Nga để thua trận đấu khởi động cho World Cup 2018:

Nỗi lo lớn cho người Nga trước ngày khai mạc

Thứ Năm, 31/05/2018, 17:28
Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, trái bóng Telstar 18 (bóng chính thức của World Cup 2018) sẽ lăn trên sân cỏ nước Nga. Công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đã có thể coi là gần như hoàn hảo, ngoại trừ việc đội tuyển Nga có vẻ vẫn chưa sẵn sàng cho sân chơi lớn nhất hành tinh.


Nước Nga dốc sức cho World Cup

World Cup 2018 là lần đầu tiên nước Nga tổ chức một vòng chung kết bóng đá thế giới. Thậm chí, đây  là cũng là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại một quốc gia Đông Âu cũng như tại một quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Bởi vậy, không ngạc nhiên, khi người Nga chuẩn bị rất chu đáo cho chiến dịch World Cup 2018. Giải đấu này giống như một lời chào, thể hiện vị thế siêu cường của nước Nga với cộng đồng quốc tế.

Điều này được thể hiện ngay từ chiến dịch vận động đăng cai vô cùng ấn tượng của xứ sở bạch dương. Nga đã vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký như liên minh Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha, liên minh Bỉ/Hà Lan và Anh để giành được quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2018.

Cái cách mà nước Nga đầu tư để cho World Cup 2018 cũng khiến thế giới phải giật mình. Sáu sân vận động, cùng hàng loạt sân tập, khách sạn cùng với hệ thống  cơ sở hạ tầng được xây dựng mới để ngày hội bóng đá có thể diễn ra trên 12 sân vận động, tại 11 thành phố khác nhau tại quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới này một cách thuận lợi. Ngay cả hệ thống cao tốc liên thành phố cũng được Chính phủ Nga bỏ tiền nâng cấp để có thể đáp ứng tốt nhất cho ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Bóng đá Nga đang thiếu vắng nhân tài đến mức trung vệ Ignashevich (số 4) dù đã 38 tuổi vẫn được triệu tập và nhiều khả năng đá chính tại World Cup 2018.

Tính tổng cộng, nước Nga đã đầu tư gần 30 tỷ USD cho World Cup 2018, tức là cao gần gấp 2 lần những gì người Brazil đã chi cho giải đấu 4 năm trước đó (16 tỷ USD). Chỉ riêng con số này đã cho thấy người Nga và nước Nga quan tâm đến World Cup 2018 như thế nào. Rõ ràng, với sự chuẩn bị hoành tráng như vậy, nước chủ nhà không hề muốn đội tuyển nước mình phải sớm trở thành khán giả. Nhưng tiếc rằng đó là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Đội tuyển Nga chưa bao giờ tệ đến thế

Rạng sáng qua (31/5), đội tuyển Nga đã có trận đấu mở màn cho chiến dịch hướng tới World Cup 2018 của mình. Chỉ có điều, màn trình diễn của thày trò HLV Cherchesov trước Áo chỉ càng khiến người ta lo lắng cho tương lai của đội chủ nhà World Cup 2018. Trước một đối thủ không phải là quá mạnh và không có suất dự World Cup, nhưng Nga đã chơi khá lép vế, và để phơi áo với tỉ số 0-1.

Tất nhiên, kết quả trong một trận giao hữu không phải là thứ quá quan trọng. Nhưng cái cách mà các chú gấu Nga chơi bóng không mang lại những tín hiệu lạc quan. Nhất là khi đoàn quân của HLV Cherchesov vốn đã hướng tới World Cup 2018 trong sự nghi ngờ cực độ. Trận thua trước Áo đã là trận thứ 6 liên tiếp Nga không biết đến mùi chiến thắng (và thua tới 4 trận).

Theo bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển Nga hiện đang xếp thứ 65 - vị trí thấp nhất trong lịch sử của họ. Như vậy, nước chủ nhà cũng là đội bóng có thứ hạng thấp áp chót trong số 32 đội tuyển có mặt tại nước Nga 2018 (chỉ hơn Saudi Arabia - hạng 67). Nó là hệ quả của một giai đoạn bóng đá Nga khủng hoảng tài năng. Họ không có những nhân tố mới nổi bật, mà chỉ có những cái tên tầm tầm. 

Trong khi các cựu binh như Akinfeev hay Zhirkov đều đã ở sườn bên kia của sự nghiệp. Việc cựu binh Sergei Ignashevich 38 tuổi vẫn có mặt trong danh sách sơ bộ là bằng chứng cho thấy làng túc cầu nước Nga đang thiếu nhân tài như thế nào. Trong bối cảnh đó, chấn thương của tiền đạo số 1 Alexander Kokorin càng khiến HLV Cherchesov đau đầu.

Điều may mắn duy nhất cho đội tuyển Nga là họ lọt vào một bảng đấu không quá mạnh với sự góp mặt của Uruguay, Ai Cập cùng Saudi Arabia. Nhưng với thực lực của đội tuyển Nga vào lúc này thì có lẽ cũng không cần phải ngạc nhiên, nếu họ có tiếp bước Nam Phi trở thành những đội nhà hiếm hoi phải dừng bước ngay sau vòng bảng.

Nước Nga thắt chặt an ninh cho World Cup

Với đặc thù là lãnh thổ rất rộng, hai địa điểm thi đấu cách nhau xa nhất là Kaliningrad và Yekaterinburg, lên tới hơn 3.000km (xa hơn khoảng cách từ London đến Moscow), nên an ninh tại World Cup 2018 là vấn đề rất được nước Nga quan tâm. Nhất là khi tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành khủng bố tại World Cup 2018. An ninh sẽ được thắt chặt trên toàn bộ 11 thành phố tổ chức World Cup 2018. Hàng ngàn cảnh sát được trang bị vũ khí hiện đại tận răng đã được huy động, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ngoài ra nước Nga cũng sẽ áp dụng nhiều biện pháp an ninh tối tân khác, trong đó đặc biệt là quân đội Nga còn sẽ sử dụng, bốn máy bay phản lực và tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29 sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời trong suôt giải đấu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho World Cup 2018.

Tất Đức

Mourinho tới theo dõi trận đấu Áo và Nga để xem giò cầu thủ

Trận giao hữu giữa Áo và Nga rạng sáng qua 31-5 đã xuất hiện một vị khách đặc biệt trên khán đài là “Người đặc biệt” Jose Mourinho. Tất nhiên, không phải tự nhiên vị chiến lược gia của Manchester United tới dự khán trận đấu này. 

Theo Daily Mail, HLV Jose Mourinho đã đến xem trận đấu này để “ngắm giò” cầu thủ nhằm tăng cường lực lượng cho M.U. Tiếc rằng đó không phải là các tuyển thủ Nga, mà là ngôi sao của đội tuyển Áo, Arnautovic . 

Chàng cầu thủ đang khoác áo West Ham này được coi là sự bổ sung giá trị cho hàng công của đội chủ sân Old Trafford.  Khi anh có thể chơi tốt cả vị trí tiền đạo lẫn dạt cánh. Arnautovic sở hữu  những phẩm chất rất giống Ibrahimovic - cầu thủ rất được Mourinho ưu thích:  có thể hình lý tưởng (Arnautovic cao 1m92) và sở hữu kĩ thuật tốt. Ngoài ra, Arnautovic còn có lợi thế từng là học trò cũ của Mourinho trong thời gian ông này dẫn dắt Inter Milan.

T.Đ


PV
.
.
.