Báo CAND tặng quà người dân vùng ngập lũ ven sông Yên và sông Túy Loan

Thứ Năm, 23/11/2017, 08:01
Tiếp tục chương trình hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiệt hại do ảnh hưởng bão số 12 và lũ lụt, ngày 22-11, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và nhà tài trợ - Công ty Carlsberg Việt Nam đã về tặng 500 suất quà, với tổng trị giá 200 triệu đồng, cho người dân 4 xã: Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Khương, nằm ven bờ sông Yên và sông Túy Loan, thuộc địa phận huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng…


Hòa Vang là huyện duy nhất trên phần đất liền của TP Đà Nẵng, có diện tích gần 708km2, chiếm 58% diện tích toàn TP, với địa hình đồng bằng, đồi núi đan xen. Phía Tây Nam của Hòa Vang giáp với huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Vào mùa mưa, nước từ đồi núi đổ rất nhanh xuống vùng trũng thấp.
Ảnh: Lâm Quang Vũ

Thêm vào đó, các thủy điện ở miền núi Quảng Nam xả lũ về hạ du trong thời điểm sau bão 12 khiến một lượng nước khổng lồ dồn về hạ lưu, đổ vào sông Vu Gia, xuống sông Yên, sông Túy Loan thuộc địa phận của huyện Hòa Vang gây ngập lụt nặng địa phương này.

Nhiều ý kiến nhìn nhận lũ ở khu vực Hòa Vang năm nay lên nhanh, rút chậm là do tuyến đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng đang được xây dựng ngăn dòng nước rút. Trò chuyện với phóng viên trong buổi trao tặng quà, nhiều người dân cho biết, hầu như năm nào địa phương cũng bị ngập lụt trong mùa mưa.

Những món quà nặng nghĩa tình đã đến với người dân vùng lũ huyện Hòa Vang.

Nhưng trận lũ lụt ngày 6-11 đến 8-11 là trận lũ rất lớn, xấp xỉ mốc lũ lịch sử năm 1999. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, một người dân trú xã Hòa Khương, trên toàn tuyến đường vành đai dài gần 40km không có các cầu lớn mà chỉ có một số cống hộp.

Ngay khi phần nền đường được thi công, cán bộ và nhân dân địa phương đã lo ngại công trình này sẽ thành con đê ngăn nước khi mưa lũ nên đã phản ánh và có đơn kiến nghị đến lãnh đạo TP Đà Nẵng. Nhưng tại một số cuộc họp với người dân địa phương, đại diện chủ đầu tư và BQL dự án một mực khẳng định các cống hộp đã được thiết kế đủ sức thoát lũ.

Đến sau trận lũ đầu tháng 11 vừa qua, sau khi lo ngại của người dân đã trở thành sự thật, lãnh đạo TP Đà Nẵng mới chỉ đạo khảo sát, tính toán lại việc bố trí thêm các cống hộp hoặc xây cầu để thoát lũ cho khu vực phía Tây đường vành đai này…

Người dân nhận những phần quà chia sẻ thiêt hại nặng do mưa lũ gây ra
Trong số các xã bị ngập lụt, thiệt hại nặng nhất là người dân ở Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong. Đây cũng là các xã mà Báo CAND và Công ty Carlsberg Việt Nam dành tặng 500 suất quà, mỗi suất trị giá 400 ngàn đồng, để động viên và góp phần chia sẻ khó khăn trước mắt của các hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra.

Tập trung tại trụ sở UBND xã Hòa Khương để nhận quà hỗ trợ của Báo CAND và nhà tài trợ, có một số người dân tay chân vẫn còn băng bó do bị thương tích bởi té ngã, tôn cắt... trong lúc dọn lụt. Ông Đặng Hùng (68 tuổi, trú thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến) kể lại, từ chiều tối 5-11, khi nước lũ tràn lên các tuyến đường liên thông, ông vội chống ghe chở vợ và mấy đứa cháu qua nhà con trai ở khu đất cao hơn để tránh lụt.

Khi quay về nhà thì nước đã lút khỏi mặt ghế và đến giữa đêm thì ngập ngang đầu. Do nước lũ lên quá nhanh và quá cao, toàn bộ đồ điện gia dụng trong nhà như máy giặt, tủ lạnh, máy bơm nước đều bị ngập nước, hư hỏng. Đàn gà vịt gia đình nuôi chờ bán trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất đều bị chết, bị nước lũ cuốn trôi.

Ông Phong (hàng xóm ông Hùng) cho hay, gia đình ông cũng bị trôi hết số gia cầm. Bản thân ông bị tôn cắt vào ống chân trong lúc dọn nhà, do nước lũ chia cắt nên mấy hôm sau mới đến được bệnh viện khi vết thương lở loét, nhiễm trùng khá nặng...

Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trời lại đổ mưa rất to; cộng thêm thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia- Thu Bồn xả nước đón lũ mới, khiến từ trưa 20-11 đến nay, nhiều vùng trũng thấp ở huyện Hòa Vang tiếp tục bị ngập lụt, chia cắt...

Đến dự buổi trao quà, ông Ngô Minh Lệ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang cho biết, đợt lũ lụt do ảnh hưởng bão số 12 vừa qua để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân, nhất là các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, tàn tật, đơn thân. Tổng thiệt hại do đợt mưa lũ gây ra ước tính gần 50 tỷ đồng.

Những ngày qua, người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra ở Hòa Vang đã nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền huyện Hòa Vang, ông Ngô Minh Lệ gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Báo CAND và nhà tài trợ Carlsberg Việt Nam đã quan tâm, chia sẻ khó khăn với chính quyền và người dân địa phương, góp phần cùng TP Đà Nẵng và huyện Hòa Vang khắc phục hậu quả lũ lụt để sớm ổn định sản xuất và đời sống cho nhân dân, nhất là người dân vùng thấp trũng ven sông Túy Loan và sông Yên...

Thân Lai
.
.
.