Zumwalt có thể cũng vô dụng trước Triều Tiên

Thứ Ba, 19/12/2017, 11:10
DDG 1000 lớp tàu khu trục hiện đại và cũng đắt đỏ bậc nhất của Hải quân Mỹ sẽ có dịp tham chiến lần đầu nếu những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát thành chiến tranh. Tuy được "tung hô" rất mạnh mẽ nhưng Zumwalt rất có thể sẽ không an toàn trước Bình Nhưỡng.


Hiện nay Hải quân Mỹ có gần đủ 2 chiếc khu trục lớp DDG-1000, tuy nhiên cả hai chiếc Monsoor và Zumwalt hiện chưa thể sẵn sàng tham chiến ngay lập tức nếu có chiến tranh với CHDCND Triều Tiên. Khả năng tham chiến của lớp DDG-1000 vì thế được đánh giá là thấp tuy nhiên các chuyên gia của Mỹ vẫn tính tới trường hợp nếu một chiếc khu trục đắt đỏ loại này xuất hiện gần bờ biển Bình Nhưỡng. Tạp chí Lợi ích quốc gia Mỹ đã có một bài phân tích những lợi thế cũng như nguy cơ đe dọa tàu DDG-1000 khi tham chiến chống lại Bình Nhưỡng.

F-35 và tàu khu trục Zumwalt.

Với một lớp khu trục mới nhất được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại DDG-1000 có thể tham gia vào một loạt nhiệm vụ của quân đội Mỹ.  

Thiết kế tàng hình giúp chiếc tàu khu trục có giá 4,4 tỷ USD có thể tiến sát bờ biển đối phương để thực hiện nhiệm vụ chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ hoặc tiêu diệt những điểm phòng ngự vững chắc của đối phương. Để làm được điều này, Zumwalt sử dụng hai khẩu hải pháo AGS 155mm  đặt trên boong trước. Sử dụng  đạn thông minh LRLAP do Lockheed Martin phát triển hai khẩu AGS có thể khai hỏa từ cự ly 148 km (gấp đôi tầm bắn những pháo tự hành mạnh nhất hiện nay).

Nhưng lợi thế cũng chính là nhược điểm của pháo AGS, bởi đi kèm với tính năng "siêu việt" đó là giá thành "cắt cổ" của nó, mỗi quả đạn loại này có giá 800.000 USD (gần bằng giá một quả tên lửa hành trình Tomahawk). Điều này có nghĩa là dùng một hoặc vài tàu Zumwalt để chi viện cho một cuộc đổ bộ lên phía bắc bán đảo Triều Tiên sẽ là hành động đốt tiền của Mỹ.

Cùng với việc dự án Ray gun chính thức bị Mỹ "xếp xó" trong khi kẻ thay thế là đạn siêu tăng tầm HVP (có giá 50.000 USD) chưa hoàn thiện nên khả năng Hải quân Mỹ sử dụng Zumwalt cho nhiệm vụ này lại càng thấp đến vô cùng. Đó là chưa kể những đe dọa những nguy hiểm mà con tàu hơn 10.000 tấn này gặp phải nếu thực thi nhiệm vụ đó.

Thiết kế tàng hình của tàu được tung hô rất lớn tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự thế giới lại đặt dấu hỏi về nó. Ông Leonkov một chuyên gia hàng đầu về tàu chiến của Nga cho rằng, khó có thể che dấu hoàn toàn một vật thể có kích thước như tòa nhà 13 tầng, chỉ có thể làm giảm khả năng bộc lộ của nó ở khoảng cách nhất định mà thôi.

Kể cả trong trường hợp hệ thống radar bờ biển của Bình Nhưỡng bó tay trước Zumwalt và không phận được Không quân Mỹ kiểm soát hoàn toàn thì quốc gia Bắc Á cũng còn nhiều lựa chọn để gây nguy hiểm cho một trong những tài sản giá trị nhất của Lầu Năm Góc. Đội tàu ngầm mini, tàu tấn công nhỏ, chưa kể các loại máy bay không người lái đang được Bình Nhưỡng phát triển cũng đều có thể phát hiện ra Zumwalt rồi tấn công hay chỉ điểm cho hệ thống tên lửa bờ biển khai hỏa.

Thiết kế khu trục Zumwalt.

Zumwalt rất có thể được trang bị các loại tên lửa phòng thủ như SM-3, SM-2 .... tuy nhiên với một cuộc tấn công cấp tập (điều có nhiều khả năng xảy ra khi đối phương phát hiện vị trí của DDG-1000) thì loại tàu khu trục cũng chưa chắc đã an toàn.

Lớp tàu DDG-1000 có hệ thống bệ phóng tên lửa thẳng đứng - VLS và cũng có thể tấn công đất liền với các loại tên lửa như Tomahawk. Nhưng cơ số đạn của con tàu này chỉ là 80 quả kém xa một tàu tuần dương lớp Ticonderoga (122 quả). Hơn thế nữa, nếu sử dụng một tàu ngầm hạt nhân để thực hiện nhiệm vụ này thì an toàn hơn rất nhiều so với Zumwalt.

Với những khả năng đó, nếu Zumwalt tham gia một cuộc tấn công vào CHDCND Triều Tiên thì khả năng cao nhất của nó là làm một trung tâm chỉ huy di động của Hải quân Mỹ đều mà các tàu sân bay hiện đang làm rất tốt.

Hậu Nghệ
.
.
.