Ukraina-Azerbaijan hợp tác sản xuất hệ thống tên lửa

Thứ Bảy, 01/10/2016, 22:21

Ukraina và Azerbaijan đã đàm phán xong hợp đồng sản xuất hệ thống tên lửa điều hướng chống xe tăng chiến đấu chủ lực tại nhà máy Azeri (Azerbaijan), thông tấn UAP đưa tin ngày 1-10.

Trong một cuộc họp giữa các quan chức quốc phòng hai nước, cả hai bên đã thảo luận những vấn đề liên quan đến hợp tác sản xuất hệ thống tên lửa Shturm chống xe tăng.

Trước đó, Công ty cổ phần sản xuất vũ khí quốc phòng Ukraina (Uroboronprom) cho biết các cuộc đàm phán liên quan đã được tổ chức giữa Tổng giam đốc Pavlo Bukin và Phó Tổng cục trưởng Cục Công nghiệp Quốc phòng Azerbaijan, Tofik Rafiev bên lề Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế lần thứ 2-ADEX 2016 diễn ra ở Thủ đô Baiku (Azerbaijan) từ ngày 27 đến 30-9.

Hệ thống tên lửa Shturm-S

Tên lửa Shturm-S được sản xuất ở Liên Xô trong những năm 1970, được thiết kế để phá hủy xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và công sự của kẻ thù. Nó cũng có thể hạ mục tiêu di chuyển-bay ở tầm thấp, chẳng hạn trực thăng.

Hệ thống Shturm-S của Ukraina sẽ sử dụng tên lửa siêu thanh Kokon thế hệ mới được trang bị công nghệ điều hướng bằng sóng vô tuyến. Liên kết sóng vô tuyến cho phép tên lửa bay nhanh và xa hơn so với tên lửa thời Xô viết.

Tên lửa Kokon được trang bị một đầu đạn phân mảnh nổ cực mạnh chống xe tăng (High explosive anti tank/HEAD), có thể xuyên thủng lớp giáp đồng nhất (Rolled homogeneous armor/RHA) dày 550-600 mm. Nó cũng có thể sử dụng đầu đạn áp nhiệt để tấn công chiến xa địch.

Tầm bắn tối tiểu của tên lửa: 400 m, và tối đa hơn 8 km, độ chính xác hơn 90%.

Tên lửa được bảo quản, vận chuyển và phóng từ những ống phóng đặc biệt. Vũ khí có thể “nằm ngủ” trong kho ít nhất 10 năm.

Theo truyền thông Ukraina, hệ thống  Shturm-S có thể bắn cùng lúc 3-4 tên lửa/phút.  Một dàn phóng Shturm-S có khoảng 12 quả tên lửa luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Mất khoảng 15 giây để binh sĩ khởi động hệ thống và phóng tên lửa tấn công đối phương.

Phạm Trúc
.
.
.