Mỹ nghiên cứu cách đánh chặn tên lửa siêu vượt âm Nga

Thứ Sáu, 30/10/2020, 14:49
Tướng cấp cao tại Lầu Năm Góc thừa nhận Mỹ gặp nhiều thách thức khi Nga đưa tên lửa siêu vượt âm vào trực chiến, song không có nghĩa là mẫu tên lửa này không thể đánh chặn.


Tư Lệnh Bộ Chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD), Tướng không quân Glen VanHerck, ngày 29/10 cho biết, Mỹ đang đứng trước thách thức khi Nga và Trung Quốc có nhiều thành tựu trong phát triển vũ khí siêu vượt âm, thậm chí đưa chúng vào hoạt động, News.ru đưa tin.

Tên lửa Nga được khai hỏa trong tập trận. Ảnh: ITN

Theo lời quan chức Mỹ, Nga gần đây đã đưa thiết bị lướt siêu vượt âm Avangard vào hoạt động. Thiết bị Avangard được trang bị trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và có thể mang theo các đầu đạn hạt nhân, đầu đạn thông thường.

Tướng Glen VanHerck thừa nhận, các biện pháp phòng thủ chống lại vũ khí siêu vượt âm của Mỹ không theo kịp những tiến bộ về năng lực tấn công mà mẫu vũ khí này tạo ra. Vũ khí siêu vượt âm của đối thủ với khả năng cơ động đang thách thức các hệ thống cảnh báo sớm của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tuy nhiên, VanHerck khẳng định, Mỹ vẫn có thể phòng thủ trước các mẫu vũ khí siêu vượt âm với công nghệ hiện tại, bằng cách tăng cường hơn nữa các hệ thống radar và cảm biến trên không gian, trên mặt đất, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để có thể phát hiện các vụ phóng từ sớm, ở khoảng cách đủ xa để đưa ra lựa chọn đánh chặn.

VanHerck tiết lộ cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ đang làm việc để triển khai hệ thống theo dõi các vụ phóng siêu vượt âm trên không gian.

Theo DefenseNews, một vũ khí sẽ được xếp vào dạng siêu vượt âm nếu chúng có tốc độ lớn hơn 5 lần âm thanh, Mach 5, tức hơn 6.000km/h. Nga đi đầu thế giới về lĩnh vực này và cũng là quốc gia duy nhất biên chế cho quân đội vũ khí siêu vượt âm.

Thiện Nhân
.
.
.