“Thủy quái” ACV 1.1, cỗ máy chiến tranh mới của Hải quân Mỹ

Thứ Sáu, 30/09/2016, 14:37

Hải quân Mỹ sẽ sớm  sỡ hữu xe chiến đấu thủy-bộ càn quét mọi  bờ biển trên chiến trường trong tương lai gần.

Ra mắt vào ngày 30-9 tại Trung tâm Huấn luyện Hải quân Hiện đại, xe chiến đấu thủy bộ 1.1 (ACV 1.1) được tập đoàn BAE Systems và IVECO chế tạo. Cỗ máy chiến tranh kết hợp cấp độ phòng vệ cao cùng với khả năng chiến đấu tuyệt vời cả dưới nước và trên mặt đất.

Thiết xa tấn công bọc thép sẽ được phóng ra từ một soái hạm và sau đó lướt như bay trên mặt biển, sẵn sàng đổ bộ tấn công địch trên bờ. Khi lên bờ, nó có có thể chạy với tốc độ 112,6 km/giờ và sử dụng hỏa lực mạnh để tấn công kẻ thù.

"Thủy quái" ACV 1.1 cỗ máy chiến tranh của Hải quân Mỹ cưỡi sóng, đạp gió và có thể vượt mọi bờ biển khó nhất khi chiến đấu (Ảnh: BAE System)

Hiện tại, Hải quân Mỹ sử dụng xe chiến đấu thủy bộ AAV-7A1 đã phục vụ 45 năm và đang phải nâng cấp.  Cỗ máy chiến tranh mới ACV 1.1 phù hợp với yêu cầu trong tương lai của Lầu Năm Góc.

Dựa trên nền tảng được IVECO phát triển, ACV 1.1 sử dụng động cơ 6 xi lanh, bộ tiếp điện công suất 700 mã lực. Hệ thống này nhằm mục đích giúp chiến xa mới chiến đấu mạnh mẽ và hoạt động bền bỉ hơn so với những chiến xa hiện tại.

ACV 1.1 đủ rộng rãi để chở 13 lính thủy đánh bộ cùng với tổ lái gồm 3 sĩ quan. Nó dài 8 m, rộng 3 m và cao 2,7 m.

Video: Hải quân Mỹ thử nghiệm một phiên bản "thủy quái" ACV (Nguồn: Youtube/BAE System)

Thực tế điều đó có nghĩa, nó sẽ phóng ra từ một tàu chiến và bơi khoảng 22 km trên mặt biển để cập bờ. Quãng đường hoạt động tối đa của nó khoảng 563 km.

Một đơn vị hải quân đổ bộ thường gặp phải những điều kiện khó khăn như sóng to, bãi cát ướt, đất mềm và dốc nghiêng. Để giải quyết khó khăn, xe chiến đấu 16 bánh sử dụng động cơ xung lực và bánh lốp 16R20 đã áp dụng thành công cho nhiều loại xe quân sự vượt mọi điạ hình của quân đội Mỹ.

Hệ thống điều khiển cũng được điều chỉnh để giúp lính thủy đánh bộ Mỹ chiến đấu linh hoạt và hiệu quả hơn. ACV 1.1 sẽ giúp bảo vệ Hải quân Mỹ chống lại thiết bị nổ tự tạo và mìn chống tăng/xe chiến đấu tốt hơn.  Xe chiến đấu thủy bộ của Mỹ cũng  tích hợp giáp phòng MRAP chống đạn xuyên giáp hạng nặng.

Để tăng cường an toàn, ghế ngồi dành cho binh sĩ sử dụng công nghệ hấp thụ năng lượng để tối ưu hóa khả năng chống mìn của thân xe.

Hải quân Mỹ cho biết sẽ bắt đầu sử dụng siêu xe chiến đấu thủy bộ từ năm 2018. Lầu Năm Góc lên kế hoạch mua sắm khoảng 200 chiếc ACV 1.1 đến năm 2020.

Phạm Trúc
.
.
.