Báo CAND cùng các nhà hảo tâm:

Chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo Gia Lai

Thứ Sáu, 25/12/2015, 17:25
Tôi không thể kể hết bao tình cảm yêu thương ở buôn làng Tây Nguyên, nhưng chuyến từ thiện lưu luyến và thật sự cảm động giữa những người con của buôn làng Kông Chro với Lực lượng CAND và các nhà hảo tâm đến từ TP Hồ Chí Minh, đã làm xúc động bao người.

Trong 2 ngày 18 và 19-12, Đoàn Công tác XHTT của Báo CAND do Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo CAND dẫn đầu cùng các nhà tài trợ: Công ty cổ phần Dược CAPSIPHARM; Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO; Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ; Công ty TNHH Hà Sơn (TP Hồ Chí Minh) và Công an tỉnh Gia Lai đã đến thăm, khám bệnh và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thị trấn Kông Chro và hơn 600 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đăk TPang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Đây là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Gia Lai, một thời chiến tranh gian khổ, đồng bào ta đã đùm bọc che chở, nhường cơm, sẻ áo cho phong trào cách mạng cơ sở…

Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo CAND cùng các nhà tài trợ tặng quà cho các gia đình khó khăn.

Chúng tôi về với Đăk TPang như trở lại quê hương thân yêu trong những ngày cuối năm, chứa chan bao niềm cảm xúc yêu thương vô bờ bến của đồng bào nơi đây. Đêm giao lưu văn nghệ, tặng quà cho bà con dân làng giữa các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Kông Chro, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Gia Lai và Báo CAND với bà con dân làng xã Đăk TPang diễn ra trong không khí thật đầm ấm. Truyền thống lửa trại, rượu cần và xoang… như đã siết chặt vòng tay yêu thương giữa đồng bào nơi đây với Lực lượng CAND và các nhà hảo tâm. Già làng Ka Piu vui sướng: "Đã lâu lắm rồi, dân làng mình mới được vui văn nghệ, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và nhận quà, niềm hạnh phúc nhân đôi…".

Trong đêm giao lưu, đồng bào nơi đây còn được Công an Gia Lai tuyên truyền về Luật An toàn giao thông; xóa bỏ hủ tục cái gọi là "ma lai", "thuốc thư", giúp nhân dân nêu cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn lừa phỉnh của bọn phản động Fulro...

Các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào Tây Nguyên.

Ngay từ sáng sớm, buôn làng bình yên trong thung lũng núi TPang như mở hội, hàng trăm người dân Bar Nah nơi đây tập trung về Trạm Y tế xã Đăk TPang để các y, bác sĩ khám bệnh. Bà Đinh Thị Vinh ở làng Bon kể: "Mình hay tin có các bác sĩ từ TP Hồ Chí Minh về đây mừng lắm. Mình bị nhiều bệnh, đau đầu, dạ dày, khớp… mà không có điều kiện đi các bệnh viện ở tỉnh".

Bà Đinh Thị Dêl, Đinh Thị Banh… ở làng Bon cũng mừng rơn khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO đến tận làng khám bệnh, cấp thuốc cho bà con. Anh Đinh Văn Chớt, nhân viên y tế của làng Preng chia sẻ: Cái khó của bà con nơi đây là hay đi rẫy, đi rừng nên nhiều người bị khớp, sốt; uống rượu nhiều nên bị gan... mà không có tiền để mua thuốc, ít đi lên trên tỉnh để khám bệnh nên khi phát hiện bệnh thường rất nặng, khó chữa. Đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí lần này do Báo CAND cùng Công an Gia Lai tổ chức qua sự giúp đỡ trực tiếp của Công ty cổ phần Dược CAPSIPHARM với các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO, đã mang đến cho bà con dân làng vùng sâu, vùng khó khăn này một cơ hội khám chữa bệnh rất tốt. Bà con mình biết ơn các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ nhiều lắm!

Trong hoàn cảnh đáng thương nữa có bà Đinh Thị  Gret bị khối u to ở chân, không đi được nhiều năm nay mà không có điều kiện chữa trị. Nhà nghèo lắm, cái ăn từng bữa chưa lo xong lấy đâu ra tiền để đi bệnh viện. Nhiều lần đi khám ở Gia Lai, bác sĩ cho chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh nhưng bà lại về làng chấp nhận nỗi đau cùng bệnh tật vì không lấy đâu ra tiền để đi xe. Lần này, các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO khám bệnh cho bà Gret, cho thuốc điều trị tạm thời và vận động anh em trong đoàn từ thiện quyên góp tiền lo cho nạn nhân chuyển viện. Rồi 1 triệu, 2, 3 triệu… cứ thế nhân lên hàng chục triệu đồng.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo CAND khen thưởng động viên các nhà hảo tâm cùng báo CAND tổ chức chương trình từ thiện với đồng bào Tây Nguyên.

Từ Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo CAND đến Chủ tịch HĐQT Sài Gòn ITO Phạm Thế Đồng và nhiều thành viên khác trong đoàn lần lượt quyên góp hàng chục triệu đồng cho các nạn nhân. Rồi từng người lần lượt được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 8 làng với trên 600 lượt người bệnh thuộc xã Đăk TPang, huyện Kông Chro, Gia Lai...

Trong chuyến công tác, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, ông Phạm Thế Đồng và các thành viên trong đoàn cũng đến tận nhà thăm, khám bệnh và tặng quà cho gia đình anh Lương Văn Khánh (47 tuổi) và vợ là chị Đỗ Thị Kim Liên (46 tuổi), trú tại tổ 7, thị trấn Kông Chro bị mắc bệnh ung thư gan và ung thư đại tràng. Nhìn căn nhà tạm xập xệ, rách nát, cả hai vợ chồng đều bệnh ung thư, khiến mọi người trong đoàn ai cũng rưng rưng.

Chị Liên cho biết, cuộc sống thường ngày của gia đình phải nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con xóm làng và các nhà hảo tâm để lo thuốc men chữa bệnh qua ngày. Vì bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải nhập viện nên các con của anh chị phải sớm bỏ học đi làm thuê để trang trải kiếm miếng ăn cho gia đình. Khi đoàn công tác của Báo CAND và các nhà hảo tâm đến thăm vợ chồng chị Liên đã không cầm được nước mắt. Ngoài phần quà của đoàn  tặng gồm 6 triệu đồng tiền mặt và thuốc chữa bệnh, Thiếu tướng Phạm Văn Miên đã xúc động chia sẻ nỗi đau với gia đình anh Khánh - chị Liên và giúp đỡ số tiền 2 triệu đồng từ một phần tiền lương của mình.

Đến thăm, tặng quà, khám bệnh cho gia đình nghệ sĩ H'Ben, có chồng và người con bại liệt khiến ai cũng xúc động trước tấm lòng sắt son của người phụ nữ Bar Nah này. Đời chị (H'Ben) sống bằng tình yêu thương cao cả nên đã thầm lặng hy sinh một đời vì cách mạng, vì văn hóa Tây Nguyên và cả những người con thân thương ở buôn làng...

Tôi không thể kể hết bao tình cảm yêu thương ở buôn làng Tây Nguyên, nhưng chuyến từ thiện lưu luyến và thật sự cảm động giữa những người con của buôn làng Kông Chro với Lực lượng CAND và các nhà hảo tâm đến từ TP Hồ Chí Minh, đã làm xúc động bao người. Và chúng tôi nhớ mãi lời nghệ sĩ H’Ben chia sẻ: "Tấm lòng đến với buôn làng Tây Nguyên của Báo CAND và các nhà hảo tâm từ trước đến giờ rất nhiều nhưng vẫn còn thiếu…".

Và chúng tôi hiểu lời nghệ sĩ H'Ben với ước mong sao các nhà hảo tâm vẫn luôn hướng về miền đất khó, bởi đồng bào Tây Nguyên nặng lắm nghĩa tình!

Đặng Ngọc Như
.
.
.