Vì sao Hải quân Mỹ chia tay siêu tàu chiến Zumwalt?

Thứ Ba, 08/11/2016, 19:14

Chiến tranh hiện đại không hề rẻ. Để có thể đối phó với mọi kẻ thù, Quân đội Mỹ đã tăng cường sức mạnh bằng cách phát triển siêu vũ khí rất đắt, đáng lưu ý nhất trong thời điểm hiện tại là tàu chiến USS Zumwalt, một trong những cỗ máy chiến tranh đắt nhất, với trị giá 4,4 tỷ USD.

Cùng với giá mức đầu tư đắt nhất để có những tính năng kỹ thuật hải quân ưu việt. Trong buổi lễ bàn giao ở Baltimore vào cuối tháng 10 qua,  Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hãnh diện miêu tả Zumwalt là một siêu tàu chiến như trong phim khoa học viễn tưởng Batman.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sẽ sớm phải giã từ cỗ máy chiến tranh, vì chưa cần kể đến chi phí vận hành, một viên đạn của nó cũng đã tiêu tốn 800.000 USD ngân sách quốc phòng Mỹ.

Nhờ cấu trúc đặc biệt và công nghệ tàng hình, Zumwalt hoạt động gần như vô hình trên đại dương

Tàu chiến dàu dài 185,9m, nhưng lượng khí phải thải chỉ bằng 1/12 tàu đánh bắt cá theo tiêu chuẩn Mỹ. Ngoài ra, thân tàu được thiết kế có hình dạng, góc cạnh độc đáo, kết hợp với hệ thống cảm biến, radar và tàng hình hiện đại, nên nó hoạt động rất lặng lẽ trên đại dương khiến đối phương khó có thể phát hiện.

“Cấu trúc siêu đặc biệt giảm đáng kể âm thanh phát ra theo mặt cắt ngang và giúp tạo khó bị kẻ thù phát hiện trên biển”, theo mô tả của Hải quân Mỹ.

Tàu chiến lớp Zumwalt cũng là một loại vũ khí năng lượng cao. Đặc biệt,  USS Zumwalt được thiết kế để mang 2 siêu đại bác bắn năng lượng cao LRLAP.

Hệ thống súng hiện đại thiết kế để tấn công nhanh và chính xác mục tiêu ở khoảng cách hơn 112km, một giải pháp hiệu quả hơn so với tên lửa hành trình như nhà phát triển vũ khí Lockheed Martin miêu tả trên trang web.

Zumwalt được trang bị nhiều vũ khí hiện đại, đặc biệt đạn LRLAP có giá 800.000 USD/viên

Đạn LRLAP đường kính 155mm là loại đạn dẫn đường chính xác và tầm bắn xa nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ, tầm bắn tối đa lên đến 116,67km.

“Đạn đạt độ chính xác rất cao và tạo ra một góc gần 90 độ khi rơi từ trên không xuống mặt đất, cho phép tàu chiến phá hủy mục tiêu trong các ngõ ngách của đô thị ven biển”, Hải quân Mỹ cho biết.

Hệ thống đại bác bắn đạn cháy năng lượng cao LRLAP bắn 10 phát/phút, như Hải quân Mỹ sẽ “đốt hết”  8000.000 USD (10 x 800.000 USD) trong một phút khi tập trận hoặc chiến đấu, một cái giá quá “chát” khiến họ phải tạm thời chia tay Zumwalt.

Phạm Trúc
.
.
.