25 năm phải dùng nước nhiễm phèn

Thứ Bảy, 20/02/2010, 09:37
"Nghiến răng" dùng nước nhiễm phèn đã 25 năm qua, những người dân tổ 5, khu vực 2, phường An Hòa, TP Huế đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Huế, UBND tỉnh mà vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, việc uống nước bẩn "kinh niên" đã đưa đến hệ lụy nhãn tiền như: tỉ lệ người bị bệnh về tiêu hóa, viêm da, đau mắt… tăng lên đáng kể.

Tại tổ dân cư này, hầu như hộ dân nào cũng phải dùng nước giếng khoan được hút từ lòng đất. Anh Nguyễn Phương vừa bơm nước vừa nói: "Để có nước sử dụng, nhà tui phải bơm nước vào bể lọc, để lắng cặn hơn 1 ngày mới dùng được".

Theo quan sát của chúng tôi, khi nước được hút lên, dòng nước có màu vàng nhạt và có mùi hôi khó chịu. Nếu đem nguồn nước này lọc qua vải mỏng sẽ để lại một lớp váng màu vàng có mùi tanh nồng. Hộ ông Đoàn Đức Thái bức xúc: "Đem nước ni giặt áo quần thì bị vàng ố, nấu ăn thì nuốt không xuống. Nhà tui thường xuyên lau chùi bể lọc nhưng mùi hôi vẫn không giảm bớt".

Trong vài năm gần đây, nguồn nước ngầm càng nhiễm phèn nhiều hơn. Nhưng dòng nước ngầu đục đó lại là nước uống hàng ngày của cả tổ dân cư. Đã vậy, để lấy được nguồn nước… bẩn này cho sinh hoạt cũng lắm nhiêu khê, nếu giếng khoan từ 15m trở lại thì nhiễm phèn, hơn 15m lại nhiễm mặn. "Chưa hết, do sống trong khu vực nghĩa địa, chúng tôi còn phải uống nước… mồ mả rỉ sang. Vào mùa hè, có khi hàng tháng trời còn không có nước… bẩn mà dùng", ông Đoàn Đức Thái chua xót.

Nhiều người lo sợ sinh hoạt bằng nước bẩn sẽ bị bệnh nên đành sang những vùng khác mua nước máy với giá 3.000 đồng/can. Tuy nhiên số người được tiếp xúc với nước sạch chỉ… đếm được trên đầu ngón tay vì đa phần bà con trong tổ đều là dân nghèo.

Được biết, năm 2006, Công ty Cấp thoát nước tỉnh Thừa Thiên - Huế có tiến hành lắp đặt đường ống dẫn nước sạch về tổ 5. Theo bà Trần Thị Lê, Phó Chủ tịch UBND phường An Hòa TP Huế thì: "Do vướng đường sắt nên chưa thể kéo đường ống. Công ty Đường sắt và Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế chưa sớm đạt được thỏa thuận thì bà con tổ 5 vẫn sống trong nỗi lo bệnh tật rình rập".

Từ năm 2007 đến nay, đã nhiều lần, người dân trong tổ được nhiều lần hứa hẹn từ phía cơ quan chức năng nhưng chờ "đỏ mắt" nước sạch vẫn chưa về. Có lần, người đại diện cho tổ dân cư đã vào tận Đà Nẵng để gửi đơn xin dẫn ống nước ngang qua đường sắt. Tuy vậy, do kinh phí quá lớn nên ngày được dùng nước sạch xem ra vẫn còn xa.

Bà Trần Thị Lê, Phó Chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết thêm: "Chuyện thiếu nước sạch là nỗi bức xúc từ lâu của bà con tổ 5 khu vực 2. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng giải quyết. Hiện vẫn chưa có câu trả lời"

Hoàng Sơn
.
.
.