14 công nhân của thủy điện A Lin B2 đều an toàn

Thứ Tư, 14/10/2020, 19:15
Chiều 14/10, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vào lúc 16h chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã khôi phục kết nối liên lạc với thủy điện A Lin B2, nằm trên trục đường vào thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền). Hiện toàn bộ 14 công nhân của thủy điện A Lin B2 đều an toàn.


Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, sáng 14/10,  các lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường các điểm sạt lở từ 3 mũi đường không (máy bay trực thăng), đường thủy và đường bộ.

Kết quả trong buổi sáng, máy bay đã tiếp cận, phát hiện và cứu trợ lương thực thực phẩm cho những người đang gặp nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 với 20 túi hàng nhu yếu phẩm. 

Mũi tiếp cận bằng đường thủy, đoàn tìm kiếm do lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Công an tỉnh, Kiểm lâm với khoảng 60 người đã tiếp cận thủy điện Rào Trăng 4 bằng thuyền máy, ca nô. Đoàn mang theo các nhu yếu phẩm để tiếp tế cho những người bị mắc kẹt tại thủy điện.

Người dân địa phương và người thân các nạn nhân đứng dọc 2 bên đường xã Phong Xuân mong ngóng tin tức từ lực lượng cứu nạn, cứu hộ trong chiều 14/10.

Sau gần 1h di chuyển đường thủy đã tiếp cận được với thủy điện Rào Trăng 4, rồi tiếp tục di chuyển để tiếp cận Rào Trăng 3.

Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cũng đã huy động hàng chục xe cơ giới và xe đặc chủng để mở đường vào điểm sạt lở. Đến 12h30 trưa ngày 14/10, lực lượng tìm kiếm đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế 
 và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định cùng CBCS đoàn cứu nạn đi từ lòng hồ thủy điện Hương Điền đến khu vực các nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4.

Lúc 16h chiều, lực lượng cứu hộ đã khôi phục kết nối liên lạc với thủy điện A Lin B2, hiện toàn bộ 14 công nhân của thủy điện A Lin B2 đều an toàn.

Công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn đang được tích cực triển khai với quyết tâm tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất.

Hiện trường vụ sạt lở đất tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, đến chiều 14/10, thi thể nạn nhân đầu tiên trong số 17 công nhân gặp nạn tại công trình thủy điện Rào Trăng 3 được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường bằng đường sông. 

Thi thể này được lực lượng cứu hộ cứu nạn phát hiện ở khu vực phía dưới thủy điện Rào Trăng 3 và dùng thuyền chở về lòng hồ thủy điện Hương Điền (xã Hương Bình, thị xã Hương Trà).

Đến chiều tối 14/10, đã có 1 thi thể công nhân thủy điện Rào Trăng 3 được lực lượng cứu nạn đưa ra ngoài.

Thi thể được xác định là của nạn nhân tên Nghĩa (quê Thanh Hóa, phụ trách bộ phận cẩu tháp của công trình) được đưa về Bệnh viện đa khoa Bình Điền để cơ quan pháp y thực hiện các thủ tục theo quy định.

Từ sáng sớm 14/10, đoàn công tác cứu hộ cứu nạn do ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đầu và Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng hàng trăm CBCS Công an đã vượt đường rừng, di chuyển bằng ca nô, ghe thuyền từ lòng hồ thủy điện Hương Điền đến khu vực các nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4.

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được lực lượng chức năng tiếp tục triển khai.

Tại đây, lực lượng cứu hộ đã đưa được 2 chuyên gia người Ấn Độ và 17 người Việt Nam ra ngoài an toàn. Sau khi sơ cấp cứu, tiếp tế thức ăn, nước uống, 19 người được đưa lên ca nô để di chuyển vào bờ để đưa về Bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Theo lời kể của những người này, ngay trong đêm phát hiện ra những nguy hiểm tại công trình, họ đã cùng nhau cắt rừng khỏi thủy điện Rào Trăng 3, đi bộ khoảng 10km băng qua thủy điện Rào Trăng 4.

Hiện công tác tìm kiếm 16 công nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 và 13 CBCS trong đoàn cứu nạn bị mất tích vẫn đang được chính quyền, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và các lực lượng Quân khu 4, Tỉnh đội, BĐBP, các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện.


Anh Khoa
.
.
.