Ấn Độ gây sốc khi thử nghiệm thành công tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân tự sản xuất

Thứ Ba, 23/02/2016, 16:04
Tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Ấn Độ chuẩn bị đưa vào thực thi nhiệm vụ đã trải qua nhiều lần lặn xuống đáy biển sâu cũng như bắn thử vũ khí trong 5 tháng qua.

Nhiều quan chức quân đội liên quan chặt chẽ đến dự án đóng tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân  INS Arihan xác nhận với Thời báo Kinh tế Ấn Độ (ET) rằng chiến thuyền được sản xuất nội địa hiện hoạt động tốt và trong vài tháng qua, một số vụ thử vũ khí tiến hành trong thời gian qua đã chứng minh khả năng của nó. 

Arihant (theo ngôn ngữ Sankrit Ấn Độ, Arihant có nghĩa: Hùng binh tiêu diệt kẻ thù) là tàu ngầm đầu tiên trong số 5 tàu ngầm tên lửa hạt nhân hay còn gọi SSBN cũng trải qua thử nghiệm lặn sâu xuống dưới đáy biển Viskhapatnam, địa điểm mà nó được đóng. 

Một tàu hỗ trợ lặn của Nga-EFS Epron chuyển đến từ ngày 1-10 năm ngoái cùng Arihant lặn và kiểm tra lần ra mắt, các quan chức cho ET biết. Epron cũng là đại diện của Nga tham gia Tập trận Hải quân quốc tế (IFR) ở Vishakhapatnam, do Hải quân Ấn Độ tổ chức hàng năm.

Sơ đồ quá trình phát triển Tàu ngầm Arihant.

Arihant đã ngẫu nhiên tham gia IFR cùng với 24 tàu chiến nước ngoài được trang bị cảm biến và thiết bị có thể tiến hành do thám điện tử. Hải quân Ấn Độ đã giữ kín thông tin các vụ phóng thử vũ khí từ Arinant trong 5 tháng qua.

Chiếc tàu ngầm được trang bị tên lửa tầm ngắn K15 (còn gọi BO-5) có tầm bắn 700km và tên lửa đạn đạo K4 có tầm bắn 3.500km. “Chiến thuyền đã trải qua mọi cuộc thử nghiệm và mọi thứ đều vượt qua mong đợi của chúng tôi”, một sĩ quan Hải quân Ấn Độ hãnh diện trả lời phỏng vấn ET.

Về mặt kỹ thuật, tàu ngầm hiện nay có thể thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào”, một quan chức cấp cao cho biết. Một số nguồn tin cho ET biết ngày vận hành chính thức có thể là vào đầu tháng 3 tới, nếu Chính phủ Thủ tướng Modi mong muốn. Một cơ sở thông tin liên lạc để tương tác với tàu ngầm hiện được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ.

Tàu ngầm Arihant chuẩn bị hạ thủy.
Tàu ngầm Arihant.

Hiện tại, việc đóng thêm 2 chiếc tàu ngầm Arihant ở Trung tâm đóng tàu Vishakhapatnam đang được tiến hành, chúng sẽ lớn và hiện đại hơn so với chiến thuyền đầu tiên. Hải quân Ấn Độ cũng đang tăng cường hoạt động xây dựng một căn cứ hải quân chiến lược trên Bờ biển phía Đông gần Kakinda- nơi các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới sẽ đồn trú.

Theo ET, hiện Moscow đang giúp đỡ New Delhi thiết kế và đóng mới 6 tàu ngầm tàu ngầm tấn công hạt nhân (SNN) để tăng cường sức mạnh Hải quân trong 15 năm tới. 

Phạm Trúc
.
.
.