15 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Ba, 19/07/2011, 12:41
Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn huyện Tứ Kỳ phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 15 hộ ở xã Tái Sơn vẫn chưa nhận tiền đền bù, chưa di chuyển, mặc dù theo tiến độ, công việc này phải hoàn thành  từ năm 2008.

Qua tìm hiểu được biết, xã Tái Sơn có 37 hộ thuộc diện giải tỏa, thu hồi đất ở phục vụ làm đường cao tốc. Từ năm 2008, Hội đồng GPMB của huyện Tứ Kỳ cùng UBND xã Tái Sơn triển khai các bước thực hiện công tác đền bù, GPMB. Đến 2011, 22/37 hộ dân đã nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc, 15 hộ thuộc 2 thôn Ngọc Trấn và Trung Sơn hiện vẫn chưa nhận.

Trao đổi với PV, ông Trương Công Trọng, trú tại thôn Ngọc Trấn cho biết: năm 2008, Hội đồng GPMB của huyện yêu cầu trong vòng một tháng 15 hộ dân phải di dời toàn bộ nhà cửa, các công trình phụ, chuồng trại. Tuy nhiên, Hội đồng GPMB lại "quên" không bàn bạc cụ thể nên các hộ này này không biết phải di dời đến đâu, được đền bù những gì, mức đền bù như thế nào?

Trong khi đó, phương án đền bù đưa ra còn nhiều điểm bất hợp lý. Đất các hộ di dời cả hai thôn đều là đất xã cấp cho trước năm 1993 (trước khi có Luật Đất đai) nhưng có gia đình được đền bù toàn bộ là đất ở, trong khi các hộ chỉ được tính đền bù 200m2 đất ở, còn lại là đất vườn (giá đền bù đất vườn chỉ bằng một nửa giá đất ở). Hầu hết diện tích các hộ dân có từ 500m2 đến 700m2.

Nếu đền bù như vậy, mỗi hộ bị thiệt từ 300 - 400 triệu đồng. Những gia đình được đền bù 100% diện tích đất ở là do họ còn giữ được hoá đơn thu tiền đất của xã. Còn lại các hộ trên không giữ lại được hoá đơn vì đã gần 30 năm trôi qua. Hiện các hộ đề nghị hỗ trợ giá xây dựng nhà với hệ số K là 2,5 lần, bởi từ 2008 đến nay, giá vật liệu, giá xây dựng vượt lên gấp 2 đến 3 lần...

Nhà dân ở thôn Ngọc Trấn, xã Tái Sơn chưa bàn giao mặt bằng làm đường cao tốc.

Ngoài những bất đồng trong phương án đền bù, còn một lý do khác khiến các hộ dân ở đây chưa di dời đến nơi tái định cư là do khu tái định cư vẫn chưa hoàn thiện. Cụ thể, tính đến 30/6/2011, khu tái định cư của xã vẫn chưa thi công xong, chưa có điện dân dụng, điện chiếu sáng, chưa hoàn chỉnh hệ thống thoát nước...

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng Việt Thanh là đơn vị trúng thầu xây dựng khu tái định cư xã Tái Sơn với giá trị xây lắp hơn 3,6 tỷ đồng. Trước tình hình trên, Hội đồng GPMB huyện đã "tạm ứng" 1,8 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ thi công. tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ thi công vẫn ì ạch.

Trước những bức xúc của các hộ dân xã Tái Sơn, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết: Vướng mắc tại xã Tái Sơn nguyên nhân là do nhiều hộ dân ở đây không đủ giấy tờ để chứng minh nguồn gốc đất ở. Để giải quyết dứt điểm vấn đề di dân ở xã Tái Sơn, Hội đồng GPMB huyện đã nhiều lần họp dân, giải thích những vấn đề khúc mắc các hộ phản ánh.

Đặc biệt, cuối tháng 6 vừa qua, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Tái Sơn "triệu tập" các cơ quan chức năng và các hộ chưa nhận tiền đền bù để xác định nguồn gốc đất. Nếu các hộ dân có sổ sách ghi lại việc giao đất, có thu lệ phí, các hộ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, Hội đồng GPMB huyện sẽ giải quyết. Sau cuộc họp, cán bộ xã qua các thời kỳ sẽ xác nhận nguồn gốc đất cho bà con trước khi có Luật Đất đai, đã thực hiện nghĩa vụ với xã, với Nhà nước. Đây là cơ sở để đền bù 100% diện tích đất của bà con là đất ở.

Với cách làm này, hầu hết người dân trong 15 hộ chưa nhận tiền đền bù đều đã đồng tình. Bên cạnh đó, việc quy định đền bù tài sản trên đất còn bất cập... Những điểm bất hợp lý đó huyện sẽ kiến nghị để các ngành chức năng xem xét. Hội đồng GPMB huyện đề nghị với tỉnh có chính sách hỗ trợ đơn giá bồi thường tài sản, vật kiến trúc với hệ số K 1,75, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ dân xây dựng nhà bị trượt giá vật liệu, giá nhân công xây dựng...

Hội đồng GPMB tỉnh Hải Dương cần kiểm tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc của người dân; đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Việt Thanh nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư xã Tái Sơn, tạo thuận lợi cho nhân dân đến nơi ở mới. Tiếp đó, 15 hộ dân thôn Ngọc Trấn và thôn Trung Sơn phải nghiêm túc chấp hành chủ trương của Chính phủ, nhận tiền đền bù, nhận đất tái định cư, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu  trong tháng 7/2011 để bảo đảm tiến độ thi công

Đăng Hùng
.
.
.