Chàng trai mơ ước có khuôn mặt của chính mình

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:49
Không may bị tai nạn bỏng từ nhỏ và phải mang khuôn mặt dị dạng, nhưng nhiều năm qua, em Hải vẫn nghị lực vươn lên trong cuộc sống...


Và điều bất ngờ là mới đây, tổ chức Hội Interplast-Germany (Cộng hòa Liên bang Đức) đã cam kết tài trợ miễn phí trên 7 tỷ đồng để đưa em sang Đức phẫu thuật tái tạo khuôn mặt, giúp em trở lại cuộc sống bình thường…

Chúng tôi tình cờ gặp Ngô Quý Hải (21 tuổi, trú ở thôn 4, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) tại khoa Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện TW Huế, khi em đi cùng bố ra đây khám bệnh. Với cơ thể gầy gò, khuôn mặt bị co rút kỳ dị, do di chứng sau lần bị bỏng, Hải rất e ngại khi gặp người lạ. 

Ngồi bên con trai có số phận không may mắn, ông Ngô Quý Hùng (47 tuổi, bố của Hải) rưng rưng kể, từ khi Hải gặp tai nạn bỏng, cuộc sống của 5 người trong gia đình vốn đã khốn khó càng rơi vào cảnh bế tắc, bởi bao nhiêu của cải đều được vợ chồng ông bán tất, bán tháo lấy tiền chữa bệnh cho Hải. 

“Năm cháu Hải được gần 1 tuổi, trong lúc tập đi chập chững thì không may bị ngã vào nồi cháo đang sôi trên bếp lửa, gây bỏng nặng vùng mặt. Lúc đó vợ chồng tôi đã đưa cháu vào bệnh viện tỉnh cấp cứu kịp thời nên mới giữ lại được mạng sống”, ông Hùng nhớ lại... 

Sau thời gian điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, Hải trở về nhà với khuôn mặt dị dạng, phần ngực có nhiều vết sẹo lồi lõm do vụ tai nạn bỏng để lại. Mặc dù có khuôn mặt kỳ dị, nhưng vì muốn được học chữ như bạn bè nên Hải vẫn xin bố mẹ đưa đến trường. Tuy nhiên, sau khi kết thúc năm học lớp 1, Hải đành phải bỏ học giữa chừng, do cơ thể chịu nhiều biến chứng của vụ bỏng để lại…

Ngô Quý Hải với khuôn mặt dị dạng do di chứng của bỏng và bố của Hải.

Thương con, ông Hùng cùng vợ chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để đưa Hải vào các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh khám và điều trị. Đến nay, dù đã trải qua trên 10 lần phẫu thuật, nhưng khuôn mặt Hải vẫn chưa trở lại như người thường. “Từ nhỏ đến lớn, em chưa bao giờ dám nhìn vào gương, vì thế em luôn ước mơ có một ngày khuôn mặt của mình sẽ được trở lại như người bình thường”, dù nói hơi khó khăn, nhưng Hải vẫn cố gắng chia sẻ cùng chúng tôi. 

Mới đây, đầu tháng 3-2016, khi hay tin đoàn bác sĩ thuộc Hội từ thiện Interplast-Germany đến Bệnh viện TW Huế phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân hở hàm ếch và các dị tật ở mặt, 2 cha con Hải đã bắt xe đò ra Huế để nhờ các bác sĩ thăm khám. 

Theo TS. Nguyễn Hồng Lợi, Trưởng khoa Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện TW Huế thì ngoài 33 bệnh nhân đến từ các địa phương trong nước đã được các bác sĩ của Hội từ thiện Interplast-Germany phối hợp cùng bệnh viện phẫu thuật thành công, bệnh nhân Ngô Quý Hải là trường hợp đặc biệt do khuôn mặt bị di chứng nặng sau tai nạn bỏng rất hiếm gặp. 

“Do điều kiện trang thiết bị và phương tiện kỹ thuật ở bệnh viện không cho phép nên ngày 9-3, Hội Interplast-Germany đã quyết định tài trợ miễn phí 300.000 Euro (khoảng 7,3 tỷ đồng) để đưa Hải sang Bệnh viện DiaKonie Krankenhaus (Đức) để phẫu thuật tái tạo lại khuôn mặt”, bác sĩ Lợi thông tin. 

Giáo sư Gunter Zabel, Hội từ thiện Interplast-Germany, cho hay, sau khi qua Đức, bệnh nhân Hải sẽ được phẫu thuật trị liệu tối đa trong vòng 6 tháng và các bác sĩ sẽ lấy một phần da, thịt trên cơ thể Hải để tái tạo lại phần cổ và cải thiện các chức năng trên khuôn mặt của em. Đặc biệt hơn, khi biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình Hải, một thành viên trong Hội từ thiện này đã trao cho Hải 9 triệu đồng để làm Visa và các thủ tục để xuất cảnh sang nước Đức điều trị.

Trước lúc chia tay, Hải xúc động nói rằng: “Em hy vọng sau khi qua Đức, các y bác sĩ sẽ giúp em có được khuôn mặt bớt dị dạng hơn, để sau này em trở về quê và học một nghề nào đó phụ giúp bố mẹ nuôi 2 em ăn học”.
Anh Khoa
.
.
.