Xe thiết giáp Israel được trang bị 'khiên vô hình'

Thứ Sáu, 29/01/2016, 20:35
Ngày 28-1, Bộ Quốc phòng Israel cho biết họ đã hoàn việc lắp hệ thống phòng thủ chủ động Trophy lên các xe thiết giáp chở quân mới nhất của nước này.

Theo báo cáo từ bộ phận quản lý chương trình sản xuất xe tăng thiết giáp (TPO) thuộc Bộ Quốc phòng Israel, họ sẽ cài đặt hệ thống Trophy cho tất cả các xe thiết giáp Namer mới được sản xuất tại nhà máy của họ phía đông Tel Aviv.

Trophy bảo vệ 360 độ xung quanh xe. Ảnh: Internet.

Theo Giám đốc TPO, Chuẩn tướng Baruch Matzliah tuyên bố, Namer là những xe thiết giáp đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động. "Namer với Trophy sẽ cung cấp sự bảo vệ cao nhất cho binh lính của Israel trên chiến trường", ông Matzliah tuyên bố.

Hệ thống Trophy được phát triển bởi công ty nhà nước Rafael để trang bị cho xe tăng chủ lực Merkava Mk4. Một hệ thống "rẻ tiền" hơn dự định trang bị trên xe thiết giáp chở quân Namer (vốn phát triển trên khung gầm xe tăng Merkava Mk4) và các loại phương tiện quân sự được biết với tên Iron Fist.

Các cảm biến của hệ thống Trophy trên xe tăng Merkava. Ảnh: Internet.

Những phương tiện mang Trophy sẽ được bảo vệ 360 độ, bởi hệ thống này được trang bị các cảm biến có thể phát hiện đầu đạn đang bay tới, sau đó máy tính của Trophy sẽ tính toán quỹ đạo và  bắn ra đạn đánh chặn để tiêu diệt đầu đạn của đối phương. 

Trong lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2011, Trophy trình diễn khá tốt khi nó đã tiêu diệt một đầu đạn của súng chống tăng RPG-29, chiếc xe tăng được nó bảo vệ không chịu một tổn hại nào.

Theo ước tính một hệ thống Trophy có giá khoảng 200.000 USD, và Rafael có kế hoạch  phát triển hải quân của Trophy.

Xe thiết giáp chở quân Namer được trang bị hệ thống Trophy. Ảnh: Internet.

Hệ thống Trophy được phát triển sau khi lực lượng tăng thiết giáp của Israel với loại xe tăng Merkava đã chịu những thiệt hai nặng nề trong cuộc chiến mùa hè năm 2006 tại Liban khi đối đầu với loại tên tên lửa chống tăng Kornet mà các chiến binh Hezbollah sử dụng.

Bình Nguyễn
.
.
.