Nâng bước trẻ tới trường

Thứ Tư, 31/10/2018, 15:10
Những ánh mắt trong veo tràn ngập niềm vui của học sinh nơi rốn lũ Quan Hóa, Thanh Hóa khi đón nhận món quà của Báo Công an nhân dân (CAND); hay hình ảnh xúc động của những học sinh nghèo vượt khó ở Vĩnh Phúc khi được nhận học bổng từ Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao tặng; và hơn hết là những đứa trẻ nghèo tại nơi xa xôi nhất của huyện Xín Mần, Hà Giang nhận được sự ủng hộ của Báo CAND mua thiết bị, đồ dùng học tập…


Giúp đỡ học sinh nghèo đến trường trong những ngày đầu năm học mới là những hình ảnh nổi bật của công tác xã hội từ thiện Báo CAND thực hiện từ đầu năm 2018 đến nay.

Rốn lũ Quan Hóa – nơi có 4 xã nằm dọc sông Mã bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ lịch sử vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua. Đến nơi đây vào đúng ngày khai giảng năm học mới, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND mang 950 suất quà trị giá 200 triệu đồng của Tập đoàn Tuần Châu tặng cho các em học sinh 4 trường tiểu học và THCS các xã: Phú Xuân, Trung Thành, Thành Sơn và Trung Sơn của huyện Quan Hóa.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện Báo CAND, Bộ đội Biên phòng trao quà cho học sinh hiếu học huyện Tam Dương và Tam Đảo.

Lũ ống ập xuống cuốn trôi Trường Tiểu học Trung Sơn, xã Trung Sơn. Khi chúng tôi tới đây chỉ còn thấy trơ lại bùn đất, khung cảnh tan hoang và những ánh mắt đau xót của thầy và trò vùng lũ. Các em phải đi học nhờ ở trường cấp 2, phải học ở những nhà lán tạm bằng tôn của công nhân thủy điện. Nhiều em nhà bị lũ cuốn xuống lòng sông Mã, phải ở tạm trong lều, trên người chỉ còn duy nhất bộ quần áo.

Khi nhận món quà là cặp sách, áo khoác, vở, đồ dùng học tập mà chúng tôi mang tới, ánh mắt của các em lấp lánh như vì sao. Các em ríu rít đeo cặp sách trên lưng, thử từng chiếc áo, nụ cười vui vẻ xuất hiện trên gương mặt. Chỉ vài ngày trước thôi, những đứa trẻ này đã vô cùng hoảng hốt khi cùng bố mẹ chạy lũ lên tận đồi cao trước thông tin vỡ đập thủy điện.

Người dân bị lũ cuốn trôi nhà ở huyện Quản Bạ (Hà Giang) nhận tiền hỗ trợ của Báo CAND.

Hiệu trưởng của 4 ngôi trường chúng tôi đến đều nói rằng, đây là những món quà đầu tiên sau lũ mà học sinh nhà trường đón nhận. Có những đồ dùng học tập, sách vở, cặp sách này, các em không còn phải lo đến trường “tay không” nữa. Dù năm học mới đã trôi qua một tháng, chúng tôi vẫn nhận được điện thoại của thầy Hàn Thế Vượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xuân, xã Phú Xuân cảm ơn món quà hữu dụng và quý giá mà Báo CAND trao tặng.

Cũng ngay trong ngày đầu của năm học mới, ở nơi xa xôi bậc nhất của tỉnh Hà Giang, những em bé Trường Mầm non Cốc Rế, xã Cốc Rế, huyện Xín Mần, đã đón nhận tình cảm và món quà của Báo CAND và Trường Nẫu – Trường Ngoại cảm Tố Dương, Hà Nội trao tặng. 

Điểm Trường Mầm non Sùng Lẳm thuộc Trường Mầm non Cốc Rế nằm cheo leo trên ngọn núi cao 1.000m so với mực nước biển, chỉ có 2 phòng học và 1 phòng lưu trú đang hoàn thiện. Trước đây các em phải học trong một gian nhà tranh, vách nứa, dột vào ngày mưa và rét như cắt vào ngày đông.

Niềm vui của cô trò trường tiểu học phú xuân (quan hóa, thanh hóa) khi nhận quà của Báo CAND.
Đại diện Báo CAND và Ngân hàng Agribank trao quà cho người dân vùng lũ tại bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, Lai Châu.

Điểm Trường Sùng Lẳm sau này được nhà hảo tâm ủng hộ 270 triệu đồng để xây mới. Ngôi trường đã xây dựng cơ bản xong và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Nhận món quà 36 triệu đồng của Đoàn công tác Báo CAND trao tặng, cô Cẩu Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng nhà trường xúc động cho biết, món quà này nhà trường sẽ sử dụng vào việc mua bổ sung trang thiết bị, đồ dùng học tập phục vụ việc học và giảng dạy cho các em.

Cũng vào những ngày đầu năm học mới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch danh dự Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo Báo CAND đã đến thăm Trung tâm Huấn luyện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - nơi Trường Đào tạo cán bộ an ninh miền Nam đóng quân từ năm 1971 đến 1978. Tại đây, Phó Thủ tướng đã trao 100 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương và xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo Báo CAND được thành lập ngày 16-3-2007 từ sáng kiến của đồng chí Trương Hòa Bình, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an. Quỹ do Báo CAND quản lý, đồng chí Tổng biên tập Báo CAND làm Chủ tịch; đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ hiện nay là Chủ tịch danh dự. Sau hơn 10 năm thành lập, hoạt động của Quỹ đã vận động nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ với số tiền lên đến 14 tỷ đồng.

Đại diện báo cand trao số tiền hỗ trợ cho trường mầm non Cốc Rế, Xín Mần, Hà Giang.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Quỹ đã vận động và trao tận tay các học sinh nghèo số quà với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, các nhà hảo tâm, Quỹ đã góp phần rút ngắn đoạn đường tới trường, nâng bước hàng ngàn, hàng vạn học sinh. Trong số các học sinh được sự quan tâm của Quỹ, cùng sự nỗ lực của bản thân, nhiều em đã trở thành giáo viên, bác sỹ… trở thành những người có ích cho xã hội.

Nhiều năm nay, Báo CAND luôn làm tốt công tác xã hội từ thiện với những chương trình ý nghĩa như: Tết vì người nghèo; tổ chức vận động nhà tài trợ và đi trao quà, ủng hộ đồng bào ở các nơi thiên tai, bão lụt; giúp đỡ, ủng hộ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ…

Quan tâm, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, nơi thiên tai, bão lũ cũng là hoạt động thường xuyên mà Báo CAND thực hiện trong suốt những năm qua. Những nghĩa cử cao đẹp, những tình cảm chân thành, ấm áp đó đã thắp sáng niềm tin, sự vươn lên của học sinh nghèo hiếu học, của những con người trong hoạn nạn vơi bớt khó khăn.

Những dấu ấn trong công tác xã hội từ thiện của Báo CAND từ đầu năm 2018 đến nay là đã trao 6.700.000.000 đồng trong chương trình “Tết vì người nghèo Xuân 2018”; vận động, hỗ trợ 750.000.000 đồng xây 15 nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, CBCS Công an; 1.770.000.000 đồng xây dựng trường học, tặng quà, xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo; trên 2.600.000.000 đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt và hàng trăm triệu đồng thăm hỏi, hỗ trợ CBCS bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ, gia đình hiệp sĩ bị thương vong khi bắt cướp, mổ mắt miễn phí, những hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Tổng số tiền Báo CAND đã trao cho hoạt động xã hội từ thiện từ tháng 1-11-2017 đến nay là 16.455.574.000 đồng.
Trần Hằng
.
.
.