Vụ sập 5 căn nhà ở phường 3, quận 8, TP HCM:

UBND quận 8 đang xin ý kiến để xử lý

Thứ Tư, 30/06/2010, 10:09
Liên quan đến vụ sập 5 căn nhà cấp 4 chiều 27/6 tại khu vực nhà ven kênh đường Tạ Quang Bửu, phường 3, quận 8, ông Nguyễn Văn Thanh - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường 3 cho biết: "Sau khi sự cố xảy ra, UBND phường 3 đã tiến hành di dời dân ra khỏi khu vực và tìm kiếm nhà thuê cho các hộ dân này ở tạm.

Sáng 28/6, UBND phường 3 đã tiến hành hỗ trợ khẩn cấp cho mỗi hộ 20kg gạo, một thùng mỳ tôm và 400 ngàn đồng để người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Một số người dân đã yêu cầu phía UBND phường cho vào khu vực bị đổ sập để thu gom những tài sản còn sót lại. Về việc xử lý vụ việc trên, chiều 28/6, UBND quận 8 đã mở một cuộc họp khẩn để lấy ý kiến và xin hướng xử lý của UBND TP HCM".

Quay trở lại vụ việc trên, sáng 27/6 nhiều căn nhà dọc rạch Ông Sáng có dấu hiệu bị rạn nứát và sụt lún. Đến 17h cùng ngày, trong cơn mưa lớn như trút nước, hàng loạt tiếng kêu "rắc rắc" và căn nhà số 166/5 bất ngờ đổ sập kéo theo 4 căn nhà (166/13, 166/9, 166/7 và 166/3) đổ sập theo. Lúc này, khi nghe thấy nhà mình bị rung lắc mạnh, nhiều người dân đã không kịp di chuyển tài sản mà bung cửa, ẵm bế trẻ nhỏ lao ra ngoài thoát thân. 

Theo một cán bộ phường 3, căn nhà bị sập đầu tiên là do ông Nguyễn Văn Thiện làm chủ. Theo tìm hiểu ban đầu, nhà ông Thiện trước đây là nhà cấp 4, hai gác gỗ. Do sử dụng lâu năm nên xuống cấp, ông Thiện đã xin phép phường sửa chữa lại. Vì khu vực nhà này nằm ven rạch Ông Sáng đang được qui hoạch để phóng rạch (với chiều rộng hơn 30m) nên phía UBND phường 3 không cấp phép cho xây dựng mới mà chỉ cho sửa chữa lại để ở.

Đáng lẽ nhà ông Thiện chỉ được sửa chữa theo đúng hiện trạng (mái tôn, vách tôn…) nhưng ông Thiện lại xây dựng tường bằng vật liệu nặng như gạch, xi măng và lên tầng (đúc sàn giả). Có khả năng vì lý do nền đất yếu, chủ thầu gia cố móng không đảm bảo an toàn và các vật liệu nặng đè xuống làm căn nhà bị sập và kéo theo những căn nhà lân cận… Hiện vụ việc đang được quận 8 chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM để có hướng xử lý

Nghinh Phong
.
.
.