Triều Tiên đóng tàu ngầm “khủng”, Hàn Quốc đáp trả bằng tên lửa mới

Chủ Nhật, 24/07/2016, 09:31

Triều Tiên đang tăng cường sức mạnh tên lửa đạn đạo, những hình ảnh mới nhất tiết lộ về hoạt động xây dựng các xưởng đóng tàu sẽ có thể lắp ráp và đóng tàu ngầm lớn, mới hơn. Nước này đã thực hiện 1 vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm vào đầu tháng 7.

 

Trang thông tin 38 độ Bắc, một chương trình của Viện nghiên cứu chính trị Mỹ-Hàn đã phân tích thông tin mới từ Bình Nhưỡng được khảo sát qua ảnh vệ tinh thương mại từ tuần trước và đưa ra tuyên bố Triều Tiên đang xây dựng một xưởng đóng tàu mới trong Nhà máy đóng tàu Nam Sinpo nằm trên bờ biển miền Đông.

“Hình ảnh bên trong công xưởng vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên khi nó được xây dựng xong, Triều Tiên sẽ có khả năng đóng và hạ thủy nhiều tàu ngầm mới lớn hơn tàu ngầm lớp Gorae, bao gồm 1 loại tàu ngầm lớp mới để phóng tên lửa đạn đạo”, 38 độ Bắc cho biết.

Hình ảnh được cho là xưởng đóng tàu ngầm mới của Triều Tiên

Một tàu ngầm lớp Gorea đã thực hiện 1 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo vi phạm Nghị quyết Liên hợp quốc vào ngày 9-7. Đó là lần thứ 3, Triều Tiên tiến hành thử vũ khí như vậy kể từ tháng 12-2015, vụ phóng đó có tầm bắn xa hơn so với 2 lần trước đó.

Tàu ngầm lớp Gorea nặng 2.000 tấn, dài 67m được thiết kế dựa vào nguyên mẫu của Khối Đông Âu trước kia, tuy nhiên, theo trang tin quân sự IHS Jane của Mỹ, Triều Tiên hiện đang xây dựng 2 xưởng dài 150m có khả năng đóng 2 loại tàu mới hơn.

“Ảnh vệ tinh thu được vào ngày 8-5-2016 tiết lộ công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, có thể thấy những ụ đất bao phủ quanh đó”, Jane cho biết.

Phân tích tổng hợp về toàn bộ xưởng đóng tàu tại Nam Sinpo bắt đầu vào năm 2009 cho biết đó là dự án đóng xây dựng hoạt động quân sự quy mô lớn nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên đã thực hiện 1 vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm vào đầu tháng 7-2016

Tuy, Triều Tiên  thường xuyên tiến hành thử vũ khí trên đất liền, đầu tư lớn mà Triều Tiên thực hiện để xây dựng xưởng đóng tàu ngầm mới tại Sinpo cho thấy nó sẽ được sử dụng để bảo vệ tài sản hải quân có giá trị nhất-tàu ngầm có thể phóng tên lửa đạn đạo hiện đang được phát triển.

Jane cho rằng xưởng bến tàu mới sẽ giúp tàu ngầm nhanh chóng được hạ thủy, tạo ra mối răn đe cho đối phương. Nếu thành công, về mặt lý thuyết, tàu ngầm Triều Tiên không chỉ có thể áp sát bờ biển Hàn Quốc mà còn cả bờ biển miền Tây nước Mỹ trước khi phóng tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân thực hiện 1 hoặc hàng loạt vụ tấn công.

Hệ thống tên lửa THAAD

Nhưng, Seoul đã chủ động tăng cường khả năng quốc phòng, sẵn sàng quật ngã Bình Nhưỡng.

Tên lửa Duran Mark-1 do tập đoàn Daewoo phát triển đã hoàn thiện, theo thông tấn Yonhap, có khả năng phát hiện tàu ngầm địch bằng “tóm” bức xạ phát từ dưới nước.

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc vừa thống nhất việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD đến bán đảo Triều Tiên. THAAD đã được triển khai ở Guam và Hawaii sẽ bắn hạ tên lửa đạn/hành trình từ Bình Nhưỡng.

Phạm Trúc
.
.
.