Báo CAND-Chuyên đề ANTG:

Sẻ chia nỗi đau ở Ma Ly Chải

Thứ Tư, 22/02/2017, 16:12
Mặc dù vụ việc dẫn đến cái chết thương tâm của 8 người đàn ông ở xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu đã diễn ra hơn 1 tuần nhưng dường như nỗi đau thương, mất mát vẫn còn hiện hữu trên từng ánh mắt hoang hoải của người dân nơi đây.



Sẻ chia nỗi đau với các gia đình nạn nhân bị tử vong tại Ma Ly Chải, Đoàn công tác XHTT Báo CAND đã đến thăm và trao 8 triệu đồng để kịp thời động viên các gia đình.

Ngày 18-2, chúng tôi tới bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nơi có nhiều nạn nhân tử vong nhất trong vụ ngộ độc  xảy ra ngày 13-2. Bản Tả Chải nằm dưới thung lũng, bao bọc xung quanh là núi, không khí tang thương thì vẫn còn nguyên vẹn. Những đứa trẻ thấy có người lạ đến chạy ra ngó xem, chỉ mấy ngày trước chúng đều theo gia đình bỏ lên nương vì sợ lây dịch bệnh.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân bị tử vong do ngộ độc methanol tại Ma Ly Chải.

Giải thích với chúng tôi, ông Phu Cha Pô, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Một ngày có 7 người trong xã chết đã khiến nhân dân hoang mang, nhiều gia đình ở bản Tả Chải dọn lên lán ở vì họ sợ bệnh tật. Cô giáo tới lớp không có học sinh nên phải tạm nghỉ. Nhưng đến nay, Công an tỉnh Lai Châu cùng các lực lượng đã vận động họ trở về nhà hết rồi".

Nhà ông Phu Vần Lèng - nơi diễn ra đám ma và tổ chức ăn cỗ ngày 12-2 mời dân làng và xảy ra ngộ độc khiến 7 người thiệt mạng nằm ở ngay đầu bản. Trong nhà vắng lặng như tờ bởi 4 người con ông Lèng (2 con trai, 1 con gái, 1 con rể) đều đang cấp cứu trong bệnh viện. Ở nhà chỉ còn vợ ông Lèng là bà Chang Lử Mẩy. Kể lại sự việc vừa qua, bà Mẩy không cầm được nước mắt.

Bà cho biết, thường ngày ông Lèng hay mua rượu tại cửa hàng tạp hóa Hương Dìn của Phùng Thị Hương ở chợ Sì Lở Lầu (xã Sì Lở Lầu) về uống. Ngày 10-2, ông Lèng mua 1 lít rượu ở hàng tạp hóa Hương Dìn về uống. Đến trưa ông có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, không nhìn thấy. Bà Lèng đang làm nương thì thấy con gọi báo về bố bị ốm. Vừa bước vào nhà bà thấy chồng kêu đau, sau đó ông Lèng uống tiếp một chén rượu nữa. Một tiếng sau, biểu hiện của ông càng nặng hơn, sau đó  tử vong khi chưa kịp đưa đi viện.

Theo bà Mẩy thì để làm cơm trước ngày đưa ông Lèng ra đồng, gia đình tôi có lên cửa hàng tạp hóa Hương Dìn mua một can 30 lít rượu. Ngày 12-2, số rượu này được rót ra mời khách, gia đình bà không pha gì vào rượu, mua thế nào thì uống như thế. Bà Mẩy cũng khẳng định gia đình bà chưa bao giờ mua rượu Trung Quốc về uống. Bánh kẹo Trung Quốc ở bữa cỗ đám ma chưa kịp ăn, hiện đã bị thu hồi để kiểm tra. Nhắc tới nỗi đau này, bà Mẩy không khỏi lo lắng vì 4 người con đang trong bệnh viện không biết sống chết ra sao.

Trong đó 2 anh con trai là Phu A Tư, Phu A Sử là 2 bệnh nhân nặng nhất. Nỗi áy náy dâng tràn trên khóe mắt của người phụ nữ Hà Nhì khi tại bữa cỗ nhà mình đã kéo theo nhiều người thiệt mạng.

Ma Ly Chải là xã biên giới, 100% là dân tộc Hà Nhì sinh sống, 75% là hộ nghèo, đời sống của đồng bào còn vô vàn khó khăn. 8 nạn nhân tử vong đều là trụ cột chính trong gia đình, khó khăn càng thêm chồng chất cho những người ở lại.

Kể về nỗi đau mất người thân, khuôn mặt khắc khổ, chị Cồ Hừ Sừ, 40 tuổi nức nở bằng tiếng của đồng bào Hà Nhì: "Tôi đang ở trên lán thì thằng con trai lớn hớt hải lên gọi bố bị ốm. Vừa về tới nhà đã thấy anh ấy rơi vào hôn mê. Nghe cháu nó bảo chiều bố ngủ dậy kêu đau đầu, hoa mắt, không nhìn thấy gì. Nó vội vã đi gọi bà và mẹ, nhưng sau 2 tiếng đưa đến trung tâm y tế thì anh ấy tử vong trong cơn đau dữ dội".

Chồng chị Sừ là anh Mà Gà Po, Phó Chủ tịch HĐND xã Ma Ly Chải, cũng tham gia bữa cỗ đám ma tại nhà ông Lèng. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì những nạn nhân tử vong cũng thường mua rượu ở chợ Sì Lở Lầu về uống và chưa xảy ra ngộ độc rượu lần nào.

Trước những đau thương, mất mát của các gia đình có người thân tử vong tại Ma Ly Chải, đại diện Báo CAND đã trao 8 triệu đồng tới 8 gia đình cùng lời động viên các gia đình vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, Công an tỉnh Lai Châu đã có kết luận nguyên nhân chính dẫn đến 8 người tử vong sau khi tham gia đám ma nhà ông Phu Vần Lèng là do ngộ độc methanol. Thức ăn tại đám ma và các bữa ăn phát sinh không chứa độc. Cơ quan Công an hiện đang tiếp tục tìm các nguyên nhân khác cũng như  truy nguồn gốc rượu.
T.Hằng-N.Hương
.
.
.