48 giờ giành giật mạng sống cho cụ bà neo đơn gặp bạo bệnh

Thứ Sáu, 15/02/2019, 07:34

Chị Kim Lan - Trưởng Ban quản trị chung cư Sư Vạn Hạnh, P.9, quận 5 (TP HCM) xúc động nói: "48 giờ qua, cụ bà Trương Tài Tài vẫn đang được các bác sĩ trông coi chăm sóc như người nhà dù tiền bạc chẳng có. Các bác sĩ BV 30-4 thực sự đã làm đẹp thêm hình ảnh về những người thầy thuốc Công an!". 


Trong hoàn cảnh neo đơn không chồng con, sống một mình trên căn gác xép tại chung cư, cụ bà Trương Tài Tài (80 tuổi) đột ngột rơi vào tình trạng nguy kịch do mất máu cấp vì thủng dạ dày. Người dân trong chung cư đã kịp thời phát hiện vào sáng 11-2 và đưa bệnh nhân tới nơi gần nhất là Bệnh viện (BV) 30-4. Qua 4 ngày được cấp cứu, phẫu thuật, cụ bà đã thoát cơn nguy kịch nhưng còn tiếp tục phải theo dõi lâu dài.

Chị Trần Thị Kim Lan cũng là Tổ trưởng tổ dân phố 13, P.9, cho biết: Sáng 11-2 (mùng 7 Tết), tôi nhận được cuộc điện thoại của anh bảo vệ thang máy chung cư là phát hiện bà cụ Tài nguy kịch trong căn gác xép của chung cư. Tôi vội chạy lên thì phát hiện bà đã trong tình trạng ói ra máu, chân tay tê bì, lạnh toát, mặt trắng bệch không còn giọt máu, lơ mơ. 

Ngay lập tức chúng tôi huy động mọi người đưa cụ bà tới BV 30-4 cấp cứu. Hoàn cảnh bà rất khó khăn, sống một mình không chồng con. Nhưng khi đưa vào viện chúng tôi đã chứng kiến các bác sĩ tại BV thật khẩn trương, ưu tiên tìm mọi cách cứu bà cụ khiến chúng tôi vô cùng xúc động!".

Cụ bà Trương Tài Tài đã tỉnh táo vào trưa 14-2, nhờ sự điều trị tận tình của những người thầy thuốc mang sắc phục Công an.

Trao đổi với chúng tôi trong sáng 14-2, Đại tá Tiền Thanh Liêm - Phó GĐ BV 30-4 cho biết, bà Tài bị bệnh đã lâu, vào cấp cứu trong tình trạng sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút trầm trọng, các chỉ số sinh học đều đã ở mức báo động. Nhưng trách nhiệm của người thầy thuốc, của người chiến sĩ trong lực lượng CAND khiến ê kíp các bác sĩ đặt quyết tâm cao để cố gắng cứu mạng bệnh nhân".

BS Vũ Minh  Hùng thăm khám cho bệnh nhân Trương Tài Tài.

BS CKI Vũ Minh Hùng - Nguyên trưởng khoa Ngoại Tổng hợp BV 30-4, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân ngày 12-2 chia sẻ: "Chúng tôi đã quyết định truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng cho bệnh nhân, song song đó là thực hiện hồi sức tích cực đưa bệnh nhân thoát tình trạng nguy kịch. Sáng 12-2 , sau hội chẩn với các Chuyên gia đầu ngành về huyết học, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp thực hiện ca phẫu thuật khâu ổ loét dạ dày cho bà cụ, kéo dài gần 2 giờ, thành công".

Trưa ngày 14-2, tại lầu 6 - Khu điều trị Khoa Ngoại Tổng hợp BV 30-4, dù trên cơ thể có rất nhiều những ống dẫn truyền: ống nuôi ăn dinh dưỡng đặc biệt, ống dẫn lưu dịch dạ dày để làm lành vết thương sau hậu phẫu, ống dẫn nước tiểu... nhưng cụ bà Trương Tài Tài đã tỉnh táo, có thể tiếp xúc. Qua cử chỉ, ánh mắt luôn thể hiện sự xúc động, hàm ơn với các thầy thuốc BV 30-4".

BS Minh Hùng cũng cho biết, dù biết hoàn cảnh cụ bà đơn chiếc, nhưng 4 ngày qua với nhiệm vụ cứu người như cứu hoả, Ban GĐ BV 30-4 vẫn duyệt hết các khoản điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. BV mới chỉ nhận số tiền tạm ứng vài triệu đồng từ nguồn huy động của bà con chòm xóm và từ một người em gái cụ Tài cũng có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Nhưng theo BS Minh Hùng, việc điều trị dự kiến sẽ còn lâu dài.

Chị Kim Lan chia sẻ xúc động: "48 giờ qua, cụ bà vẫn đang được các bác sĩ trông coi chăm sóc như người nhà dù tiền bạc chẳng có. Các bác sĩ BV 30-4 thực sự đã làm đẹp thêm hình ảnh về những người thầy thuốc Công an mà người dân chúng tôi đã trực tiếp được chứng kiến ngay dịp đầu Xuân này! Chúng tôi cũng được biết, mỗi ngày hiện chi phí thuốc men, cho cụ bà lên tới khoảng 3 triệu/ngày. Hàng xóm chúng tôi sẽ tiếp tục gom góp giúp đỡ . Nhưng giá như có thêm sức mạnh hỗ trợ từ những Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm ai có thể giúp cụ qua cơn nghịch cảnh này...".

Mọi sự giúp đỡ bệnh nhân xin gửi về: bệnh nhân Trương Tài Tài, Khoa Ngoại Tổng hợp BV 30-4 hoặc thông qua: Báo CAND (CQĐD tại TP HCM, số 6 Phạm Ngọc Thạch, quận 3).

Huyền Nga
.
.
.