Sâu nặng ân tình với cù lao Tân Phú Đông

Thứ Bảy, 28/04/2018, 17:33
Đoàn công tác XHTT Báo CAND phối hợp với Khu du lịch cáp treo núi Chứa Chan (thuộc công ty TNHH TM-SX Toàn Xuân Hưng) và chùa Bửu Quang – Gia Lào, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai trao 400 phần quà, trị giá 100 triệu đồng cho người dân nghèo huyện Cù lao Tân Phú Đông.

Ngày 28-4, đoàn công tác XHTT Báo CAND phối hợp với Khu du lịch cáp treo núi Chứa Chan (thuộc công ty TNHH TM-SX Toàn Xuân Hưng) và chùa Bửu Quang – Gia Lào, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai trao 400 phần quà, trị giá 100 triệu đồng cho người dân nghèo Tân Phú Đông (Tiền Giang) – huyện cù lao nằm giữa cuối dòng sông Tiền với một bên là cửa Tiểu, bên là cửa Đại, một mặt giáp biển. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2018).

Để đúng hẹn với người dân, từ 3h sáng cùng ngày, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH TM-SX Toàn Xuân Hưng cùng Đại tá Hà Thế Cương, nguyên Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND đã ngồi xe tải vận chuyển 4 tấn gạo, cùng hàng trăm chai dầu ăn, nước tương, muối i-ốt di chuyển từ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh lúc tờ mờ sáng, kết hợp cùng lãnh đạo Cơ quan đại diện Báo CAND theo quốc lộ 50 về Tân Phú Đông.

ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH TM-SX Toàn Xuân Hưng cùng Đại tá Hà Thế Cương, nguyên Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND đã ngồi xe tải vận chuyển 4 tấn gạo, cùng hàng trăm chai dầu ăn, nước tương, muối i-ốt di chuyển từ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh lúc tờ mờ sáng
Đại diện Báo CAND cùng các Mạnh thường quân trao quà cho bà con nghèo

Trên phà từ thị xã Gò Công vượt sông Tiền sang huyện cù lao Tân Phú Đông, chúng tôi gặp đoàn công tác Công an tỉnh Tiền Giang do Đại tá Nguyễn Văn Ngươn, Trưởng phòng Công tác chính trị Công an tỉnh làm trưởng đoàn cũng đang trên đường về cù lao cùng tặng quà cho bà con theo như kế hoạch đã thống nhất trước. Đại tá Nguyễn Văn Ngươn cho biết, Phú Tân nằm cách phà qua cù lao này khoảng 17km. Đây là xã anh hùng, đời sống phần đông người dân còn nhiều khó khăn. “Lãnh đạo và bà con địa phương phấn khởi lắm khi nghe Báo CAND cùng Mạnh thường quân gác chuyện nghỉ lễ 30-4 và 1-5 không ngại đường xa về đây cùng Công an địa phương tặng quà cho bà con nghèo. Huyện cũng vừa kỷ niệm 10 năm ngày thành lập huyện nên hoạt động tặng quà này càng thêm ý nghĩa”, Đại tá Nguyễn Văn Ngươn nói.

Tại Hội trường nằm trong khuôn viên trụ sở UBND xã Phú Tân, dù mới chưa đến 9h nhưng bà con đã có mặt đông đủ. Trưởng Công an huyện Tân Phú Đông – Đại tá Lê Văn Chánh, dù mới gặp lần đầu nhưng tay bắt mặt mừng với chúng tôi. Anh cho biết, huyện cù lao Tân Phú Đông có 6 xã, tất cả đều là xã bãi ngang ven biển. Phú Tân là một trong những xã xa xôi, nghèo của huyện. “Nghèo nhưng hầu hết bà con đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật, ANTT nhờ vậy được đảm bảo. Những món quà hôm nay càng động viên bà con vươn lên”, Đại tá Lê Văn Chánh cho biết.

Đại tá Hà Thế Cương, nguyên Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh trao quà cho người nghèo
Bà con huyện Cù lao Tân Phú Đông rất phấn khởi khi nhận được quà từ các Mạnh thường quân
Phần quà tuy giá trị không là bao nhiêu nhưng chứa đựng những tình cảm với người dân nghèo, khó khăn

Ông Phan Ngọc Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, Phú Tân là một xã ven biển của huyện Tân Phú Đông có 4 ấp, gần 1.100 hộ với 4.865 nhân khẩu, tỉ lệ hộ nghèo, khó khăn vẫn còn đến 31%, người dân chủ yếu sống bằng nghề biển. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nước biển xâm thực, nhiều hộ dân gặp khó trong sản xuất, không ít hộ phải đến các địa phương khác để mưu sinh, nhiều gia đình có con em chỉ mới học được hết lớp 9 phải nghỉ học để đi làm kiếm sống.

Phát biểu chia sẻ trước những khó khăn của địa phương, Thiếu tá Nguyễn Văn Bình, phó Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh cho biết, giá trị vật chất của phần quà tuy không đáng là bao nhưng đây là tấm lòng của lực lượng CAND nói chung, của những người làm báo Báo CAND, của nhà hảo tâm – Công ty TNHH TM-SX Toàn Xuân Hưng dành cho người dân nghèo vùng sâu, vùng xa như Tân Phú Đông”. Nhắc lại tỷ lệ hộ nghèo của cả huyện cù lao Tân Phú Đông sau 10 năm thành lập, tỷ lệ hộ nghèo hiện vẫn còn 46%, đại diện Báo CAND mong rằng bà con tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống để không chỉ thoát nghèo mà còn tiếp tục giúp đỡ lực lượng Công an trong giữ gìn ANTT địa phương, góp phần đưa Phú Tân ngày càng đẹp, bình yên.

Sau khi nghe thêm lời tâm tình của đại diện Công ty TNHH TM-SX Toàn Xuân Hưng, người dân nghèo Phú Tân đã được nhận những phần quà nghĩa tình. Nhận phần quà từ tay các thành viên của đoàn công tác XHTT, bà Nguyễn Thị Tươi (83 tuổi) xúc động cho biết, bà là vợ liệt sĩ, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bà có 3 người con nhưng cuộc sống hiện rất khó khăn. “Con tui phải trôi dạt sang nơi khác để sinh sống nhưng nó làm cũng chỉ đủ ăn. Tui được nhà nước quan tâm xây dựng căn nhà tình nghĩa sống cạnh 2 người con. Ngoài tiền phụ cấp liệt sĩ, tui không nguồn kinh tế nào khác. May mà gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm…”, bà Tươi bộc bạch.

Ông Lê Văn Tám, 86 tuổi cho biết, vợ ông bệnh ngặt nghèo và đã mất cách đây 9 năm nên giờ ông sống một mình. “Sáu đứa con của tui đều ra riêng nhưng nghèo. Tôi không có đất đai, giờ tuổi đã cao không làm lụng gì được nữa giờ lại bị chứng đau đầu (nghi có một khối u trong não). Hôm nghe cán bộ xã cho hay có đoàn từ thiện của Báo Công an – Bộ Công an và nhà hảo tâm về thăm hỏi, tặng quà, tôi mừng đến chẳng ngủ được. Rất cảm ơn tấm lòng của an hem đã không ngại đường xa đến với bà con cù lao này”.


Th. Bình – P. Linh
.
.
.