Xe tăng mini Uran-9 sắp được Nga xuất khẩu

Thứ Bảy, 26/03/2016, 14:58
Robot chiến đấu Uran-9 của Nga đã vượt qua các bài thử nghiệm cuối cùng và sẽ được Rosoboronexport đưa vào hoạt động chính thức vào cuối tháng 3 tới.

Được xếp vào phân khúc robot chiến đấu mặt đất (UCGV), các nhà phát triển của Rosoboronexport đã phát triển Uran-9 thành một chiếc xe tăng được điều khiển từ xa.

Uran-9 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ từ trinh sát đến hỗ trợ hỏa lực. Các đơn vị bộ binh và chống khủng bố của Nga sẽ được trang bị loại robot này.

Chỉ có kích thước cao hơn 1 người bình thường nhưng các nhà phát triển Nga đã trang bị cho Uran-9 một hệ thống hỏa lực có thể tương đương với các xe chiến đấu bộ binh hoặc một tiểu đội lính bộ binh.

Cụ thể, xe được trang bị một súng máy 7,62mm có thể khai hỏa với tốc độ 350 tới 400 viên trên phút, xe có thể mang theo 4 tên lửa chống tăng 9M120 Ataka. Theo báo cáo từ Popular Mechanics, tên lửa Ataka có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 8km với xác suất bắn trúng lên tới 90%.

Ngoài ra Uran-9 có thể lắp súng máy phòng không 30mm hoặc súng cối 2A72 nhằm cung cấp hỏa lực hỗ trợ cho các đơn vị bộ binh được trang bị nó.

Uran-9 còn có các cảm biến cảnh báo laser khi bị các loại vũ khí dẫn đường bằng laser ngắm bắn, ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống chỉ thị mục tiêu, nhiều thiêt bị theo dõi khác.

Một điểm đặc biệt khác khiến Uran-9 có tính sống sót cao trên chiến trường là nó có thể hoạt động gần như tự chủ theo một chương trình định sẵn nếu liên lạc với xe chỉ huy bị cắt đứt. 

Điều này khiến Uran-9 khó có khả năng rơi vào tay kẻ thù nếu bị áp chế liên lạc trên chiến trường. Mỹ từng mất các máy bay không người lái hiện đại khi bị áp chế liên lạc giữ chúng với trung tâm chỉ huy.

Tờ tạp chí National Interest từng nhận xét Uran-9 là sứ giả của tương lai, tuy nó không thay thế các đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực như T-90 hay T-14 Armata, nhưng nó sẽ đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đặc biệt, lực lượng bộ binh tấn công các cứ điểm kiên cố hay hoạt động trinh sát từ xa.

Bình Nguyễn (theo Dailymail)
.
.
.