Hoạt động vận tải tại Hà Nội:

Không xử lý ngay những tồn tại sẽ ảnh hưởng đến ATGT

Thứ Hai, 16/12/2013, 12:07
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, tại thời điểm kiểm tra, 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải đã ngừng hoạt động kinh doanh vận tải trên 6 tháng liên tục.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn công tác của Bộ GTVT lại nhận thấy Sở GTVT chưa thu hồi nội dung cấp phép kinh doanh vận tải của các đơn vị này. Về hoạt động của bến xe khách trên địa bàn, kết quả cũng cho thấy, ngoài Bến xe Lương Yên, Bến xe Nước Ngầm đạt quy chuẩn loại bến xe đã công bố thì các bến xe khác vẫn còn tồn tại khá nhiều.

Cụ thể như: Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Hoài Đức, Bến xe Gia Lâm không thực hiện việc niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định mà bến nhận ủy thác bán vé. Bến xe Hoài Đức không có biển đề phòng chờ cho hành khách, diện tích phòng chờ thiếu (15/30m2), số chỗ ngồi tối thiểu thiếu (3/10 ghế), thiếu hệ thống loa phát thanh của bến, phòng bán vé chung với văn phòng bến xe, không có biển đề cửa bán vé. Bến xe Đan Phượng thiếu hệ thống loa phát thanh của bến, chưa có vị trí bán vé (hiện nay, nhà xe bán vé trực tiếp trên xe).

Điều đáng chú ý, hoạt động ngay tại Thủ đô, song việc quản lý, giám sát việc lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đối với phương tiện của nhiều doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tại Công ty cổ phần Ôtô khách Hà Tây có 15 xe, Hợp tác xã Vận tải 27-7 có 6 xe không có trong hệ thống theo dõi thiết bị GSHT. Đơn vị vận tải không biết mật khẩu để truy cập, quản lý, theo dõi hoạt động của các phương tiện trên thông qua thiết bị GSHT.

Liên quan đến vận tải taxi, đoàn công tác cũng chỉ ra rằng, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 110 đơn vị đang hoạt động vận tải loại hình này, Sở GTVT đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký mầu sơn, biểu trưng (logo) đối với xe taxi của 110 đơn vị, song Sở lại chưa tiến hành xác nhận, thông báo việc đăng ký màu sơn, logo. Cùng đó, Thanh tra Sở GTVT cũng chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với 28 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi không có giấy phép, mà trước đó đã được kiểm tra.

Đi sâu vào kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, đoàn thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện cả 4/4 đơn vị được kiểm tra có xe vi phạm vượt quá tốc độ quy định. 85/207 (chiếm 41%) xe được kiểm tra vi phạm tốc độ chạy xe, tổng số vi phạm 14.193 lần (trong vòng 30 ngày), tốc độ cao nhất 123km/h, đó là: Công ty cổ phần Ôtô khách Hà Tây và Chi nhánh Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT chủ trì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải; không tổ chức kinh doanh vận tải theo quy định; hoạt động khi không có giấy phép kinh doanh vận tải; buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện, người lái và các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông

Thanh Huyền
.
.
.