Thổ Nhĩ Kỳ cho ra mắt siêu tàu hộ tống tự phát triển

Chủ Nhật, 19/06/2016, 17:48
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhắc lại mục tiêu tự sản xuất vũ khí của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khi ông dự lễ hạ thủy 1 tàu chiến mới vào ngày 18-6.

Phát biểu tại lễ hạ thủy TCG Burgazada, một loại tàu hộ tống tự sản xuất tại nhà máy đóng tàu Hải quân Istanbul, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tự nghiên cứu, phát triển tàu sân bay riêng.

“Thổ Nhĩ Kỳ không thể chậm trễ trong phát triển công nghiệp quốc phòng và tăng cường khả năng quân sự vì vị trí địa lý chiến lược của đất nước chúng ta”, ông Erdogan phát biểu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu tại buổi lễ hạ thủy Burgazada

Trước đây, Tổng thống Erdogan từng tuyên bố nền công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự cung vào năm 2023.

Burgazada là tàu hộ tống lớp Ada thứ 3 được sản xuất theo Dự án MILGEM. Chiến thuyền đầu tiên có tên Heybeliada hạ thủy năm 2008.

Tàu chiến mới được thiết kế thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, tuần tra và chống tàu ngầm xâm phạm lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Burgazada được trang bị đại bác cỡ nòng 76mm, tên lửa, thủy lôi và có thể chở 1 trực thăng chiến đấu Seahawk.

Nó có trọng lượng rẽ nước 2.400 tấn, tốc độ tối đa hơn 29 hải lý, tương đương hơn 53km/giờ và tầm hoạt động lên đến 3.500 hải lý.

Bộ trưởng Quốc phòng Fikri Isik tự hào cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 10 quốc gia có nền công nghiệp đóng tàu hải quân tốt nhất thế giới.

“Tỷ lệ sản phẩm nội địa trong nền công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ 24 đến 60%”, ông Fikri Isik cho biết. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm giảm phụ thuộc vào nhập khẩu vũ khí nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng của quân đội nước này.

Tàu hộ tống Burgazada của Thổ Nhĩ Kỳ

Cũng tại buổi lễ hạ thủy tàu hộ tống Burgazada, Thủ tướng Binali Yıldırım công bố Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tiên 30 triệu USD để phát triển công nghiệp quốc phòng trong 14 năm qua.

Phạm Trúc
.
.
.