bệnh tim mạch.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong những ngày Tết Kỷ Sửu, nhiệt độ thấp nhất ở Nha Trang hạ xuống 19 độ C. Đặc biệt trong 3 ngày 25/1 (30 Tết) đến ngày 28/1 (mùng 3 Tết Kỷ Sửu), nền nhiệt độ cao nhất là 28 - 29 độ C, thấp nhất là 19 - 22 độ C.

Có thể nói, trong 15 năm qua, Tết Kỷ Sửu năm 2009 là mùa xuân "lạnh nhất" mà người dân Nha Trang đang tận hưởng. Vào năm 1993, nhiệt độ thấp nhất là 23 độ C.

Trong cái giá lạnh hây hây, người dân Nha Trang có thể tận hưởng thú vui quây quần bên lò bánh chưng nóng ấm và khoe áo mới. Du khách có thể ngắm vẻ đẹp lặng ngắt của mặt biển Nha Trang vào một ngày "đông", tưởng chừng như chỉ có Vịnh Hạ Long mới có.

Trời lạnh, màu vàng của hoa cúc, hoa vạn thọ càng rực rỡ bội phần. Hương thơm của hoa thoảng nhẹ theo gió. Người dân Nha Trang lại thưởng thức những món ăn như bánh chưng, giò chả, mứt... và uống rượu với một hương vị cũng đặc biệt hơn khi ngoài trời, thời tiết lạnh.

Nhưng, những nhân viên y tế của BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và cả những người dân bình thường lại mệt nhọc hơn. Nhiều người già đã nhập viện vì viêm phế quản, hoặc các bệnh liên quan đến bệnh tim mạch.

Bà Võ Thị G. (76 tuổi, Vĩnh Trung - Nha Trang) vốn mắc bệnh cao huyết áp. Trong khi người nhà bận rộn chuẩn bị Tết. Bà cụ dường như cũng vui vẻ hơn để đón Tết nên đã không uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ. Kết quả, ngày mồng 2 người nhà đã phải đưa bà cụ vào nhập viện.

Cũng nhập viện vào chiều mồng 2 Tết, bệnh nhân Đoàn Thị N. (83 tuổi, ngụ tại Nha Trang) mắc bệnh viêm phế quản vì cảm lạnh. Sau khi đi chúc tết họ hàng, bà cụ đột ngột sốt cao, đau họng, tắt tiếng. Các bác sĩ buộc bà cụ phải nhập viện vì lo ngại bệnh chuyển nặng qua viêm phổi...

Cho đến chiều mồng 3 Tết, tại khoa Lão khoa Nội Tim mạch của BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, các phòng ở tầng trệt và tầng một hầu như đều có bệnh nhân.

Theo các chuyên gia y tế, lạnh là "kẻ thù" của phổi và các mạch máu. Người Nha Trang thường mặc áo mỏng vì thời tiết biển miền Trung quanh năm suốt tháng nóng ẩm. Vì thế trong "Tết lạnh Kỷ Sửu", nhiều người lớn tuổi do không chú ý giữ ấm (mặc áo khoác, quấn khăn giữ ấm cổ) rất dễ bị cảm lạnh

Theo Hương Cát (VietNamNet)
.
.
.