Ukraina khoe phát triển tên lửa mới tấn công nhanh nhất thế giới

Chủ Nhật, 12/02/2017, 11:25

Ukraina đã bắn thử thành công một loại tên lửa không đối đất mới tự phát triển, Tổng thống Petro Poroshenko hãnh diện tuyên bố hôm hôm 11-2. 

 “Tôi có tin vui đây, Công ty Ukroboronprom đã phát triển thành công một loại tên lửa mới dành cho Không quân Ukaina. Tên lửa không đối đất sử dụng ống phóng  57mm được thiết kế để dùng tấn công trực thăng và máy bay chiến đấu”, ông Poroshenko viết trên Facebook.

Tổng thống Ukraina Poroshenko luôn tìm kiếm cơ hội để khoe vũ khí mới

Tổng thống Ukraina cũng đăng tải một đoạn video về vụ thử vũ khí cho thấy một trực thặng được trang bị động cơ mới và hệ thống gây nhiễu điện tử Adros phóng tên lửa đánh chúng tất cả các mục tiêu chỉ định.

 “”Phi đội lái trực thăng chỉ cần nửa giây để phóng toàn bộ 20 tên lửa”, ông Poroshenko phấn chấn viết.

Vào tháng 12-2016, Phó chủ tịch Quốc hội Ukraina (Verkhovna Rada) Serhiy Pashinsky tự tin nói rằng Ukraina sẽ “bỏ qua Nga về phát triển tên lửa”.

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội nhanh chóng chỉ ra tên lửa mới của Ukraina rất giống S-5 của Liên xô trước đây.

S-5 là một loại tên lửa không điều hướng được bắn từ ống phóng có đường kính 57 mm.

Tên lửa S-5 thời Xô viết

Vũ khí sử dụng nhiên liệu rắn và đầu đạn nổ cực mạnh kèm cầu chì tác động cơ học.

Ở phần đuôi tên lửa là một vòi phun xả kéo dài kèm theo đó là 8 cánh vây điều hướng.

Động cơ đốt cháy nhiên liệu rắn chỉ trong 1,1 giây, tên lửa tấn công các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách tối đa 4 km, bán kính ảnh hưởng 300 m.

Truyền thông Nga bình luận Kiev chưa bao giờ bỏ lỡ cơ hội để “khuếch trương” về tên lửa mới tự thiết kế, phát triển và bắn thử thành công trên khắp đất nước Ukraina.

Phạm Trúc
.
.
.