Những tấm lòng vàng giữa mùa dịch

Thứ Ba, 15/06/2021, 06:36
Qua giới thiệu của cô giáo Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, chúng tôi đến Trường TH&THCS Hải Hưng, huyện Hải Lăng gặp thầy giáo Nguyễn Viết Tước, người đã tặng toàn bộ phần thưởng của mình trong 1 năm công tác cho Quỹ phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 của địa phương.


Khi chúng tôi hỏi về việc làm cao đẹp này, thầy Tước khẽ bảo: “Thời gian qua, dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề, trong đó có việc học sinh phải dừng đến trường, chuyển qua phương thức học trực tuyến. Nhiều nơi như vùng nông thôn hay miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên các em thiệt thòi hơn nhiều so với các bạn có điều kiện máy móc để học tập. Phần thưởng của tôi không nhiều, song tôi nghĩ đó là niềm động viên để những người đang trực tiếp ngày đêm phòng, chống dịch có thêm sức mạnh tinh thần vượt qua khó khăn, đẩy lùi được dịch bệnh để học sinh thay vì phải học trực tuyến có điều kiện đến trường học tập đầy đủ với một kết quả tốt hơn”.

Vợ chồng ông Khoa tặng tiền cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 địa phương.

Được biết, trong các đợt dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, thầy Tước còn có nhiều đóng góp khác cho công tác PCD; trong đó phải kể đến sự liên hệ, kết nối, kêu gọi các bạn bè, nhà hảo tâm sẻ chia vật chất giúp các tuyến đầu PCD bớt phần khó khăn và giúp đỡ các trung tâm cách ly tập trung về nhu yếu phẩm...

Người dân ở vùng trũng Hải Lăng mỗi khi nhắc đến thầy Tước, đều tỏ rõ sự biết ơn và lòng quý trọng. Với tình yêu dành cho học trò, từ năm 2012 đến nay, cứ vào dịp nghỉ hè, thầy còn tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em. Thầy Tước vinh dự là một trong 5 giáo viên được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em và học sinh trong nhà trường.

Chia tay thầy Tước, chúng tôi đến thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị. Tháng Sáu, nắng, gió Lào ở đây rất khốc liệt. Vậy mà khi nghe vợ chồng ông Hà Khoa, bà Võ Thị Khuyên kể về quyết định hiến đất và trao tặng tiền mặt cho các đơn vị làm công tác PCD COVID-19 trên địa bàn, ai nấy đều quên hết sự mệt mỏi.

“Cũng không có gì đáng kể các chú, các cô ạ!”, ông Khoa mở đầu rồi nói tiếp: “Hạnh phúc của một công dân là kịp thời đồng hành cùng đất nước vào những lúc cam go. Vì thế nên gia đình đang khó khăn nhưng cũng nguyện góp một phần tài sản vào công tác khẩn cấp này”.

Đợt dịch tháng 3/2020, ông Khoa từng viết đơn, hiến một diện tích đất mặt tiền khá rộng trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn qua xã Hướng Tân cho địa phương để bán sung vào Quỹ PCD COVID-19. Tuy nhiên, do vướng trong quá trình làm thủ tục cấp đất nên ước nguyện trên vẫn chưa thực hiện được. Lần này, vợ chồng ông Khoa đem hết số tiền 100 triệu đồng tích cóp được bấy lâu, đóng góp vào quỹ PCD của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hóa bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ và khâm phục trước hành động của vợ chồng ông Khoa. 100 triệu đồng đối với một gia đình nông dân, nhất là nông dân ở miền núi còn nhiều khó khăn là không hề nhỏ. Tinh thần tương thân tương ái, mong muốn góp phần cùng với chính quyền và nhân dân thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh của gia đình ông Khoa rất đáng được vinh danh”.

Nói về những chia sẻ, đóng góp của nhân dân địa phương cho công tác PCD COVID-19, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khi tôi đến cảm ơn, thăm hỏi và động viên bà con, hầu như không ai muốn nói về mình, họ đã bằng những hành động cụ thể để qua đó tấm lòng nối tiếp tấm lòng, cùng hướng về lợi ích chung của quê hương đất nước. Có đi qua gian khó mới thấm thía hơn về những việc làm, nghĩa cử cao đẹp của nhân dân!”.

Thanh Bình
.
.
.