Tuyển Anh có lên ngôi vương tại Word Cup 2018?

Chủ Nhật, 03/06/2018, 08:56
Trong 1-2 thập kỷ trở lại đây, những người hâm mộ đội tuyển Anh đã quá quen với kịch bản: Tam sư tham dự các VCK World Cup hay Euro với một dàn tuyển thủ đầy sao, là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng rốt cuộc lại thi đấu không thành công và phải sớm ra về trong tủi hổ. Liệu mùa hè nước Nga 2018 có là một câu chuyện khác?


Một tuyển Anh lạ lẫm…

Trên thực tế, đoàn quân của HLV Gareth Southgate đến với World Cup 2018 với một vị thế khá khác so với những người đàn anh. Tam sư không được xếp trong nhóm những ứng cử viên số 1 có thể giành được Cúp vàng. Theo đánh giá của các nhà cái, cơ hội vô địch của đội tuyển Anh thậm chí còn xếp dưới cả đội tuyển Bỉ (đối thủ ở cùng bảng G với họ).

Đây cũng là điều dễ hiểu, vì ngoài việc chỉ được dẫn dắt bởi 1 HLV chưa tạo ra được những chiến tích gì đáng kể như Gareth Southgate thì đội tuyển Anh hiện nay cũng không có những tên tuổi đình đám giống thế hệ của Beckham, Lampard, Gerrard… trước đây. 

Harry Kane hiện là tuyển thủ Anh hiếm hoi vươn đến tầm cỡ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí thi đấu của mình.

Trong thành phần Tam sư hiện nay có lẽ chỉ có duy nhất đội trưởng Harry Kane là thực sự chen chân được vào nhóm những ngôi sao hàng đầu thế giới ở vị trí thi đấu của mình. Những cái tên còn lại thì hoặc mới ở dạng tiềm năng, hoặc chỉ ở mức khá so với mặt bằng thế giới. Theo thống kê đội hình được HLV Southgate mang đến nước Nga, thậm chí còn là dàn cầu thủ trẻ thứ nhì trong lịch sử các lần dự World Cup.

Dù vậy, không ít fan của đội tuyển Anh lại kì vọng rằng với việc không phải chịu quá nhiều sự kì vọng như trong quá khứ, sẽ giúp các học trò của HLV Southgate rũ bỏ được áp lực, chơi thăng hoa để có được những kết quả tích cực tại World Cup 2018. Thế nhưng, đó có vẻ là suy nghĩ mang nhiều tính chủ quan của những người yêu mến Tam sư.

Thật ra, những vấn đề của đội tuyển Anh hiện nay cả về chuyên môn lẫn bên ngoài sân cỏ vẫn chẳng khác gì so với thế hệ đàn anh của họ.

…nhưng vấn đề vẫn cũ

Đầu tiên là yếu tố chuyên môn thì một lần nữa vị trí thủ môn lại khiến người Anh phải lo lắng. Hiện tại, đến chính HLV Gareth Southgate vẫn chưa chốt được người sẽ bắt chính tại World Cup 2018. 2 trận giao hữu khởi động trước giải sẽ là cơ hội để vị chiến lược gia 47 tuổi này đưa ra sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, dù người được lựa chọn là ai thì đó chắc chắn cũng chưa phải là gương mặt tạo ra sự tin tưởng.

Cả 3 thủ môn được Southgate gọi tập trung lần này đều có chung một điểm yếu là thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cả ở ĐTQG lẫn CLB. Jack Butland, Jordan Pickford và Nick Pope đều chỉ bắt cho những CLB tầm trung ở Premier League nên chưa có cơ hội chứng tỏ mình ở những trận đấu đỉnh cao, mang tính chất quan trọng, căng thẳng. Tương tự như thế, ở ĐTQG, cả 3 cái tên này cũng chưa được thử lửa nhiều (nhiều nhất là Butland mới có 7 lần ra sân ở ĐTQG, còn Nick Pope thì còn chưa có dịp ra mắt). Thế nên, những sai lầm chết người của các thủ môn hoàn toàn có thể tiếp tục là nỗi ám ảnh của người Anh ở World Cup 2018.

Còn ở bên ngoài sân bóng, đội tuyển Anh cũng vẫn bị đeo bám bởi những rắc rối cố hữu. Trước hết, đó là những áp lực không đáng có từ giới truyền thông. Là một quốc gia có hệ thống truyền thông, đặc biệt là truyền thông lá cải phát triển mạnh, nên nhất cử nhất động của các tuyển thủ Anh đều bị soi mói và thổi bùng thành những câu chuyện gây tranh cãi.

Điển hình như ở thời điểm này thay vì tập trung vào chuyên môn thì HLV Gareth Southgate và Sterling lại đang phải phân trần về việc ngôi sao của Manchester City xăm hình… một khẩu súng ở chân. Áp lực từ giới truyền thông rõ ràng sẽ khiến các tuyển thủ Anh toàn tâm toàn ý vào chuyện chuyên môn.

Điều đáng nói hơn là, dường như chính các cầu thủ của Tam sư cũng không có được sự chuyên nghiệp cần thiết, tự tạo rắc rối cho mình. Họ hành xử một cách khoa trương, một cách mang màu sắc showbiz. Mới đây, tiền đạo Jaime Vardy đã tự hào khoe với cả thế giới rằng anh sẽ thuê vệ sĩ riêng để phục vụ cho vợ và các con đến xem anh thi đấu tại World Cup 2018.

Trong nhiều kì World Cup hay Euro gần đây, đội tuyển Anh là tập thể mang hơi hướng showbiz nhiều hơn là một đội bóng, với một dàn WAGs (chỉ các cô vợ và người yêu của các cầu thủ) đình đám và ầm ĩ.

Nếu các tuyển thủ của Gareth Southgate tiếp tục đi vào vết xe đổ ấy thì không loại trừ khả năng World Cup 2018 sẽ vẫn là một kỉ niệm buồn với những người yêu mến Tam sư.

Vì sao bóng đá Anh vẫn thiếu tài năng?

Đội tuyển Anh của Gareth Southgate không phải là một đội bóng thừa mứa ngôi sao như dưới thời Sven Goran Eriksson hay Fabio Capello. Tại sao lại như vậy? Điều này có lẽ nằm ở chính sách sử dụng nhân sự ở cấp CLB của các đội bóng Anh.

Theo thống kê, 67,8% cầu thủ đăng ký tại Premier League mùa này là ngoại binh. Như vậy, Ngoại hạng Anh chính là giải đấu có nhiều ngoại binh nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Tỉ lệ này ở Đức là 51%, ở Pháp là 48,3% và ở Tây Ban Nha chỉ là 43,2%. Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010, Đức vô địch năm 2014 và Pháp đang được đánh giá là ứng viên lớn cho ngai vàng World Cup 2018. Điểm chung giữa họ là luôn dành nhiều cơ hội để những cầu thủ nội địa tung hoành, phát triển tài năng.

 Tất Đức

PV
.
.
.