25 ngày có 329 tin phản ánh tham nhũng

Thứ Năm, 07/01/2016, 17:27
Sáng 7-1, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo định kỳ quý IV năm 2015. Ông Ngô Văn Khánh, bà Lê Thị Thuỷ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) chủ trì cuộc họp. Tại cuộc họp, TTCP đã thông báo kết quả chủ yếu công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng năm 2015 và nhiệm kỳ 2011-2016.


Tại cuộc họp báo, những vấn đề nổi cộm trong công tác thanh tra, chống tham nhũng năm qua đã được các nhà báo đặt ra. Trả lời câu hỏi về các nội dung liên quan đến việc chậm thu hồi 100 tỷ đồng sai phạm trong Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long – Vân Trì, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết, các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Họp báo về công tác thanh tra năm 2015.

Việc thu hồi sẽ được tiến hành theo đúng quy trình, TTCP sẽ theo dõi và đôn đốc khi cần thiết. Quý 1 năm 2016 TTCP sẽ thành lập tổ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.

Đối với các vụ việc khác như mức lương của lãnh đạo Công ty Sổ xố kiến thiết Tiền Giang cao bất thường, đại diện TTCP cho biết, nội dung về chi tiêu và chế độ tiền lương đã có quy định, còn chi tiết nguồn tiền và chi tiêu ra sao thì phải có thanh tra cụ thể.

Về hoạt động của đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố cáo tham nhũng,

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, TTCP cho biết, sau 25 ngày đường dây nóng tiếp nhận 329 cuộc điện thoại và nhắn tin.

Số máy đường dây nóng là 3 số máy của Cục trưởng (2 máy di động, 1 máy bàn). Nội dung phản ánh tham nhũng ở 27 địa phương trên toàn quốc và 12 bộ ngành, ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội…

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, TTCP trực tiếp tiếp nhận thông tin tố giác về tham nhũng qua 3 số điện thoại đường dây nóng.

Vấn đề nổi lên nhiều nhất là đất đai, khoáng sản, thuế, ngân hàng, tài chính, tổ chức cán bộ, lực lượng công quyền trực tiếp xử lý vụ việc liên quan đến người dân như kiểm lâm, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông…

Trong đó có 50% số cuộc gọi, tin nhắn phản ánh sai phạm ở cơ quan chức năng, bộ ngành mà người dân chưa hiểu đã được giải thích; 30% phản ánh dấu hiệu sai phạm tham nhũng thuộc các bộ ngành khác đã được chuyển đến cơ quan chức năng.

Có 15% phản ánh dấu hiệu tham nhũng có cơ sở, “chúng tôi thu thập, báo cáo Tổng Thanh tra để có kế hoạch thanh tra, hoặc thuộc chức năng bộ ngành khác thì sẽ chuyển thông tin.

Đã có 6 nguồn tin chúng tôi đề xuất thanh tra” – ông Đạt cho biết.  Ông Đạt cũng cho biết, đường dây nóng sẽ tiếp nhận thông tin cả ngày đêm, mong thu thập được nhiều nguồn tin thực tế, giúp công tác nghiên cứu, đề ra giải pháp, tham mưu phục vụ quản lý Nhà nước tốt hơn.

Việt Hà
.
.
.