23 bác sĩ về, 34 người ra đi

Thứ Hai, 02/04/2012, 14:34
Trong 5 năm (2007-2011) chỉ có 23 BS và 4 dược sĩ trình độ đại học về nhận công tác tại các bệnh viện ở Phú Yên, trong khi đó có tới 31 BS đã bỏ việc và 3 BS xin chuyển công tác ra ngoài tỉnh vì nhiều lý do khác nhau.

Thiếu bác sĩ không chỉ là nỗi trăn trở của riêng ai, mà là nỗi lo chung ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Đã từ lâu nguồn nhân lực bác sĩ (BS) ở tỉnh này thiếu nghiêm trọng, không đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tế về khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và là bài toán chưa có lời giải ổn thỏa. BS Phan Vũ Nhân - Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, một vạn dân chỉ có 5 BS, so với quy định của Nhà nước thiếu 2 BS nên cả tỉnh vẫn còn thiếu hơn… 100 BS!

Lý giải về thực trạng thiếu BS, một cán bộ làm công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này cho biết, trong 5 năm (2007-2011) chỉ có 23 BS và 4 dược sĩ trình độ đại học về nhận công tác tại các bệnh viện ở Phú Yên, trong khi đó có tới 31 BS đã bỏ việc và 3 BS xin chuyển công tác ra ngoài tỉnh vì nhiều lý do khác nhau.

Hơn thế nữa số học sinh tại ba huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân được đào tạo ngành Y theo hệ cử tuyển rất ít, do không có đủ các điều kiện cần thiết, số lượng y sĩ đi học chuyên tu lên BS cũng không nhiều.

Được biết, UBND tỉnh Phú Yên đã có Quyết định 1877/2008/QĐ-UBND ngày 18/11/2008 ban hành chính sách thu hút, sử dụng trí thức. Thế nhưng trong những năm qua tỉnh Phú Yên vẫn chưa thu hút được nguồn nhân lực trí thức cho ngành Y, khiến cho các bệnh viện luôn đối mặt trước nỗi lo thiếu BS. Và sắp tới Bệnh viện Chuyên khoa sản - nhi Phú Yên hình thành thì nhu cầu BS sẽ là bài toán phức tạp hơn

Hữu Toàn
.
.
.