Vũ khí không gian mới của Nga khiến Mỹ như “ngồi trên chảo lửa”

Thứ Bảy, 27/10/2018, 10:57

Một loại tên lửa của Nga có thể làm nổ tung các vệ tinh liên lạc và điều hướng quan trọng ra khỏi quỹ đạo sẽ bắt đầu phục vụ chiến đấu vào năm 2022, các chuyên tình báo Mỹ cảnh báo hôm 26-10.

Mô hình vũ khí chưa từng thấy trước đây lần đầu tiên được phát hiện gắn phía dưới một máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 vào tháng trước. Tên lửa lớn đã khiến các chuyên gia vò đầu, bứt tóc nhưng một báo cáo của tình báo Mỹ bây giờ kết luận nó là vũ khí mới nhất nằm trong kho vũ khí chống vệ tinh của Nga và đã trải qua các cuộc thử nghiệm trước, các nguồn tin cho CNBC biết.

Sau khi hoàn tất thử nghiệm, vũ khí dự kiến có khả năng bắn phá các mục tiêu ở “quỹ đạo Trái Đất thấp” chẳng hạn vệ tinh truyền thông và chụp không ảnh tình báo. Chuyên gia quân sự Nga Viktor Marakhovsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Báo Sự thật (Pravda) rằng việc phát triển vũ khí chống vệ tinh trên không được bắt đầu từ thời Xô viết.

Máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31 Foxhound là một trong số ít những máy bay có thể vươn tới không gian, và các máy bay Nga có thể được trang bị vũ khí công nghệ cao trong 4 tới, theo CNBC.

Tên lửa chống vệ tinh mới sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu MiG-31. Ảnh: TASS

Thử nghiệm đầu tiên đối với tên lửa chống vệ tinh bắt đầu vào tháng trước, các kỹ sư trước hết thử nghiệm thụ động để đánh giá vũ khí hạng nặng sẽ tác động đến khả năng bay của MiG-31 như thế nào.

Một nguồn tin chia sẻ với CNBC: "Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ bắt đầu vào năm 2019 khi đó tên lửa sẽ được phóng từ “bụng” của máy bay siêu âm MiG-31.

Các chuyên gia quân sự cũng dự đoán rằng vũ khí bí mật có thể được sử dụng như một loại thiết bị để phóng nhanh vệ tinh mới của Nga lên quỹ đạo.

Vũ khí chống vệ tinh đi ngược lại với bối cảnh của một cuộc chạy đua vũ khí mới giữa các cường quốc trên thế giới khi họ phát triển vũ khí có khả năng hoạt động trong không gian.

Thông tin chi tiết về tên lửa xuất hiện chỉ một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin hôm 25-10 cảnh báo Quân đội Nga sẽ sớm được trang bị các loại vũ khí “có thiết kế vượt trội hơn nước ngoài và chắc chắn là vô đối.”

Ông Putin cho biết thêm: “Nga không đe dọa bất kỳ quốc gia nào, và luôn tuân thủ nghiêm ngặt nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực an ninh và kiểm soát vũ khí.”

Đồng thời, Nga cũng thực hiện các cuộc thử nghiệm đối với hệ thống vũ khí chống vệ tinh được thiết kế để phóng từ một bệ phóng cơ động trên mặt đất.

PL19/Nudol được phát triển dựa trên một loại tên lửa đánh chặn nhưng các nguồn tin của Quân đội Mỹ kết luận phiên bản mới nhất sẽ chủ yếu nhắm vào vệ tinh, theo Tạp chí Diplomat.

Chuyên gia quân sự Nga Viktor Marakhovsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Pravda (Sự thật) rằng việc phát triển vũ khí chống vệ tinh trên không được bắt đầu từ thời Xô viết.

“Máy bay chiến đấu MiG-31 mang tên lửa chống vệ tinh như thế này đã được phát triển từ thời Xô viết. Những bức ảnh về MiG-21 được trang bị mô hình tên lửa chống vệ tinh từng xuất hiện trong một thời gian, nhưng người Mỹ mất khoảng 3 tháng để phản ứng. Tôi mong rằng chúng ta sẽ hoàn tất các cuộc thử nghiệm trong thời gian ngắn để sớm đưa tin lửa vào phục vụ chiến đấu,” chuyên gia nói với Pravda. 

Phạm Trúc
.
.
.