Xua tan giá lạnh nơi vùng cao Bát Xát

Thứ Ba, 22/01/2019, 20:26
Trong cái giá lạnh mùa đông vùng cao, sương mù giăng phủ kín các ngọn núi, vượt qua quãng đường gần 350km, tuổi trẻ Cục Truyền thông CAND và Bệnh viện 19-8 cùng các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi và trao tặng đồng bào nghèo huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai hàng trăm suất quà tới tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. 

5h ngày 21-1, bóng tối vẫn còn bao trùm, sương mù giăng kín khắp các nẻo đường, vạt núi của xã Dền Thàng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Trung tá Trần Trung Dũng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Bát Xát lúc này đang cố liên lạc với đội “hoa tiêu” vừa di chuyển trước vào thôn Dền Thàng 1 + 2, nơi Đoàn công tác sẽ có mặt trao quà cho bà con và các em học sinh. 
Con đường để tới với đồng bào vùng cao xã Dền Thàng dù mới đổ bê tông nhưng không ít chỗ đã bị hỏng do ảnh hưởng bởi bão lũ.

Đúng như lời anh chia sẻ, tuy con đường đi mới được đổ bê tông, tạo sự thuận lợi giúp bà con giao thương tốt hơn nhưng việc đồng bào dân trí thấp, trời vùng cao hay mưa và vẫn còn nhiều đoạn dốc thẳng đứng lên xuống trơn trượt nên nơi đây vẫn còn những khó khăn không nhỏ. Sau hơn 1 giờ di chuyển từ trường chính, cùng với phương tiện xe máy tăng bo nhờ từ bà con, phụ huynh các em học sinh, cuối cùng các thành viên trong đoàn thiện nguyện cũng có mặt tại điểm trường thôn Dền Thàng 1 + 2.

Tất cả là tấm lòng của tuổi trẻ Cục Truyền thông CAND, Bệnh viện 19-8 và các nhà hảo tâm mong muốn sẻ chia khó khăn với đồng bào vùng cao.
Hàng trăm suất quà được các thành viên trong Đoàn nhanh chóng chuyển tới điểm tập kết.

Xã Dền Thàng là một trong những xã nghèo nhất của huyện, tỉnh và cả nước. Tại đây có hơn hai nghìn hộ, gồm 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, ở độ cao hơn một nghìn mét so với mực nước biển, mạng lưới giao thông nông thôn còn nhiều khó khăn do địa hình bị chia cắt, hiểm trở. Thời tiết ở đây rất khắc nghiệt, mùa đông thì mịt mù sương núi, có khi nhiệt độ xuống tới 2-3 độ, nhìn không thấy đường đi chứ chưa bàn tới thấy đỉnh núi.

Ngay khi đặt chân tới điểm trường Dền Thàng 1 + 2, Đoàn công tác trò chuyện và tặng bánh, kẹo cho các em nhỏ.
Các bác sĩ Bệnh viện 19-8 tiến hành khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào.

Theo cô giáo Trần Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Dền Thàng, hiện trường có tổng số 324 cháu, riêng tại điểm trường Dền Thàng 1 + 2 có 60 cháu. Dù điểm trường đóng ngay ở thôn nhưng để tới được lớp học, nhiều cháu bố mẹ phải dậy từ rất sớm, dẫn con băng rừng 2 đến 3km, rất khó khăn... 

Vừa dứt lời, chúng tôi thấy anh Giàng A Thành và Phàng A Thiên đang dắt con là Giàng A Xá và Phàng A Tủa tới lớp. Cả hai nhà đều cách điểm trường gần 3km và phải leo bộ cho con đi học từ sớm vắt qua rừng.

Rất nhiều quần áo còn khá mới được người dân cẩn thận bọc lại, quyên góp gửi Đoàn mang lên tặng bà con.

Giữa không gian tình người ấm áp, ngoài tổ chức hàng trăm lượt khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân nơi đây, Đoàn đã tổ chức chương trình “Sẻ chia yêu thương”, tiến hành trao tặng một tủ sách, 50 bóng đèn chiếu sáng, tặng 100 suất quà gồm chăn ấm, quần, áo rét và nhu yếu phẩm tới 2 điểm trường Tiểu học và mầm non Dền Thàng 1 + 2…

Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Truyền thông CAND Trần Quang huy cùng Công an huyện Bát Xát và đoàn công tác tặng quà đồng bào vùng cao xã Dền Thàng.

Thượng úy Trần Quang Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục truyền thông CAND chia sẻ, những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng tất cả là tấm lòng của tuổi trẻ đơn vị cùng các nhà hảo tâm gửi tới bà con, các em học sinh nghèo hiếu học, qua đó mong muốn được góp một phần nhỏ bé sẻ chia khó khăn với bà con, các thầy cô giáo và các em học sinh khi một mùa xuân mới sắp đến.

Ngoài tặng bóng đèn chiếu sáng, Đoàn còn dành tặng rất nhiều chăn, áo ấm, nhu yếu phẩm.
Chắc chắn với những món quà Tết thiết thực, đồng bào sẽ có một cái Tết ấm áp, ý nghĩa hơn.

Trong chuyến đi lần này, tuổi trẻ Cục truyền thông CAND đã phối hợp cùng nhà tài trợ Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Trà Vinh, Vietfoods, TV Pharm, CLB Thiện nguyện Xanh… 

Bên cạnh việc trao 100 suất quà tới các em học sinh, Đoàn cũng đã trao tặng 200 suất quà mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng của nhà tài trợ Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Trà Vinh tới 200 hộ dân nghèo xã Dền Thàng. Cũng tại xã Dền Thàng, các y, bác sĩ là đoàn viên thanh niên Bệnh viện 19-8 đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt bà con.

Trong một buổi sáng, Đoàn đã tiến hành trao hàng trăm suất quà và thăm, khám, chữa bệnh cho hàng trăm lượt bệnh nhân.

Đồng chí Vũ Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Dền Thàng nắm bàn tay vẫn còn đang ướt mưa và lạnh của các thành viên trong đoàn công tác bảo: “Cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ trẻ Cục truyền thông CAND và Bệnh viện 19-8 cùng các nhà hảo tâm đã không quản ngại đường xá xa xôi, băng qua các con suối, đèo dốc quanh co với hàng trăm cây số để gửi trao quà tới với người dân nghèo xã Dền Thàng. Chắc chắn những món quà đầy ý nghĩa này sẽ giúp mùa Xuân thêm vui, đồng bào đón Tết thêm ấm áp hơn rất nhiều…”.

Chia tay bà con và các em học sinh điểm trường, Đoàn công tác đã di chuyển tới thăm hỏi, động viên 1 số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Chia tay các em học sinh điểm trường, Đoàn công tác tới thăm hai gia đình người Mông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là anh Sùng A Lềnh, thôn Dền Thàng 1 và anh Giàng A Thánh, thôn Dền Thàng 2. Để tới căn nhà được dựng bằng những tấm ván gỗ, nằm chơ vơ giữa núi của gia đình anh Thánh, Đoàn công tác đã phải rất cố gắng mới vượt qua nhiều đoạn dốc đất bùn trơn trượt. 

Đoàn công tác trao quà Tết tặng gia đình A Sùng A Lềnh và Giàng A Thánh.

Xúc động khi nhìn thấy các cán bộ, chiến sĩ quần áo lấm lem bùn đất trên tay bê những thùng quà Tết tới trao tặng tận tay. Do nói tiếng phổ thông chưa sõi, thông qua chị Sàng Thị Dở, Phó Bí thư xã Dền Thàng, anh Thánh và anh Lềnh liên tục nói lời cảm ơn Đoàn công tác.

Đoàn công tác chia tay bà con xã Dền Thàng cũng là thời điểm quá trưa. Lúc này, những làn sương mù giăng mắc mỗi lúc một dày đặc, vây quanh núi và khắp các ngả đường. Nhìn bà con đồng bào vui mừng bên quần áo mới, các em học sinh dân tộc vùng cao bê vác túi quà Tết ra về, miệng vừa cười đùa, trò chuyện ríu rít khiến tất cả các thành viên trong Đoàn đều cảm thấy ấm lòng. 

Một số hình ảnh tại buổi thiện nguyện:

Thảo Vy - Quang Hoà
.
.
.