Bình Phước: Người dân khốn khổ với dịch ruồi

Thứ Năm, 18/11/2010, 10:56
Liên tiếp nhiều tuần nay, dịch ruồi xuất hiện thành từng đàn, đang khiến người dân xã Tân Hiệp (huyện Hớn Quản) hết sức đau đầu. Hôm nay và những hôm trước đó, bữa cơm của gia đình anh Hồ Ngọc Hậu (tổ 5, ấp 6) diễn ra với sự hỗ trợ của 2 chiếc quạt đứng làm việc hết công suất, để thoát khỏi sự quấy nhiễu của đàn ruồi.

Vợ chồng anh và đứa con vừa ăn cơm vừa phải xua đuổi đàn ruồi khi chúng không ngớt đậu bám vào các món ăn. "Sáng mở cửa đã thấy ruồi bu đen thềm nhà, ngày thì chúng quấy nhiễu, đêm đến chúng bám lên tường, trần nhà và các vật dụng khác không cách nào xua đuổi" - anh Hậu, bức bối.

Anh kể nhiều hôm ruồi xuất hiện nhiều, đến giờ cơm trưa anh phải đóng kín các cửa, nghỉ trưa cũng phải mắc mùng. Cùng cảnh ngộ với anh Hậu, ông Vân (ở tổ 1, ấp 6) phản ánh, dịch ruồi thường xuất hiện nhiều nhất là vào mùa khô và cận Tết.

Nhiều người dân phản ánh, thời điểm mà ruồi thường xuất hiện nhiều vào buổi trưa, chiều và những hôm trời mưa.

Để đối phó với "giặc" ruồi, một số hộ dùng keo dán, bẫy nước, hay thuốc xịt kiến… nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào. Hầu hết các hộ còn lại đành chấp nhận "sống chung" với ruồi, bởi sự xuất hiện thường xuyên và kéo dài thời gian của chúng khiến chi phí cho việc đối phó vừa tốn kém vừa mất nhiều thời gian, công sức.

Theo phản ánh của người dân, dịch ruồi có nguồn gốc từ các trại chăn nuôi gà trên địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Hớn Quản. Chính phân gà với dư lượng thức ăn có chứa nhiều thành phần về chất và mùi đã thu hút sự tập trung và sinh sản một cách nhanh chóng của loài côn trùng gây hại này.

Ông Nguyễn Đình Lý, nguyên Bí thư chi bộ ấp 6, xã Tam Hiệp, cho biết thời điểm trước năm 2006, toàn ấp có 6 trại chăn nuôi gà quy mô vừa. Vào thời điểm đó ruồi đã xuất hiện với số lượng lớn

T.Dũng - P.Anh
.
.
.