Khám và xét nghiệm miễn phí bệnh gan cho người dân Hà Tĩnh

Thứ Sáu, 27/07/2018, 17:17
Trong Ngày hội phòng chống viêm gan tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh, nhiều hoạt động diễn ra như khám, xét nghiệm miễn phí cho người dân, tọa đàm để nâng cao nhận thức về bệnh gan. Đây là lần đầu tiên sự kiện phòng chống viêm gan có quy mô lớn được tổ chức tại Hà Tĩnh, góp phần hiện thực hóa chiến lược thanh toán bệnh viêm gan vào năm 2030.

Tại buổi tọa đàm khoa học về kết hợp Đông - Tây Y trong phòng ngừa và điều trị sớm bệnh gan, BSCK II Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK TP Hà Tĩnh đã đưa ra những con số mới nhất về bệnh viêm gan, đồng thời, cập nhật một số phương pháp mới trong phòng ngừa và điều trị sớm căn bệnh này.

Theo ông Phú, Việt Nam là một trong những nước ở có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Ước tính có khoảng 10 triệu người bị viêm gan B mạn tính và 1 triệu người bị viêm gan C, gấp gần 40 lần số người nhiễm HIV. Tỷ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua tăng 22% trong khi các bệnh khác như HIV, lao, sốt rét lại giảm.

Khám tầm soát, tư vấn miễn phí bệnh gan cho người dân.

Ở Hà Tĩnh, số lượng người mắc bệnh gan cũng ngày càng gia tăng, mỗi năm có thêm hàng trăm người mắc với diễn biến đa dạng, phức tạp, có thể dẫn tới tử vong. Viêm gan virus đã trở thành  “kẻ giết người thầm lặng” bởi đặc tính diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nhưng để lại hậu quả nặng nề dẫn đến xơ gan, ung thư gan... Những thách thức trên đã thôi thúc các nhà khoa học Việt Nam tìm ra giải pháp mới chăm sóc hiệu quả cho sức khỏe lá gan

TS. dược học Trần Đức Dũng là một người con của quê hương Nghệ An, đã tập trung nghiên cứu cây ưng bất bạc - một loại dược liệu quý từ lâu đã được đồng bào dân tộc ở vùng núi Hà Tĩnh sử dụng để giải độc gan, rồi tiếp tục sang Đài Loan nghiên cứu tìm phương pháp mới bảo vệ lá gan người Việt.

Nhà khoa học Trần Đức Dũng nhấn mạnh: “Các bệnh liên quan về gan đều rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân. Từng chứng kiến nhiều người, nhiều gia đình khốn khổ vì căn bệnh này, tôi chỉ muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé, giúp mọi người nhận biết nhiều hơn về tầm quan trọng của việc phòng chống bệnh gan, bởi "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Tôi muốn tri ân bà con quê hương bằng những món quà ý nghĩa, mà việc tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm men gan miễn phí, tặng quà trong Ngày hội phòng chống viêm gan là hành động thiết thực”.

Tọa đàm nâng cao nhận thức về phỏng chống bệnh gan.

TS. Dũng cũng chia sẻ về con đường 10 năm nghiên cứu và thử nghiệm thành công dược chất bảo vệ lá gan của mình. Với sự giúp đỡ của các giáo sư đầu ngành tại Đài Loan, anh đã chứng minh được 4 nhóm tác dụng quan trọng của rễ ưng bất bạc: Phục hồi và bảo vệ tế bào gan bị tổn thương do rượu bia và tân dược; kháng virus viêm gan B; hạ men gan và phục hồi các chức năng gan; diệt tế bào ung thư gan người HA22T, làm giảm sự phát triển của khối u, ức chế sự tăng sinh, khả năng xâm lấn và các tín hiệu di căn của tế bào HA22T thông qua hoạt hóa protein PP2A.

Với những đóng góp khoa học to lớn, công trình này đã được Mỹ và Đài Loan đồng cấp bằng sáng chế và vinh dự đón nhận giải thưởng “Nghiên cứu Trung y dược Hứa Hồng Nguyên” - một giải thưởng uy tín của Đài Loan.

Với kỳ vọng mang thành quả nghiên cứu ứng dụng vào cuộc sống, giúp đỡ bệnh nhân viêm gan ở Việt Nam, TS. Trần Đức Dũng đã chuyển giao kết quả nghiên cứu cho Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI để sản xuất thành công sản phẩm Heposal. Đây là là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được chiết xuất chuẩn hóa PYBBE từ ưng bất bạc kết hợp với Phosphocomplex – dạng bào chế công nghệ cao của Silybin A (hoạt chất chính có trong Silymarine), tăng khả năng hấp thu vào tế bào gan và cho hiệu quả nhiều lần so với Silymarine thông thường, giúp bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân có hại từ môi trường, ức chế các phản ứng viêm tại gan, ngăn ngừa hình thành các tế bào gan xấu.

BS. Trần Nguyên Phú cho biết: Việc phát hiện ra những bệnh nhân viêm gan bằng cách chủ động khám, tầm soát và xét nghiệm men gan rất quan trọng, để có phương pháp điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm. Chương trình cũng nhằm nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong việc chủ động phòng ngừa, bảo vệ gan trước đại dịch viêm gan ở thành phố đang có xu hướng ngày càng gia tăng, đe dọa sức khỏe nhân dân.

Cũng trong sự kiện do Bệnh viện phối hợp với Công ty Dược Mỹ phẩm CVI tổ chức này, các bác sĩ đã khám, tầm soát và xét nghiệm men gan, tư vấn miễn phí cho 150 người và tặng 150 phần quà cho người dân Hà Tĩnh.

Thanh Hằng – Kim Nhung
.
.
.