Trực thăng tàng hình làm mù tên lửa của Mỹ

Thứ Tư, 22/03/2017, 21:15
Hãng Bell cho biết họ có thể sẽ cho ra mắt một phiên bản trực thăng tàng hình dựa trên cơ sở máy bay cánh lật V-280 vào năm 2030.

Cụ thể các kỹ sư và nhà phát triển vũ khí của hãng Bell đang tìm cách phát triển một phiên bản V-280 có khả năng giảm tín hiệu bộc lộ vị trí trước các phương tiện trinh sát của đối phương bằng cách áp dụng hàng loạt các công nghệ mới.

Trực thăng cũng như các phương tiện bay khác thường bị lộ vị trí của chúng thông qua tín hiệu phản hồi của sóng radar hay tín hiệu nhiệt phát ra từ chính động cơ máy bay. Việc để lộ vị trí khiến nó dễ dàng bị bắn hạ hơn.

Ở trường hợp của máy bay cánh lật V-280, các kỹ sư của Bell sử dụng các đường gấp khúc trên thân của như lớp vỏ phi kim nhằm giảm tín hiệu phản hồi sóng vô tuyến từ đài radar địch qua đó khiến máy bay khó bị phát hiện hơn.

"Chúng tôi sẽ sử dụng một số biện pháp khi chế tạo máy bay để làm cho nó không bị radar đối phương phát hiện. Điều quan trọng là khiến máy bay không thể bị ngắm bắn và giảm phản xạ tín hiệu vô tuyến khiến nó khó bị radar phát hiện hơn", ông Vince Tobin, phó chủ tịch Bộ phận phát triển trực thăng cánh lật của hãng Bell phát biểu.

Các kỹ sư của Bell áp dụng một công nghệ được gọi CIRCM giúp làm giảm tín hiệu hồng ngoại phát ra từ ống xả của động cơ máy bay khiến những tên lửa tầm nhiệt sẽ bị "mù" khi nhắm vào chiếc V-280, ngoài ra CIRCM còn có một thiết bị gây nhiễu tia laser dẫn đường của tên lửa, khiến tên lửa đi chệch hướng khỏi máy bay.
Ngoài ra Bell V-280 còn có thể trang bị hệ thống DAS như trên máy bay chiến đấu F-35 với cảm biến được gắn xung quanh thân máy bay cho phép phi công có thể nhìn bao quát 360 độ. Hệ thống DAS do Northrop Grumman phát triển cũng sẽ tạo thành cơ sở cho một công nghệ phát hiện hỏa lực cá nhân từ trên trực thăng.

Bell V-280 được phát triển để thay thế trực thăng đa năng hạng trung UH 60/70 Black Hawk. Do áp dụng công nghệ cánh lật Bell V-280 có thể bay như một máy bay cánh bằng, nhưng cất và hạ cánh như một trực thăng thông thường.

Cụ thể Bell V-280 có vận tốc tối đa lên tới 518 km/h, bán kính hoạt động khoảng 800 km. Với phiên bản vận tải nó có thể chở theo 11 người lính vũ trang đầy đủ, cẩu được một lựu pháo 155mm, hoặc một xe Humvee.

Ở phiên bản tấn công V-280 được trang bị súng máy 12,7mm và các giá tên lửa ở hai bên thân máy bay cho phép nó tấn công các loại phương tiện thiết giáp, bộ binh, cũng như các loại thuyền cỡ nhỏ.

Máy bay cũng có khả năng tiếp dầu trên không giúp tăng tầm bay mà không cần mang theo thùng dầu phụ.

B.N
.
.
.