Thổ Nhĩ Kỳ trang bị tên lửa UMTAS cho trực thăng ATAK chống khủng bố

Thứ Năm, 24/11/2016, 10:17

Trực thăng trinh sát và chiến đấu hiện đại ATAK của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được trang bị hệ thống tên lửa UMTAS tầm xa không đối đất để chống các tổ chức khủng bố, Thông tấn Anadolu đưa tin hôm 23-11.

Hoạt động bắn thử đạn thật đã bắt đầu, theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

UMTAS ban đầu được thiết kế để phá hủy xe tăng và thiết giáp hạng nặng, có thể tích hợp với nhiều thiết bị quân sự khác nhau từ trực thăng cho đến máy bay không người lái.

Trực thăng ATAK được trang bị tên lửa UMTAS sẽ chủ yếu sử dụng cho hoạt động chống khủng bố, Anadolu đưa tin.

Tên lửa UMTAS của Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện nay Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có 16 trực thăng ATAK và dự kiến sẽ tăng lên 35 chiếc vào cuối năm 2017.

Được thiết kế yểm trợ không kích tầm gần và đa nhiệm vụ, trực thăng ATAK có thể thực hiện nhiệm vụ ở cường độ cao bằng pháo hạng nặng.

Tên lửa dẫn đường chính xác UMTAS dài 1,8m và đường kính 0,16m và nặng 37,5kg. Nó có 4 cánh ngắn được gắn ở giữa và 4 vây kiểm soát chuyển động khí động học ở phần đuôi để giữ ổn định đường bay.

Phần mũi gắn đầu dò mục tiêu bằng công nghệ chụp ảnh hồng ngoại hoặc laser cung cấp độ chính xác mục tiêu cho vũ khí chống xe tăng.

Tên lửa có khả năng hoạt động theo cả 2 cơ chế  tự tìm đến mục tiêu đã định mà không cần bất cứ một sự can thiệp nào từ bên ngoài (Fire and Forget) và tự tìm đến mục tiêu nhờ cập nhật dữ liệu (Fired and Update). Cơ chế đầu tiên cho phép vũ khí  tạo ra đường bay riêng sau khi chiếu sáng mục tiêu.

Ở cơ chế thứ 2, binh sĩ có thể cập nhật thông tin hoặc chuyển đổi mục tiêu khi tên lửa đang bay. Cơ chế này cũng cho phép họ tiếp nhận thông tin tình báo tức khắc và thực hiện đánh giá thiệt hại trước khi tấn công kẻ thù.

Trực thăng ATAK của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ

Tên lửa không đối đất UMTAS tích hợp đầu đạn nổ phân mảnh cực mạnh, có thể phá hủy hầu hết các loại xe tăng bọc thép phản ứng nổ chủ động hiện đại.

Với trọng lượng gần 60kg, hệ thống phóng tên lửa UMTAS có thể mang đến 4 quả tên lửa. 

Hoạt động bằng nhiên liệu rắn HTPB có mức phát thải gần như bằng không để tạo lực đẩy, UMTAS diệt mục tiêu hiệu quả ở khoảng cách từ 0,5-8km.

Tên lửa có khả năng hạ gục xe tăng, thiết giáp và các loại xe quân sự của kẻ thù trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày/đêm.

Phạm Trúc
.
.
.