Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 12

Thứ Năm, 17/06/2021, 09:51
9h22 sáng nay (17/6) theo giờ địa phương tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi, Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 12 (Shenzhou-12) mang theo 3 phi hành gia lên trạm vụ trũ đầu tiên của nước này.

Ba phi hành gia gồm Nhiếp Hải Thắng (56 tuổi), Lưu Bá Minh (54 tuổi) và Thang Hồng Ba (45 tuổi) với Nhiếp Hải Thắng là trưởng nhóm sẽ làm việc tại trạm Thiên Cung trong ba tháng. 

Theo đó, 3 phi hành gia sẽ thử nghiệm công nghệ liên quan tới việc lưu trú dài ngày của các phi hành gia, hệ thống hỗ trợ sự sống, theo dõi hoạt động di chuyển và vận hành ngoài không gian cũng như bảo trì tại quỹ đạo.

Tàu vũ trụ Thần Châu 12 được phóng từ Trum tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc sáng 17/6. (Ảnh: Reuters)

Theo Tân Hoa Xã, ông Nhiếp là người có kinh nghiệm nhất trong số 3 phi hành gia khi từng tham gia sứ mệnh Thần Châu 6 (năm 2005) và sứ mệnh Thần Châu 10 (năm 2013). Trong khi đó, đây là chuyến bay vào vũ trụ thứ 2 của phi hành gia Lưu Bá Minh sau sứ mệnh Thần Châu 7 (năm 2008). Về phần mình, đây là lần đầu tiên phi hành gia Thang Hồng Ba bay vào vũ trụ. 

Các phi hành gia dự bị bao gồm Trạch Chí Cương, Diệp Quang Phú và nữ phi hành gia Vương Á Bình.

Các phi hành gia Trung Quốc Nhiếp Hải Thắng (giữa), Lưu Bá Minh (phải) và Thang Hồng Ba (trái) trong sứ mệnh tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 12. (Ảnh: Reuters)

"Đây là chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên trong giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ và tôi may mắn là một trong những người tiên phong", ông Nhiếp trả lời báo chí một ngày trước khi thực hiện sứ mệnh.

Kể từ năm 2003, tổng cộng Trung Quốcđã cử 11 phi hành gia vào không gian, trong đó có Trạch Chí Cương, phi hành gia Trung Quốc đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian bên ngoài tàu vũ trụ Thần Châu 7 vào năm 2008.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.