Ấn Độ phát triển thành công vũ khí tia laser

Thứ Tư, 30/03/2016, 09:08
Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đang phát triển một loại súng DEW phóng điện từ 10 kilowatt chống máy bay không người lái, có khả năng theo dõi, xác định và kết hợp chùm tia laser để hạ gục chính xác mục tiêu nhờ công nghệ đặc biệt bí mật.

Hệ thống đã thử nghiệm thành công với tầm bắn lên đến 800m tại Trung tâm Khoa học Năng lượng cao ở Hyderabad (CHESS), và cũng chứng minh khả năng tại trường bắn thuộc Cục khoa học nghiên cứu Tên lửa đạn đạo ở Ramgarh vào tháng 9-2015.

Mô phỏng hoạt động của vũ khí DEW.

Phát triển DEW và vũ khí xung điện từ (EMP) là một lĩnh vực ưu tiên trong giai đoạn phát triển công nghệ vũ khí của Ấn Độ trong 15 năm tới, theo Times of India.

DRDO thường bị phê bình vì thời gian và chi phí vượt quá khuôn khổ dự án, cơ quan khoa học Quốc phòng Ấn Độ cho biết, những loại vũ khí nhỏ gọn hơn, chẳng hạn như hệ thống xử lý vật liệu nổ tự tạo và mìn bằng tia laser, súng dazzler laser cầm tay khống chế những đối tượng khủng bố có vũ trang hoặc những đối tượng côn đồ đang bước đang được phát triển.

Vũ khí DEW sẽ thay đổi cục diện chiến tranh trong tương lai.

Tuy nhiên, thách thức thật sự sẽ đạt được mục tiêu đã tuyên bố để phát triển DEW bắn tia laser trạng thái rắn có thể phá hủy tên lửa đạn đạo đối của kẻ thù đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển, khá giống những vũ khí cùng loại mà Mỹ từng thử nghiệm.

Trung tâm Khoa học Năng lượng Laser trực thuộc DRDO hiện đang phát triển hệ một loạt hệ thống vũ khí laser dành cho mục đích chiến lược, theo đó, các nhà khoa học quân sự Ấn Độ sẽ phát triển một loại súng laser 25 kwt để bắn hạ tên lửa đạn đạo đang bay trong giai đoạn cuối ở khoảng cách từ 5 đến 7km. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 7-2017.

Trúc Phạm
.
.
.