Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa căn cứ Incirlik “đuổi” không quân Mỹ về nước

Thứ Sáu, 06/01/2017, 11:19

Căn cứ chiến lược có thể bị đóng cửa vì Washington không giúp Ankara chống khủng bố, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.


Thổ Nhĩ Kỳ có quyền đóng cửa Căn cứ không quân Chiến lược Incirlik ở tỉnh duyên hải miền Nam Adana, ông Ibrahim Kalin người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdgogan cho biết vào sáng 6-1.

“Chúng ta luôn có quyền này. Nhưng như tôi từng đề cập, trước tiên các điều kiện cần được đánh giá. Chúng ta có quyền đóng cửa căn cứ theo quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Kalin phát biểu với kênh truyền hình quốc gia Kanal 24.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kalin (Ảnh: Kanal 24)

Ông Kalin đưa phát biểu nêu trên khi Thổ Nhĩ Kỳ hoài nghi về vài trò của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong hoạt động chống tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần phàn nàn với các quan chức Mỹ rằng Ankara không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS

Trong khi đó, tại Lầu Năm Góc, người phát ngôn Peter Cook nhấn mạnh tầm quan trọng của căn cứ không quân chiến lược và cho biết Mỹ “rất cảm kích khi được phép sử dụng căn cứ Incirlik”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và làm rõ điểm đó. Căn cứ rất quan trọng đối với các hoạt động của chúng tôi và chúng tôi hy vọng rằng sẽ tiếp tục được sử dụng nó”, ông Peter Cook nói với các phóng viên.

Hôm 5-1, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tố cáo Mỹ không cung cấp yểm trợ không kích cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong Chiến dịch Lá chắn Euphrates chống tổ chức khủng bố IS.

Ông cho biết người dân Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng hoài nghi về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Incirlik vì Mỹ không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong hầu hết hoạt động quân sự quan trọng.

Một số hoạt động của không quân Mỹ tại căn cứ Incirlik (Ảnh căn cứ)

“Tuy nhiên, Mỹ vẫn là một đồng minh quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Cavusoglu cho biết.

Sau phát biểu của ông Cavusoglu, người phát ngôn Liên quân Đại tá Không quân John Dorrian chia sẻ với các phóng viên, Incirlik là một căn cứ vô cùng quan trọng đối với chiến dịch chống tổ chức khủng bố IS.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Không quân Mỹ đồn trú ở căn cứ Incirlik để thực hiện các hoạt động không kích chống IS từ năm 2015.

Phạm Trúc
.
.
.