Tuổi trẻ Hà Tây: Sáng tạo trong việc đưa pháp luật vào trường học và cuộc sống

Thứ Sáu, 19/10/2007, 10:23
Cho đến thời điểm đầu tháng 10, trên địa bàn tỉnh Hà Tây, hầu hết các trường học đều đã được các giảng viên có kinh nghiệm đến tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh, tình trạng thanh, thiếu niên côn đồ càn quấy vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2007, đã xảy ra 108 vụ phạm tội do đối tượng thanh, thiếu niên gây ra, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; làm chết 9 người, bị thương 58 người. Địa bàn thường xuyên xảy ra là Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Oai, Quốc Oai, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Hà Đông và Sơn Tây...

Tháng 9/2007, Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tây đã ký quyết định về việc phân công thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên và các tầng lớp thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Hà Tây, bằng những hình thức thiết thực đi sâu vào từng đối tượng, từng hoàn cảnh cụ thể. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Tây cũng đã chỉ đạo đến các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ với Công an nghiêm túc thực hiện.        

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn Hà Tây có nhiều trường THCS, THPT và các trường ĐH, CĐ, TH chuyên nghiệp. Không chỉ có các em sinh ra và lớn lên ở đây mà còn là nơi có nhiều bạn trẻ từ các địa phương đến học tập.

Chính vì thế, việc quản lý các thanh, thiếu niên gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã có nhiều biện pháp từ địa phương, có giấy khai báo tạm trú, tạm vắng, song điều đó vẫn gặp bất cập bởi có nhiều người đến ở một hai ngày rồi đi khi chính quyền chưa kịp biết mặt.

Đứng trước những trang hồ sơ gây án của thanh, thiếu niên ngày càng dày lên, mọi người không khỏi bàng hoàng, giật mình. Bởi có nhiều vụ án các em còn quá trẻ, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân mà lỡ tay làm chết một mạng người. Tất cả mọi hành động ấy dù vô tình hay hữu ý đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật.

Thiếu hiểu biết, chưa nắm rõ pháp luật đã dẫn đến một bộ phận thanh niên, vị thành niên có các hành vi vi phạm pháp luật, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự. Làm thế nào để những chồi non xanh tươi chưa kịp lớn đã bị héo rũ cong gập?

Làm thế nào để những tờ hướng dẫn, những cam kết sẽ đi vào tiềm thức trong cuộc sống của từng học sinh, sinh viên và tầng lớp thanh, thiếu niên ngoài xã hội? Những trăn trở ấy đã từng làm đau đầu đối với lãnh đạo tỉnh Hà Tây cũng như Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Sau nhiều cuộc họp, trao đổi, các cơ quan chức năng ở Hà Tây đã có nhiều cách làm sáng tạo để tuyên truyền pháp luật không dừng ở lý thuyết trong sách vở mà bước ra hoà nhập với cuộc sống.

Những bài giảng về phổ biến pháp luật đến những câu chuyện vụ án từng xảy ra trong thực tế được lực lượng Công an Hà Tây thuyết giảng đã thực sự khiến các em học sinh, sinh viên nhận biết rõ nét hơn về diễn biến tâm lý của lứa tuổi mình, cũng như từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào con đường phạm tội.

Tháng 9/2007 đến đầu tháng 10, 100% học sinh, sinh viên các trường trong địa bàn tỉnh Hà Tây đã ký cam kết không vi phạm các quy định của Luật Hình sự, các tệ nạn xã hội, các quy định về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, ngoài những trang sách, báo được phân phát tới nhiều trường còn có các đĩa hình về phòng chống tội phạm về ma tuý do Công an tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Tây thực hiện đã thường xuyên được trình chiếu cho các em xem; tổ chức viết thu hoạch, trả lời các câu hỏi, tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật để đánh giá nhận thức của học sinh, sinh viên sau đợt học tập…

Bằng những nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là Công an tỉnh Hà Tây trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tình trạng học sinh, sinh viên và các tầng lớp thanh, thiếu niên càn quấy, vi phạm pháp luật trong hơn một tháng nay đã giảm đáng kể.

Thời gian qua, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đợt cao điểm cho 539 trường tiểu học, 339 trường THCS, 69 trường THPT và 14 trung tâm giáo dục của các huyện, thành phố. Những kết quả bước đầu đáng khích lệ ấy đã phần nào từng bước giữ bình ổn về ANTT trên địa bàn Hà Tây

A.Hiếu - T. Hiền
.
.
.